Nhà đầu tư cần lưu ý điều gì trong mùa công bố báo cáo tài chính quý II?

Kim Ngân | 06:28 28/07/2023

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa bước qua nửa đầu năm 2023 tương đối thuận lợi. Nhưng điều đó không đồng nghĩa rằng rủi ro của thị trường đã hoàn toàn qua đi. Vậy nhà đầu tư cần lưu ý điều gì trong mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II?

Nhà đầu tư cần lưu ý điều gì trong mùa công bố báo cáo tài chính quý II?

Bức tranh sáng của thị trường chứng khoán, khi niềm tin và sự kỳ vọng thắp lên

Nửa đầu năm nay, VN-Index tăng 11,1% và đà tăng tiếp diễn trong tháng 7. Trong phiên giao dịch ngày 26/7, chỉ số tiến lên ngưỡng 1.200 điểm, đóng cửa ở vùng cao nhất kể từ cuối tháng 9/2022. Sự hỗ trợ tích cực của dòng tiền trong nước trở thành lực đẩy của thị trường.

Theo thống kê, nhà đầu tư cá nhân trong nước và bộ phận tự doanh mua ròng tổng cộng hơn 10.500 tỷ đồng trong nửa đầu năm. Riêng trong quý II khi thị trường khởi sắc, nhà đầu tư cá nhân mua ròng hơn 12.400 tỷ đồng, lũy kế 6 tháng đạt hơn 8.000 tỷ đồng.

Diễn biến dòng tiền cộng với con số hơn 250.000 tài khoản giao dịch chứng khoán được mở mới trong hai tháng gần đây cho thấy tâm lý giao dịch tích cực của cộng đồng nhà đầu tư trong nước.

Đây là kết quả của hàng loạt chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, kích thích nền kinh tế của Chính phủ như tháo gỡ nút thắt trái phiếu, giảm thuế VAT ở một số nhóm ngành, thúc đẩy hoạt động đầu tư công, giãn, hoãn cơ cấu nợ cho doanh nghiệp. Thêm vào đó, xu hướng giảm lãi suất điều hành, huy động vốn và cho vay là một trong những nguyên nhân chính khiến giới đầu tư kỳ vọng vào xu hướng đi lên của thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, xu hướng đi lên của thị trường chứng khoán chưa phải là tín hiệu để hoàn toàn phủ nhận rằng thị trường không còn đối mặt với những rủi ro tiềm tàng. Thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp đang bắt đầu công bố kết quả kinh doanh quý II. Vậy, nhà đầu tư cần phải lưu ý điều gì trong bối cảnh này?

Những lưu ý trong mùa công bố báo cáo tài chính quý II

Nhìn sơ bộ thấy rằng kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp tương đối phân hóa. Một số doanh nghiệp nhóm tài chính như bảo hiểm, chứng khoán công bố kết quả khởi sắc. Trong khi đó nhóm bất động sản, xuất nhập khẩu vẫn cho thấy nhiều khó khăn khi lực cầu sụt giảm sâu ở cả thị trường trong và ngoài nước.

Giới chuyên gia, phân tích đưa ra quan điểm rằng hầu hết các doanh nghiệp đang ở vùng đáy trong kinh doanh. Kết quả công bố có thể là xấu nhất hoặc những gì xấu nhất đã đi qua và đặt kỳ vọng vào sự hồi phục giai đoạn tới. Vậy cơ sở nào cho kỳ vọng trên?

Trước tiên, nhìn xu hướng tổng quan lợi nhuận của các doanh nghiệp, bà Phạm Huyền Trang- Giám đốc Phân tích cổ phiếu SSI Research trong chương trình Gõ cửa tháng mới đã chia sẻ rằng vào thời điểm Quý II/ 2022, lợi nhuận của các doanh nghiệp (theo thống kê trên sàn HOSE) đã có sự sụt giảm mạnh, khoảng 30% và tiếp tục đến Quý I năm nay là 18%. Nếu loại bỏ nhóm ngân hàng và Vinhomes, là những nhóm có sự tăng trưởng lợi nhuận, thì có thể mức sụt giảm này còn cao hơn con số vừa nêu.

Đối với Quý II năm nay, vị chuyên gia của SSI Research dự báo lợi nhuận của doanh nghiệp vẫn khá yếu, nhưng mức sụt giảm là tùy thuộc vào từng doanh nghiệp. Xu hướng lợi nhuận toàn thị trường trong quý II vẫn giảm và chỉ tốt dần lên trong các quý tới. Đây là cơ sở để kỳ vọng lợi nhuận doanh nghiệp khá hơn vào quý cuối năm.

Ví dụ với ngành thủy sản, bà Trang đưa quan điểm, quý II năm nay doanh nghiệp xuất khẩu cá tra có thể ghi nhận kết quả giảm mạnh nhất do quý II/2022 đạt đỉnh. Do đó, kỳ vọng đưa ra là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra đã qua giai đoạn khó khăn nhất. Sang đến quý III, mức sụt giảm lợi nhuận sẽ nhẹ hơn và có thể kỳ vọng tăng trưởng dương vào quý IV năm nay.

Đồng quan điểm, bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc SSI Research dự báo quý III vẫn là một quý thách thức với các doanh nghiệp và sự phục hồi có khả năng cao từ quý IV.

Dự báo trên tưởng chừng như có sự mâu thẫu với xu hướng hồi phục mạnh của giá cổ phiếu giai đoạn vừa qua. Theo lý giải của ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng Chứng khoán SSI trong chương trình Bí mật đồng tiền, có khả năng thị trường đang nhìn đến mức định giá khá xa, có thể là sự hồi phục lợi nhuận doanh nghiệp vào năm 2024 để định giá.

Trên thực tế, việc thị trường chứng khoán “chạy trước” phản ánh kỳ vọng trong một vài năm tới của doanh nghiệp không mấy khó hiểu. Tuy vậy, đạt được hiệu quả trong giao dịch, nhà đầu tư cần phải đặt niềm tin, kỳ vọng “đúng chỗ” vào đúng doanh nghiệp có cơ sở và có nền tảng để hồi phục giai đoạn kinh tế khởi sắc. Bài toán này có thể được giải quyết với sự đồng hành của các chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trên thị trường.

ssi.png

Nắm bắt được nhu cầu của nhà đầu tư, trong chương trình ưu đãi lớn nhất 2023 của SSI có tên “Beyond Zero Fee – Không chỉ là miễn phí”, bên cạnh việc cung cấp những ưu đãi về phí giao dịch, chi phí lãi vay, SSI còn mang đến những đặc quyền cho các khách hàng với chuỗi hội thảo tư vấn chuyên sâu về chiến lược đầu tư, doanh nghiệp cùng đội ngũ chuyên gia, nhà quản lý quỹ hàng đầu tại công ty và trên thị trường.

Sau mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II, nhiều khả năng giới phân tích sẽ phải cập nhật lại dự báo ở một số nhóm cổ phiếu. Không loại trừ việc xuất hiện những yếu tố bất ngờ ở thời điểm các doanh nghiệp đang ở vùng đáy lợi nhuận như nhận định vừa đưa ra. Việc có những phân tích, nhận định có tính cập nhật mới nhất sẽ giúp nhà đầu tư có được một danh mục đầu tư tối ưu, an toàn, hiệu quả trong giai đoạn tới.


(0) Bình luận
Nhà đầu tư cần lưu ý điều gì trong mùa công bố báo cáo tài chính quý II?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO