Là vị "cứu tinh" dầu thô cực kỳ quan trọng nhưng đây có thể là cơ hội làm giàu cuối cùng cho Nga tại quốc gia châu Á này?

Như Quỳnh | 07:45 28/01/2023

Kiếm bộn tiền nhờ bán dầu và nhiên liệu cho quốc gia này, tuy nhiên thời huy hoàng dường như đang dần tắt với Nga và thậm chí cả Trung Quốc do đâu?

Là vị "cứu tinh" dầu thô cực kỳ quan trọng nhưng đây có thể là cơ hội làm giàu cuối cùng cho Nga tại quốc gia châu Á này?
Ảnh minh họa

Ấn Độ đang nổi lên như một "vị cứu tinh" cho dầu thô từ Nga khi "giải cứu" lượng lớn dầu thô và đồng thời cũng là khách hàng lớn nhập khẩu dầu của Trung Quốc.

Theo một báo cáo gần đây từ Vortexa, Nga đang bán lượng dầu thô kỷ lục cho Ấn Độ sau khi bị châu Âu cấm vận. Công ty phân tích năng lượng cho biết Nga đã chuyển giao 1,2 triệu thùng dầu thô mỗi ngày cho Ấn Độ vào tháng 12, đạt mức cao kỷ lục mới. Và Nga sẽ đứng đầu kỷ lục đó vào tháng 1, với gần 1,3 triệu thùng mỗi ngày đã được vận chuyển trong hai tuần đầu tiên của tháng này. 

Tuy nhiên thời ăn nên làm ra có vẻ như đang dần đến cao trào và vụt tắt bởi một ngành công nghiệp đang được coi là vua của mọi ngành: phát triển xe điện.

Sự chiếm lĩnh nhanh chóng của xe điện tại thị trường non trẻ của Ấn Độ đã khiến Ấn Độ phải suy nghĩ lại về nhu cầu nhiên liệu dài hạn của nước này khi các nhà máy lọc dầu ở nền kinh tế lớn thứ ba châu Á đang đẩy nhanh việc chuyển hướng khỏi sản xuất dầu.

Ấn Độ, một trong những thị trường dầu mỏ phát triển nhanh nhất thế giới, đã bị tụt hậu so với các nền kinh tế lớn ở châu Âu và châu Á trong việc áp dụng xe điện. Tuy nhiên doanh số bán hàng hiện đang tăng lên một cách nhanh chóng cũng như đầu tư vào sản xuất ô tô mới và cơ sở hạ tầng năng lượng đang tăng tốc khi ngày càng nhiều các hãng xe điện thâm nhập vào quốc gia này.

Một số nhà phân tích và những người tham gia trong ngành cho biết, tốc độ tăng trưởng ngành nhanh hơn dự đoán có nghĩa là mức tiêu thụ xăng của Ấn Độ sẽ đạt đỉnh sớm hơn so với suy nghĩ trước đây, sau đó sẽ suy giảm mạnh buộc các công ty dầu mỏ hàng đầu phải đẩy nhanh kế hoạch chuyển đổi sang các ngành kinh doanh thay thế.

"Nhu cầu về nhiên liệu cao nhất sẽ là giữa những năm 2030 chứ không phải 2040 -2045 như những dự đoán trước đây" ông Debasish Mishra, chuyên gia về năng lượng, tài nguyên và công nghiệp tại Deloitte Ấn Độ cho biết. 

Các nhà máy lọc dầu sẽ phải đầu tư tích hợp hóa dầu để đối phó với trường hợp mất nhu cầu nhiên liệu. Cùng với đó là việc cắt giảm mạnh trong nhập khẩu dầu thô - một tin buồn dành cho các nhà cung cấp của Ấn Độ như Nga và Trung Quốc.

ccev1.png
Ảnh: FT

Nhiên liệu hóa thạch hay xanh hóa?

Bất chấp động lực mới ở Ấn Độ, câu hỏi đặt ra cho nước này là liệu nó có đủ để cuối cùng rũ bỏ sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch?

Tiến bộ của Ấn Độ là khiêm tốn so với toàn cầu, tuy nhiên số lượng xe điện đăng ký năm ngoái đã tăng gấp ba lần lên 1,01 triệu từ năm 2021, hầu hết là xe 2 bánh và xe 3 bánh.

Trong khi xe điện chỉ chiếm 1% trong số 3 triệu ô tô được bán ra mỗi năm, New Delhi muốn tăng tỷ lệ này lên 30% vào năm 2030 và đã đưa ra một loạt chính sách để đạt được điều đó, bao gồm giảm thuế cho người tiêu dùng.

Các nhà máy lọc dầu nhà nước của Ấn Độ, công ty thống trị các nhà bán lẻ nhiên liệu, có kế hoạch thiết lập các cơ sở sạc xe điện tại hơn 22.000 trạm nhiên liệu và đường cao tốc vào năm 2024.

Blusmart, dịch vụ gọi xe có trụ sở chính tại Gurugram, sở hữu đội xe 3.000 xe điện, đã chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng nhanh chóng.

Người đồng sáng lập Punit Goyal cho biết họ hiện cung cấp 500.000 chuyến đi hàng tháng, tăng từ khoảng 35.000 khi bắt đầu tham gia thị trường vào năm 2019.

Các nhà sản xuất ô tô địa phương như Tata Motors và Mahindra & Mahindra đã đầu tư lớn trong khi các công ty nước ngoài như Kia và BYD đã công bố các mẫu xe cao cấp cho thị trường Ấn Độ.

Khoảng 40% nhu cầu nhiên liệu của Ấn Độ là dầu diesel, chủ yếu được sử dụng cho xe tải.

Ông Chetan Maini, Chủ tịch của Sun Mobility - công ty cung cấp các giải pháp di chuyển bằng điện cho biết xe tải nhỏ hơn của Ấn Độ, bao gồm cả xe ba bánh có thể sẽ sớm được áp dụng trong quá trình chuyển đổi nhờ lợi thế về chi phí cho các công ty thương mại điện tử và giao hàng.

Công ty của ông hiện có 80 trạm đổi pin ở Delhi cho xe hai và ba bánh và có kế hoạch thành lập 200 trạm vào tháng 3 tới đây.

Theo Bloomberg, Reuters, Insider

Bài liên quan

(0) Bình luận
Là vị "cứu tinh" dầu thô cực kỳ quan trọng nhưng đây có thể là cơ hội làm giàu cuối cùng cho Nga tại quốc gia châu Á này?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO