Ngành du lịch Lạng Sơn: Chuyển đổi số tăng sức hút khách du lịch

Thuý Ngọc | 16:26 21/10/2022

Chuyển đổi số đang được cơ quan quản lý và các doanh nghiệp ngành du lịch tỉnh Lạng Sơn hướng đến để nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu thị hiếu, tăng tiện ích cho du khách khi đến với xứ Lạng.

Ngành du lịch Lạng Sơn: Chuyển đổi số tăng sức hút khách du lịch
Chuyển đổi số giúp ngành du lịch Lạng Sơn hút nhiều khách hàng hơn.

Chuyển đổi số nâng cao vận hành du lịch

Hiện nay, hệ thống cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, không chỉ tạo sự hài lòng và tin tưởng mà còn giúp khách hàng được trải nghiệm những dịch vụ số hiện đại và nhiều tiện ích.

Mặc dù chỉ là cơ sở lưu trú nhỏ nhưng nhà nghỉ Hoa Xuân tại xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn cũng đã triển khai ứng dụng công nghệ số để phục vụ khách hàng. Nhà nghỉ đã thực hiện khai báo lưu trú trên cổng dịch vụ công của Bộ Công an, đồng thời thực hiện quét mã thanh toán không dùng tiền mặt cùng nhiều tiện ích khác.

Khách hàng Nguyễn Tuấn Hưng (Hà Nội) cho biết, đội của anh đi du lịch trải nghiệm, cả đoàn 8 người đi xe máy chạy qua các tỉnh Bắc – Tây Bắc, mỗi đêm nghỉ ở một tỉnh khác nhau. Anh chọn nhà nghỉ Hoa Xuân do giá cả rẻ, mọi thao tác đặt phòng, thanh toán phòng đều dùng công nghệ số thuận tiện cho nhóm du lịch trả nghiệm.

Cũng như anh Hưng, nhiều nhóm bạn đi du lịch cũng chọn những nhà nghỉ, khách sạn sử dụng đăng ký và khai báo dịch vụ lưu trú qua cổng dịch vụ công quốc gia. Điều này đảm bảo sự an toàn cho chính du khách cũng như an tâm sử dụng các dịch vụ chăm sóc khách hàng của cơ sơ lưu trú.

Chị Vy Thị Măng chủ nhà nghỉ Hoa Xuân cho biết, cơ sở vẫn cố gắng  khai báo dịch vụ lưu trú qua cổng dịch vụ công quốc gia và thanh toán chuyển khoản, đặt phòng online.

Đồng hành với ngành du lịch tỉnh, các doanh nghiệp du lịch đã tích cực triển khai xây dựng sản phẩm du lịch mới gắn với việc sử dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách.

Đơn cử như khách sạn SoJo tại thành phố Lạng Sơn đã giới thiệu tour du lịch trên nền tảng trực tuyến; checkin khách sạn tự động, sử dụng các dịch vụ tại khách sạn thông qua điều khiển bằng điện thoại khi tải ứng dụng mà không cần thông qua lễ tân phục vụ.

Mới đây, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng xong điểm du lịch Chùa Tam Thanh bằng hình thức thuyết minh tự động theo công nghệ 360 độ, dự kiến trong năm 2023, sẽ có 9 điểm thuộc đề án du lịch thông minh của tỉnh được triển khai thực hiện.

Ông Lý Xuân Thạch, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Thanh Vũ cho rằng, chuyển đổi số về du lịch được triển khai chắc chắn sẽ thu hút được lượng khách đến tham quan tại địa bàn Lạng Sơn ngày một đông, tạo điều kiện để các doanh nghiệp kinh doanh du lịch đưa ra những sản phẩm du lịch số hóa như các tour, tuyến du lịch và các dịch vụ phục vụ phát triển du lịch.

Đánh giá về vai trò của chuyển đổi số đối với các doanh nghiệp du lịch, ông Nguyễn Lê Phúc, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhìn nhận, chuyển đổi số giúp nâng cao hiệu quả vận hành của doanh nghiệp du lịch. Việc ứng dụng vào các khâu marketting, quản lý booking, quản lý khách hàng, điều hành nội bộ sẽ giúp chuẩn hoá quy trình làm việc, nâng cao hiệu suất, tăng tính kết nối trong hệ thống điều hành.

Tiềm năng hút khách

Toàn tỉnh Lạng Sơn hiện có trên 260 cơ sở lưu trú du lịch đang hoạt động gồm khách sạn, nhà nghỉ, homestay. Việc tạo ra những trải nghiệm mới và sản phẩm du lịch đặc sắc thông qua các giải pháp chuyển đổi số, tối ưu hóa hoạt động vận hành tại các cơ sở lưu trú là vô cùng quan trọng để nâng cao khả năng cạnh tranh và thu hút khách du lịch.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, lượng du khách đến với Lạng Sơn đạt trên 3 triệu lượt, tăng 181,1% so với cùng kỳ năm 2021; tổng doanh thu đạt trên 1.434 tỷ đồng, tăng 132,3%.

Hiện tại, nhiều đơn vị đang tập trung nghiên cứu, đẩy mạnh triển khai các giải pháp để chuyển đổi số trong hoạt động du lịch, ứng dụng công nghệ thông tin cho kết nối với các đối tác cung ứng dịch vụ, tạo ra không gian du lịch nhiều tiện ích, hướng đến xây dựng nền tảng dữ liệu du lịch và hệ thống công nghệ số.

homestay-lang-son.png
Trong 9 tháng đầu năm 2022, lượng du khách đến với Lạng Sơn đạt trên 3 triệu lượt, tăng 181,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Bà Trần Thị Bích Hạnh, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh Lạng Sơn cho biết, việc ứng dụng công nghệ số để phát triển du lịch là một trong những xu thế tất yếu trong tương lai. Đối với Lạng Sơn một trong số các dịch vụ đã sử dụng việc ứng dụng công nghệ số đó chính là các cơ sở lưu trú du lịch và điển hình nhất chính là khách sạn Sojo Hotel. Khi khách hàng đến check in tại khách sạn thì toàn bộ thủ tục đều được thực hiện qua công nghệ mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào của lễ tân.

Ông Nguyễn Lê Phúc cho rằng, chuyển đổi số có vai trò to lớn định hình tương lai của ngành du lịch. Chuyển đổi số giúp cơ quan quản lý đổi mới mô hình phương thức quản lý, tăng cường tính kết nối liên thông với các doanh nghiệp du lịch. Vừa rồi, trong bảng xếp hạng chỉ số đánh giá chuyển đổi số DTI 2021 cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương vừa được công bố vào đầu tháng 8/2022, Lạng Sơn xếp thứ 5 trên 63 tỉnh, thành phố, tăng 11 bậc so với năm 2020.

“Tôi đánh giá cao công tác chuyển đổi số của tỉnh Lạng Sơn nói chung và ngành du lịch Lạng Sơn nói riêng. Với một tỉnh có nhiều danh thắng và văn hoá mang đậm bản sắc bản địa thì việc chuyển đổi số sẽ là bước chuyển mình cho ngành du lịch tỉnh thu hút được nhiều khách du lịch hơn”, ông Phúc nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Ngành du lịch Lạng Sơn: Chuyển đổi số tăng sức hút khách du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO