Nhà đầu tư bất động sản “nín thở” chờ thị trường

Minh Tâm | 09:37 18/11/2022

Trong bối cảnh thị trường bất động sản có nhiều biến động, lãi suất liên tục tăng cao. Các nhà đầu tư có tiềm lực lựa chọn gửi tiền vào ngân hàng để hưởng lợi nhuận và chờ đợi cơ hội từ thị trường.

Nhà đầu tư bất động sản “nín thở” chờ thị trường

Thị trường bất động sản nửa năm trở lại đây rơi vào trầm lắng, theo đó, lượng người quan tâm, thanh khoản cũng sụt giảm mạnh. Nguyên nhân từ việc các chính sách tiền tệ có phần được kiểm soát chặt chẽ hơn trước, dòng tiền vào thị trường khan hiếm.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, lực cầu chủ yếu tới từ nhu cầu thực, còn các nhu cầu đầu tư đã dè dặt hơn vì yếu giá cả. Theo đó, thanh khoản sụt giảm so với giai đoạn trước và biến động giá bất động sản trong quý này cũng đã có dấu hiệu chững lại.

Báo cáo của một số đơn vị nghiên cứu cho thấy, đất nền vùng ven Hà Nội đang có sự sụt giảm về mức độ quan tâm như Hoài Đức, Quốc Oai giảm từ 17-39%; về phía bắc như Sóc Sơn, Đông Anh với mức độ quan tâm giảm từ 8-30%; hay phía đông có Long Biên, Gia Lâm với mức độ quan tâm giảm 21-28%; còn phía nam có Thanh Trì giảm 24%.

Tình trạng thanh khoản sụt giảm cũng diễn ra tương tự ở phân khúc nhà biệt thự, liền kề. Theo Sở Xây dựng Hà Nội, trong quý III, đối với sản phẩm nhà ở thấp tầng (nhà liền kề, biệt thự), lượng giao dịch rất thấp, thậm chí, gần như không có giao dịch do giá bán cao. Các dự án nhà ở thấp tầng tại quận Hà Đông, Hoàng Mai có giá khoảng 200 triệu đồng/m2; tại huyện Mê Linh giá bán tại một số dự án cũng bị đẩy lên đến 100 triệu đồng/m2…

DKRA Việt Nam cho biết, trong tháng 10 vừa qua, sức cầu đất nền tại thị trường bất động sản TP. HCM và các vùng phụ cận giảm mạnh, tỷ lệ tiêu thụ chỉ đạt khoảng 27%, giảm 84,1% so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn cung mới chỉ bằng 21.4% cùng kỳ năm trước, tập trung chủ yếu tại Long An, TP. HCM và Đồng Nai. Long An chiếm 66.9% tổng cung toàn thị trường. Số dự án mở bán trong đa phần đều thuộc giai đoạn mở bán giai đoạn tiếp theo.

photo-1-1650044462558917206989.jpeg

Các dự án mở bán có mặt bằng giá sơ cấp tăng khoảng 0.25% - 8% so với lần mở bán trước đó (thời gian mở bán theo từng ợt 2 tháng - 6 tháng - 12 tháng). Tại thị trường thứ cấp, các dự án có mức giá i ngang hoặc tăng nhẹ chỉ 2% so với tháng trước. Bên cạnh đó, thị trường cũng phát sinh giao dịch cắt lỗ khi khách hàng gặp phải những khó khăn về dòng tiền và áp lực lãi suất ngày càng tăng cao.

Trước bối cảnh lãi suất ngân hàng tiếp tục có xu hướng tăng cao, các chuyên gia cho rằng, điều này sẽ tác động không tốt tới thị trường bất động sản. Bởi, trong thời kỳ sốt đất, không ít nhà đầu tư đã sử dụng đòn bẩy tài chính đang chịu áp lực không nhỏ, buộc phải giảm giá tài sản để thoát hàng. Dự báo, thời gian tới, áp lực giảm giá sẽ tiếp tục kéo dài tiếp. Do vậy, nhiều nhà đầu tư có tiềm lực vẫn đang “nín thở” chờ đợi thị trường.

Nhìn nhận thị trường, ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc EZ Property cho rằng, giá bất động sản có thể sẽ giảm trong thời gian tới. Những nhà đầu tư đã ôm hàng ở đỉnh gặp áp lực tài chính sẽ có xu hướng giảm giá hoặc bán cắt lỗ. Giá bất động sản sẽ có xu hướng đi xuống, tuy nhiên biên độ xuống không nhiều vì nguồn cung đang hạn chế.

“Nhiều người hiện nay đang có xu hướng giữ tiền mặt để chờ đợi một chu kỳ mới. Còn những nhà đầu tư lướt sóng hiện nay cũng gặp khó vì không có thanh khoản. Thị trường bất động sản trong 2 tháng vừa qua lộ rõ sự hạ nhiệt và càng ngày sẽ càng rõ ràng hơn. Tuy nhiên, thị trường sẽ không đến mức tồi tệ là đóng băng”, ông Toản nói.

Theo anh Nguyễn Văn Hải, nhà đầu tư bất động sản có nhiều kinh nghiệm tại Hà Nội, thị trường trầm lắng, giá cũng đã dễ chịu hơn nhiều so với thời điểm sốt đất. Song, dù nắm lượng lớn tiền mặt trong tay nhưng nhóm đầu tư của anh đánh giá, hiện tại không phải thời điểm tốt để xuống tiền.

“Lãi suất tăng cao, tác động lớn tới thị trường bất động sản, giá có thể sẽ tiếp tục đi xuống. Trong lúc chờ đợi, tôi mang tiền gửi ngân hàng để hưởng lãi suất cao và chỉ giữ lại khoản tiền mặt không quá lớn. Thị trường dù xuất hiện tín hiệu tích cực tốt cũng sẽ không thể đảo chiều ngay mà cần thời gian để thẩm thấu. Do vậy, chúng tôi vẫn tiếp tục đứng ngoài quan sát diễn biến thị trường”, anh Hải nói.

Theo nhà đầu tư này, thực tế, không ít nhà đầu tư có tiềm lực vẫn đang đứng ngoài quan sát để đánh giá cơ hội. Từ đó, đánh giá được chính xác thời điểm xuống tiền, chỉ cần một vài thương vụ nhà đầu tư cũng có mức lợi nhuận lớn hơn những người thường xuyên tham gia thị trường.


(0) Bình luận
Nhà đầu tư bất động sản “nín thở” chờ thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO