Bất chấp Mỹ siết lệnh trừng phạt, quốc gia này vẫn tuyệt đối trung thành với dầu Nga: Nhập khẩu tăng vọt trong tháng 3, giá cực ưu đãi

Như Quỳnh | 21:14 23/04/2024

Nga tiếp tục trở thành nguồn cung dầu lớn nhất cho quốc gia tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới này.

Bất chấp Mỹ siết lệnh trừng phạt, quốc gia này vẫn tuyệt đối trung thành với dầu Nga: Nhập khẩu tăng vọt trong tháng 3, giá cực ưu đãi
Ảnh minh họa

Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, nhập khẩu dầu của quốc gia này từ Nga bao gồm cả đường ống và đường biển đã tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt 10,81 triệu tấn. Con số này tương đương với mức 2,55 triệu thùng/ngày (bpd) và Nga tiếp tục là nhà cung cấp dầu thô lớn nhất của Trung Quốc.

Trước đó, kỷ lục nhập khẩu dầu Nga của Trung Quốc là 2,56 bpd vào tháng 6/2023. 

Theo Oilprice, có 7 tàu chở dầu đang bị trừng phạt của Nga đã dỡ hàng xuống các cảng Trung Quốc vào tháng 3 khi Moscow đang nỗ lực giải quyết tình trạng dư thừa nguồn cung sau khi Mỹ thắt chặt lệnh trừng phạt.

Hơn 10 triệu thùng dầu do Sakhalin-1, một đơn vị của Rosneft đã trôi nổi trong kho trong 3 tháng qua trong bối cảnh gặp khó khăn trong thanh toán và các biện pháp trừng phạt đối với các công ty vận tải và tàu chở dầu thô.

Dữ liệu từ công ty tư vấn Kpler dự báo các chuyến hàng bằng đường biển từ Nga đạt mức cao kỷ lục 1,82 triệu thùng/ngày, bao gồm 440.000 thùng/ngày đối với Sokol và 967.000 thùng/ngày đối với loại dầu ESPO.

Nga là nhà cung cấp hàng đầu của Trung Quốc trong suốt năm 2023 với 2,14 triệu thùng/ngày bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây và giới hạn giá sau xung đột với Ukraine năm 2022 của Điện Kremlin.

c33.png
So sánh mức tăng trưởng chia theo nhà cung cấp dầu của Trung Quốc. Theo Reuters

Nhập khẩu từ Saudi Arabia, trước đây là nhà cung cấp lớn nhất của Trung Quốc, đạt tổng cộng 6,3 triệu tấn trong tháng 3, tương đương 1,48 triệu thùng/ngày, giảm 29,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Riyadh cho biết họ sẽ gia hạn mức cắt giảm tự nguyện 1 triệu thùng/ngày cho đến cuối tháng 6, khiến sản lượng của họ ở mức khoảng 9 triệu thùng/ngày.

Nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới giữ giá bán chính thức tháng 3 của loại hàng đầu Arab Light sang châu Á ở mức 1,50 USD so với mức trung bình của giá dầu tiêu chuẩn Oman/Dubai khi Vương quốc này tìm cách đảm bảo thị phần.

Nhập khẩu từ Malaysia - điểm trung chuyển hàng hóa bị trừng phạt từ Iran và Venezuela, tăng 39,2% trong năm lên 13,7 triệu tấn, tương đương 3,23 triệu thùng/ngày trong quý 1. 

Dữ liệu chính thức công bố đầu tuần này cho thấy hoạt động chế biến dầu của Trung Quốc trong tháng 3 đã tăng lên mức cao nhất trong 5 tháng do nhu cầu mạnh mẽ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và do các nhà máy lọc dầu xây dựng lại kho dự trữ nhiên liệu trước khi bảo trì theo mùa. Công ty tư vấn OilChem cho biết quốc gia châu Á này cũng dự kiến ​​sẽ ban hành hạn ngạch xuất khẩu sản phẩm dầu vào tháng 4.

Dòng chảy dầu thô sang Mỹ cũng mở rộng, với 37 tàu chở dầu cho biết quốc gia này là điểm đến tiếp theo, mức cao nhất kể từ ngày 2/2.

Theo Oilprice


(0) Bình luận
Bất chấp Mỹ siết lệnh trừng phạt, quốc gia này vẫn tuyệt đối trung thành với dầu Nga: Nhập khẩu tăng vọt trong tháng 3, giá cực ưu đãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO