Đánh thuế không giải quyết được tình trạng dự án bỏ hoang

Lê Sáng | 13:18 16/05/2022

"HIện chưa có căn cứ để đánh thuế với dự án bỏ hoang", ông Nguyễn Văn Phụng, Cục trưởng Cục Thuế doanh nghiệp lớn - Bộ Tài chính chia sẻ.

Đánh thuế không giải quyết được tình trạng dự án bỏ hoang
Một dự án tại huyện Mê Linh (Hà Nội), rộng 41 ha với quy hoạch hàng trăm căn biệt thự, nhà liền kề và chung cư đã bị bỏ hoang nhiều năm qua.

Thuế không phải “cây đũa thần”

Chia sẻ quan điểm với MarketTimes xung quanh câu chuyện đề xuất đánh thuế cao nhằm “dẹp” nạn dự án bất động sản bỏ hoang, ông Nguyễn Văn Phụng cho rằng hiện không có quy định nào cho phép tăng thuế với các dự án chậm tiến độ, bỏ hoang.

“Hiện nay chưa có quy định về việc đánh thuế các dự án, công trình bất động sản chậm tiến độ hay bỏ hoang. Bản thân khái niệm thế nào là bỏ hoang cũng chưa được quy định trong luật”, ông Nguyễn Văn Phụng cho biết.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Phụng thì việc tăng thuế để giảm các dự án treo, dự án bỏ hoang là khó khả thi do có nhiều nguyên nhân khác nhau.

“Nếu dự án treo do nguyên nhân khách quan mà chủ đầu tư vẫn nộp đủ các loại thuế cho nhà nước thì không có lý gì để thu hồi dự án hoặc tăng thuế. Còn trường hợp doanh nghiệp đã không có tiền triển khai dự án thì doanh nghiệp cũng lấy đâu ra tiền mà nộp thuế để đòi tăng thuế”, ông Nguyễn Văn Phụng nhận định.

Đối với đề xuất đánh thuế các bất động sản bỏ hoang để giảm bớt tình trạng dự án treo, ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị, làm tăng giá nhà, ông Nguyễn Văn Phụng cho rằng đang có sự nhầm lẫn và hiện đã có công cụ để xử lý các dự án treo, bỏ hoang đất.

Thuế không phải là “cây đũa thần” để mở mọi cánh cửa, trước khi bàn tới công cụ thuế cần xem xét tới Luật Quy hoạch, Luật Đất đai,…

Ông Nguyễn Văn Phụng, Cục trưởng Cục Thuế doanh nghiệp lớn - Bộ Tài chính.

Cần sử dụng những công cụ đã có

Chia sẻ về giải pháp nhằm xử lý, hạn chế các dự án bất động sản bỏ hoang nhiều năm gây lãng phí nguồn lực đất đai, ông Nguyễn Văn Phụng cho rằng pháp luật cho cơ quan quản lý công cụ để cấp phép thì cũng có thể thu hồi các dự án chậm tiến độ.

Những dự án nào 5 năm, 10 năm không triển khai được thì Nhà nước có quyền thu hồi đất, trao lại dự án cho các chủ đầu tư khác có năng lực và làm tốt hơn.

Với những dự án đất vàng, nếu các tỉnh, thành phố thấy giá đất quá thấp, có thể họp bàn và được phép tăng giá theo mức định giá của thị trường.

“Vấn đề quan trọng là công tác thực hiện đảm bảo công khai, minh bạch và công bằng, chỉ là chúng ta có làm hay không thôi”, ông Nguyễn Văn Phụng bày tỏ.

Cũng theo vị Cục trưởng Cục Thuế doanh nghiệp lớn thì thuế đất chỉ hiện là một phần trong nguồn thu của thuế, quan trọng là trên mảnh đất ấy phát sinh hoạt động sản xuất kinh doanh, lao động.

Vì vậy, cần làm sao để dự án được triển khai, hoạt động, duy trì và phát triển, từ đó tiếp tục là nguồn thu thuế cho nhà nước. Không nên nghĩ tới thuế như một giải pháp tức thời để giải quyết những vấn đề ngắn hạn nảy sinh trên thực tiễn. Việc thay đổi một chính sách thuế sẽ có tác động rất lớn tới kinh tế - xã hội, ông Nguyễn Văn Phụng bày tỏ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Đánh thuế không giải quyết được tình trạng dự án bỏ hoang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO