Huyện Tràng Định, Lạng Sơn: Phấn đấu về đích nông thôn mới

Ngọc Lan | 23:52 16/10/2022

Hàng trăm mét đất, hàng ngàn khối cát, sỏi được người dân và doanh nghiệp ủng hộ chính quyền địa phương. Mục tiêu xây dựng nông thôn mới của huyện Tràng Định (tỉnh Lạng Sơn) chắc chắn về đích trong tương lai không xa.

Huyện Tràng Định, Lạng Sơn: Phấn đấu về đích nông thôn mới
Đường liên thôn, liên xã của huyện Tràng Định trong chương trình xây dựng nông thôn mới.

Người dân và doanh nghiệp chung tay

Anh Ma Văn Kháng, xã Hùng Sơn, huyện Tràng Định là người dân tiên phong, đi đầu trong phong trào hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Anh Kháng cho biết, khi xã triển khải chủ trương của trên huyện làm đường xây dựng nông thôn mới, anh đã tình nguyện hiến một phần mảnh đất vườn trồng cây ăn trái.

Từ sự đóng góp tình nguyện của anh, nhiều gia đình cũng đăng ký hiến đất, góp sỏi đá, góp ngày công cùng các ban ngành, đoàn thể của xã Hùng Sơn xây dựng đường bê tông liên thôn, liên xã làm nên những điều “kỳ tích” trong chương trình xây dựng nông thôn mới, hoàn thành sớm 19/19 chỉ tiêu.

Không chỉ người dân, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện cũng góp công, góp của đồng hành với người dân. Được biết, mỗi năm CTCP Gia Lộc hỗ trợ các xã xây dựng nông thôn mới hàng trăm khối cát, sỏi để làm đường giao thông nông thôn và xây dựng nhà văn hóa, trường học. Riêng trong năm 2017, công ty đã ủng hộ 2.000 mét khối cát, sỏi làm đường giao thông nông thôn tại thôn bản A, xã Hùng Sơn.

Lãnh đạo CTCP Gia Lộc cho hay, theo chương trình phục vụ nông thôn mới doanh nghiệp đã ủng hộ các sản phẩm của công ty sản xuất ra như cát, xây dựng đường nông thôn mới, đồng thời tham gia đóng góp vào chương trình nước sạch của nông thôn, ủng hộ 500 m ống nước dẫn nước sạch về cho bà con.

Theo báo cáo của UBND huyện Tràng Định, từ đầu năm 2022 đến nay, công tác xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn được quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo giai đoạn 2021-2025 và thực hiện phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ngay từ đầu năm, các xã trên địa bàn huyện Tràng Định đã chủ động triển khai thực hiện, xây dựng kế hoạch huy động các nguồn lực để thực hiện các tiêu chí. Việc triển khai xây dựng nông thôn mới đã nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực từ phía người dân và cộng đồng.

Toàn huyện đã huy động được hơn 14.000 ngày công lao động, nhân dân hiến trên 3.600 mét vuông đất để xây dựng nhà văn hóa thôn và sân thể thao xã. Xây dựng hương thủy lợi được trên 600 m và ủng hộ bê tông xi măng được 2.860 mét, xây được 10 nhà văn hóa thôn, nhân dân đóng góp bằng tiền mặt được gần ba trăm triệu đồng.

Đặc biệt, trong những năm qua, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn đã có những đóng góp tích cực cho chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Phấn đấu về đích

Hùng Sơn là xã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong năm 2019. Xã Quốc Việt, một trong 10 xã điểm phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022 của tỉnh, đến nay xã đạt 8/19 tiêu chí. Các tiêu chí chưa đạt gồm quy hoạch, giao thông, thủy lợi, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa.

Đối với xã Chi Lăng, qua rà soát, đánh giá thực trạng các tiêu chí, đến nay, xã đã đạt 10/19 tiêu chí (đạt 52,63%), còn 9 tiêu chí chưa đạt gồm: quy hoạch; giao thông; trường học; tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn…

Đánh giá về kết quả của xã Hùng Sơn, lãnh đạo xã cho biết, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền đã triển khai nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp nên phát huy nội lực và khơi dậy ý chí, quyết tâm của nhân dân trong xã. Năm 2019 xã Hùng Sơn đạt chuẩn nông thôn mới.

Đến nay, xã Hùng Sơn đã xây dựng được hai khu dân cư kiểu mẫu ở thôn Bản Chu, Nà Chùa và phấn đấu hết năm 2022 xây dựng hoàn thành thêm một khu dân cư kiểu mẫu tại thôn Nà Cả.

Còn lãnh đạo xã Quốc Việt chia sẻ, để tiếp tục xây dựng nông thôn mới, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chung sức thực hiện các tiêu chí chưa đạt. Không khí xây dựng nông thôn mới ngày càng lan tỏa mạnh mẽ trong từng thôn, bản, mỗi hộ gia đình khơi dậy ý chí chủ động, tự lực vươn lên, tích cực xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch đẹp, an toàn.

Theo kết quả rà soát theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 -2025. Đến nay, bình quân mỗi xã trên địa bàn huyện Tràng Định đạt trên 9 tiêu chí, giảm 4 tiêu chí so với năm 2021. Trong đó có 3/21 xã đạt tiêu chí giao thông, 12/12 xã đạt tiêu chí nhà ở, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, 15/21 xã đạt tiêu chí điện.

Phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới tại huyện Tràng Định ngày càng hướng về cơ sở. Kết quả đạt được hôm nay là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tràng Định phát huy, tiếp tục đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quyết tâm thực hiện hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong thời gian không xa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Huyện Tràng Định, Lạng Sơn: Phấn đấu về đích nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO