Là nhà sản xuất lớn thứ 2 thế giới, Ấn Độ có nguy cơ phải chuyển sang nhập khẩu một mặt hàng nông sản quan trọng trong năm 2024

Khánh Vy | 11:31 20/12/2023

Giá mặt hàng này theo đó đã liên tục lao dốc, thấp nhất gần 8 tháng rưỡi.

Là nhà sản xuất lớn thứ 2 thế giới, Ấn Độ có nguy cơ phải chuyển sang nhập khẩu một mặt hàng nông sản quan trọng trong năm 2024

Sản lượng mía đường sụt giảm ở các vùng trồng chính và triển vọng ảm đạm của vụ mía mới của Ấn Độ đang củng cố các dự báo nước này sẽ bắt đầu nhập khẩu đường trong năm 2024. Sản lượng đường của Ấn Độ thậm chí có thể giảm hơn nữa trong niên vụ tiếp theo, kéo dài đến tháng 9/2025.

Mực nước thấp ở các hồ chứa của bang Maharashtra và bang Karnataka, nơi sản xuất gần 50% sản lượng đường của đất nước, đang thúc đẩy nông dân chuyển sang trồng các loại cây khác, cần ít nước hơn và đến ngắn ngày hơn so với mía, chẳng hạn như cao lương (lúa miến) và đậu xanh, theo khảo sát của Reuters.

Tính toán của Reuters dựa trên cuộc khảo sát này cho thấy sản lượng đường của Ấn Độ có thể giảm trong niên vụ này và năm tới. Tuy nhiên, tiêu thụ đường của Ấn Độ dự kiến tăng trong cùng kỳ.

Khảo sát của Reuters chỉ bao gồm một nhóm nhỏ nông dân ở các khu vực trồng mía trọng điểm. Tuy nhiên, theo những người trong ngành, kết quả khảo sát báo hiệu áp lực ngày càng tăng, có thể buộc Ấn Độ, nơi cung cấp 12% lượng đường giao dịch toàn cầu, trở thành nhà nhập khẩu ròng mặt hàng này ngay từ nửa đầu năm 2025, đánh dấu một sự đảo ngược lớn.

Viễn cảnh vụ mùa năm nay không đạt được như dự báo và Ấn Độ buộc phải nhập khẩu đường lần đầu tiên kể từ năm 2017 có nguy cơ đẩy giá đường toàn cầu vốn đã ở mức cao nhất trong nhiều năm vào tháng trước, tiếp tục tăng.

chart-1-.png
Sản lượng đường Ấn Độ dự kiến thấp hơn so với tiêu thụ.

Ấn Độ sản xuất 33,1 triệu tấn đường trong niên vụ kết thúc vào tháng 9. Trong tháng 8, Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ cho biết sản lượng đường ròng có thể giảm xuống 31,7 triệu tấn trong niên vụ bắt đầu vào tháng 10.

“Trong vài tuần qua, chúng tôi đã quan sát thấy năng suất mía giảm đáng kể ở Maharashtra và Karnataka”, đại diện của một công ty kinh doanh đường toàn cầu cho biết, đồng thời cắt giảm dự báo sản lượng đường của Ấn Độ trong năm nay xuống còn 29 triệu tấn. Cũng theo vị đại diện, diện tích trồng mía ở Maharashtra và Karnataka đang bị thu hẹp, có khả năng dẫn đến việc Ấn Độ tìm cách mua đường trên thị trường toàn cầu.

Sản lượng đường trong niên vụ năm tới thậm chí còn yếu hơn, công ty kinh doanh đường dự đoán nằm trong khoảng 25-26,9 triệu tấn. Đồng thời, tiêu thụ đường nội địa trong niên vụ này dự kiến sẽ tăng 5% so với một năm trước đó, lên khoảng 29,2 triệu tấn do dân số tăng và thu nhập tăng, Rahil Shaikh, giám đốc cấp cao của MEIR Commodities Ấn India, cho biết.

Các vùng trồng mía ở Maharashtra và Karnataka chỉ nhận được lượng mưa bằng 56% lượng mưa bình thường với mùa mưa năm nay yếu nhất kể từ năm 2018. Hiện tượng thời tiết El Nino khiến Ấn Độ trải qua một tháng 8 khô hạn nhất trong hơn một thế kỷ .

Ấn Độ xuất khẩu trung bình 6,8 triệu tấn đường hàng năm trong 5 năm qua, trở thành nước xuất khẩu đường lớn thứ hai thế giới trong giai đoạn đó.

Việc chuyển sang nhập khẩu đường sẽ gặp khó khăn vì giá trong nước thấp hơn nhiều so với giá thế giới. Tại Ấn Độ, đường trắng đang được bán với giá khoảng 39.000 rupee (467,74 USD)/tấn, so với giá đường giao dịch ở London trên 610 USD/tấn.

screenshot-2023-12-20-093804.png
Diễn biến giá đường trong 1 năm qua (Nguồn: Trading Economics).

Hồi tháng 8, Reuters đưa tin, Ấn Độ, nước rất nhạy cảm với lạm phát lương thực, có thể sẽ cấm xuất khẩu đường. New Delhi cho biết sẽ quyết định chính sách xuất khẩu đường sau khi nắm bắt các ước tính sản lượng. Nhưng các thương nhân cho rằng, với sản lượng đường trong nước đang giảm xuống dưới mức tiêu thụ, gần như chắc chắn Ấn Độ sẽ không không cho phép xuất khẩu mặt hàng này.

“Thông thường, ngành này vận động chính phủ để được phép xuất khẩu. Tuy nhiên, năm nay, ngay cả các tổ chức trong ngành cũng không ủng hộ xuất khẩu”, một thương nhân của một công ty kinh doanh đường toàn cầu, nói.

Shaikh của MEIR Commodities cho biết ưu tiên của Ấn Độ là cắt giảm sản lượng ethanol và mở rộng sản lượng đường. Tuy nhiên, một quan chức ngành mía đường ở Mumbai nói rằng chỉ giảm sản xuất ethanol sẽ không đủ để bù đắp tình trạng thiếu hụt đường, vì vậy, Ấn Độ cần phải nhập khẩu.

Tham khảo: Reuters


(0) Bình luận
Là nhà sản xuất lớn thứ 2 thế giới, Ấn Độ có nguy cơ phải chuyển sang nhập khẩu một mặt hàng nông sản quan trọng trong năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO