Ngành thuế tiếp tục rà soát kê khai thuế bất động sản và chứng khoán

Phạm Minh | 11:33 31/05/2022

Thị trường bất động sản và chứng khoán hiện đang có dấu hiệu giảm tốc, do đó ngành thuế có yêu cầu các đơn vị rà soát nguồn thu để quản lý sát với thực tế phát sinh, tránh thất thu thuế ở các lĩnh vực trên.

Ngành thuế tiếp tục rà soát kê khai thuế bất động sản và chứng khoán
Ngành thuế tiếp tục rà soát kê khai thuế bất động sản và chứng khoán. (Ảnh: Int)

Hiện thị trường bất động sản và chứng khoán đang có dấu hiệu giảm nhiệt sau thời gian tăng nóng và tài khoản mở giao dịch chứng khoán sụt giảm.

Cụ thể,theo báo cáo thị trường tháng 4/2022 của Batdongsan.com.vn, tháng vừa qua, nhu cầu tìm kiếm thông tin nhà riêng giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức độ quan tâm đất nền bán trên cả nước giảm 18% so với tháng 3 và giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Diễn biến này cho thấy thị trường tài sản có biến động tâm lý nhanh chóng vì cuối quý I, lượt tìm kiếm đất nền trên cả nước vẫn tăng 4%.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc kênh thông tin Batdongsan.com.vn nhận định, tháng 4/2022, các thông tin về vi phạm của các doanh nghiệp bất động sản lớn cùng với việc cơ quan quản lý siết chặt hơn quy định về thuế, kiểm soát phân lô, bán nền khiến người mua và nhà đầu tư bất động sản thận trọng hơn.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán vào thời điểm này năm ngoái đón nhận thêm cả triệu tài khoản mở mới, hàng chục ngàn tỷ đồng từ ngân hàng được đổ vào chứng khoán, tâm lý nhà đầu tư hồ hởi lao vào chứng khoán. Tuy nhiên, đến thời điểm này, sau đợt thị trường điều chỉnh giảm mạnh hồi cuối tháng 4, đầu tháng 5, thanh khoản giao dịch chứng khoán giảm xuống mức thấp nhất 1 năm.

Bên cạnh đó, theo Tổng cục Thuế, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đã và đang phát huy tác dụng, kích thích các doanh nghiệp tăng tốc trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhờ đó, thu ngân sách Nhà nước 5 tháng đầu năm tăng mạnh. Ước đạt 672.878 tỷ đồng, bằng 57,3% so với dự toán pháp lệnh, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Tổng cục Thuế khẳng định, so với dự toán có 16/19 khoản thu, sắc thuế đạt khá trên 45%, đáng chú ý các khoản thu từ khu vực sản xuất, kinh doanh đạt mức tăng trưởng khá bằng 54,7% so với dự toán, tăng 11,5% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, do trong nước, việc tiếp tục thực hiện các giải pháp, giãn giảm, thuế sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến số thu ngân sách. Một số ngành bắt đầu có xu hướng giảm tốc trongđó có chứng khoán, bất động sản…

Do đó để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo yêu cầu cơ quan thuế rà soát lại toàn bộ nguồn thu trên địa bàn để tổ chức giao nhiệm vụ thu hàng tháng, hàng quý cho từng đơn vị quản lý thu sát với thực tế phát sinh.

Mới đây, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh giao Sở Tư pháp chủ trì, tiếp tục phối hợp với Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện đề nghị các tổ chức hành nghề công chứng tuyên truyền, hướng dẫn người dân, chủ đầu tư dự án bất động sản, doanh nghiệp kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản kê khai trên hợp đồng công chứng theo giá thực tế mua bán để làm căn cứ tính thuế.

Đồng thời tăng cường đối chiếu kiểm tra lịch sử giao dịch bất động sản và tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân, chủ đầu tư dự án bất động sản, doanh nghiệp kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản kê khai theo giá thực tế mua bán.

CòntạiCục Thuế TP Hà Nội, tình trạng kê khai giá chuyển nhượng trên hợp đồng công chứng, kê khai nộp thuế TNCN, lệ phí trước bạ phải nộp chưa đúng giá trị thực tế còn diễn ra khá phổ biến, gây thất thu ngân sách.

Để ngăn chặn tình trạng này, Cục Thuế TP Hà Nội đã gửi thư ngỏ tới từng người dân đến làm thủ tục. Theo đó, người nộp thuế được yêu cầu phải có trách nhiệm khai chính xác, trung thực, đầy đủ các nội dung trong kê khai thuế hoặc hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính. Có trách nhiệm giải trình, bổ sung thông tin tài liệu đầy đủ, đúng thời hạn theo yêu cầu của cơ quan thuế quản lý.

Tuy nhiên, theo cơ quan thuế do vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể để làm căn cứ ấn định thuế TNCN, lệ phí trước bạ nếu giá kê khai, giá theo hợp đồng công chứng thấp hơn giá giao dịch thực tế trên thị trường nên gây rất nhiều khó khăn cho cơ quan thuế. Vì vậy, cơ quan thuế chỉ tham khảo giá nhà, đất theo giá thị trường để đấu tranh, song song với đó là phối hợp với các ngân hàng thương mại để yêu cầu cung cấp dữ liệu dòng tiền giao dịch của bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng...

Tổng cục Thuế cho biết, qua kê khai lại của các tổ chức cá nhân tại một số địa phương, toàn ngành đã kê khai giá chuyển nhượng bất động sản tăng từ 2-5 lần so với giá kê khai ban đầu, cá biệt có hồ sơ kê khai điều chỉnh tăng lên 20 lần, 40 lần.

Trước đó, năm năm 2021, Tổng cục Thuế đã xây dựng Đề án "Tăng cường quản lý thuế và chống thất thu đối với hoạt động kinh doanh bất động sản" nhằm có cơ sở pháp lý đấu tranh với hình thức gian lận thuế qua chuyển nhượng bất động sản.

Trong Đề án, Tổng cục Thuế đề xuất biện pháp chỉ thanh toán qua ngân hàng mà không dùng tiền mặt trong hoạt động kinh doanh bất động sản.

Bà Lý Thị Hoài Thương, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế) cho rằng, quy định này nhằm kiểm soát dòng tiền trong giao dịch bất động sản để có căn cứ, chứng minh việc thực hiện chống gian lận, trốn thuế.

Ngoài ra, Tổng cục Thuế cũng đề xuất sửa đổi một số quy định liên quan đến Luật Đất đai, để khung giá đất của UBND các tỉnh, thành phố sẽ dần tiệm cận với giá của thị trường. Theo các chuyên gia, đây là điểm mấu chốt để tránh cho việc người dân khai giá bán thấp hơn giá trị giao dịch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Ngành thuế tiếp tục rà soát kê khai thuế bất động sản và chứng khoán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO