Không chỉ riêng thị trường nội địa, ngành chăn nuôi heo toàn cầu vẫn còn nhiều bất ổn

Trường Giang | 22:22 04/03/2023

Hôm nay (4/3), giá heo hơi giảm nhẹ tại một vài tỉnh thành miền Trung – Tây Nguyên và miền Nam, giao dịch dao động quanh mốc 47.000 – 52.000 đồng/kg.

Không chỉ riêng thị trường nội địa, ngành chăn nuôi heo toàn cầu vẫn còn nhiều bất ổn
Ảnh minh họa

Tại khu vực miền Bắc, giá heo hơi hôm nay đồng loạt đi ngang trên diện rộng và dao động trong khoảng 48.000 - 49.000 đồng/kg.

Mức giá thấp nhất khu vực là 48.000 đồng/kg, tiếp tục được ghi nhận tại các tỉnh Bắc Giang, Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Tuyên Quang. Heo hơi tại các tỉnh, thành còn lại vẫn được giao dịch với giá 49.000 đồng/kg.

Tại miền Trung – Tây Nguyên, giá heo hơi hôm nay giảm nhẹ ở một số nơi và dao động trong khoảng 47.000 - 52.000 đồng/kg.

Sau khi giảm 1.000 đồng/kg, giá heo hơi tại Đắk Lắk về ngưỡng 49.000 đồng/kg, ngang bằng với Thanh Hóa. Tương tự, cũng hạ nhẹ một giá, tại tỉnh Quảng Ngãi thương lái đang thu mua heo hơi với giá 50.000 đồng/kg. Các tỉnh còn lại không ghi nhận biến động mới về giá so với ngày hôm qua.

Tại miền Nam, giá heo hơi hôm nay không có nhiều thay đổi và dao động trong khoảng 50.000 - 52.000 đồng/kg.

Sau khi giảm 1.000 đồng/kg, giá heo hơi tại Vũng Tàu xuống còn 50.000 đồng/kg. Mức giá này cũng được ghi nhận ở hàng loạt các địa phương gồm Đồng Nai, Tây Ninh, Vĩnh Long, Hậu Giang, Bến Tre.

Các địa phương khác trong khu vực không ghi nhận sự biến động về giá, trong đó, thương lái tại hai tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu vẫn duy trì thu mua heo hơi ở ngưỡng cao nhất là 52.000 đồng/kg. Các tỉnh thành còn lại tiếp tục ghi nhận mức giá heo hơi 51.000 đồng/kg.

Trong tháng 2/2023, giá heo hơi tại các tỉnh, thành phố trên cả nước vẫn khá trầm lắng, giá dao động trong khoảng 48.000 - 53.000 đồng/kg, giảm từ 1.000 - 3.000 đồng/kg so với cuối tháng 1/2023.

dien-bien-gia-thit-heo20230304071424.jpg

Các chuyên gia dự báo, chăn nuôi heo trong năm 2023 sẽ tiếp tục gặp khó khăn. Các doanh nghiệp chăn nuôi lớn cho rằng, phải đến đầu quý II/2023, nền kinh tế mới phục hồi dần và tăng tốc trở lại từ quý III/2023. Khi đó, hoạt động của các doanh nghiệp đi vào ổn định, việc làm và thu nhập của người lao động mới được cải thiện trở lại giúp sức tiêu thụ tăng lên.

Trên thị trường thế giới, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) công bố báo cáo cho thấy, giá thịt heo trên thế giới giảm nhẹ do nguồn cung heo sẵn sàng cho giết mổ dồi dào, đặc biệt là ở Brazil và Hoa Kỳ, trong khi nhập khẩu thịt của Trung Quốc trong dịp Tết Nguyên đán thấp hơn dự kiến.

Tại Trung Quốc, giá thịt heo cũng có xu hướng giảm vào cuối tháng 2/2023. Mức tiêu thụ thịt heo của Trung Quốc vẫn giảm và quá trình trở lại trạng thái bình thường có thể mất tới 6 tháng.

Trong khi đó, sản lượng thịt heo tại Trung Quốc năm 2022 đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2014, do giá tăng trong mùa hè đã khuyến khích nông dân vỗ béo heo nhiều hơn bình thường.

Trong tháng 1/2023, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc kêu gọi nông dân giảm sản lượng thịt heo dư thừa. Ngày 06/2/2023, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) đã đưa ra cảnh báo sớm về giá thịt heo trong nước khi tỷ lệ giá giữa thịt heo và lương thực trên toàn quốc là 4,96:1, cán mốc báo động cấp cao nhất về tình trạng giảm giá quá mức mà nước này đề ra.

Mặc dù nhu cầu được dự báo sẽ tăng trở lại vào cuối quý I/2023 do chính sách mở cửa của Trung Quốc, nhưng giá heo có thể sang đầu quý III/2023 mới có thể cải thiện khi nền kinh tế tăng tốc trở lại.

Theo kế hoạch bình ổn thị trường thịt heo, Trung Quốc áp dụng hệ thống cảnh báo sớm gồm 3 cấp độ về diễn biến của giá thịt heo. NDRC sẽ làm việc với các cơ quan liên quan để triển khai đợt bổ sung lượng thịt heo dự trữ quốc gia đầu tiên trong năm nay và hướng dẫn các chính quyền địa phương thu mua thịt heo.

Chính phủ Trung Quốc rất lưu tâm đến những biến động về giá trên thị trường thịt heo và sẽ tiếp tục tăng cường điều tiết năng lực sản xuất cùng giá cả để giữ ổn định thị trường.

Trong khi đó, theo báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, năm 2023, dự báo nhập khẩu thịt bò và thịt heo của Trung Quốc được điều chỉnh tăng và cao hơn so với năm 2022. Tuy nhiên, nhập khẩu thịt gà được dự báo thấp hơn.

Việc điều chỉnh tăng dự báo nhập khẩu thịt đỏ của Trung Quốc một phần xuất phát từ ước tính cho năm 2022 cao hơn do các lô hàng trong quý IV/2022 mạnh hơn dự kiến.

Trong năm 2023, nhập khẩu thịt bò của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng, nhưng tốc độ vận chuyển sẽ chậm lại do các nhà nhập khẩu có sản phẩm được bảo quản lạnh cần đưa vào thị trường trước khi họ đầu tư mua thêm. Bên cạnh đó, nhập khẩu thịt gà của Trung Quốc được điều chỉnh thấp hơn mức trước đại dịch.

Giá thịt heo giảm dự kiến sẽ làm giảm nhu cầu của người tiêu dùng đối với thịt gà. Tuy nhiên, thịt gà nhập khẩu chỉ chiếm khoảng 4% lượng tiêu thụ.

Theo báo cáo mới nhất về thị trường thịt heo của Rabobank, thương mại thịt heo toàn cầu dự báo tăng nhẹ trong năm 2023 và việc Trung Quốc mở cửa nền kinh tế trở lại vừa mở ra nhiều cơ hội, vừa mang tới nhiều biến động.

Hiện tại, thịt heo vẫn đối mặt với một số áp lực tiêu thụ do thu nhập hộ gia đình giảm, tiết kiệm tăng và khả năng suy yếu tiêu thụ trong một số kênh bán hàng. Thương mại dự báo tăng nhẹ trong quý I/2023, nhưng có thể gặp khó khăn trong duy trì tăng trưởng trong suốt năm, xét tới sản xuất chậm tại một số khu vực xuất khẩu lớn như EU và Hoa Kỳ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Không chỉ riêng thị trường nội địa, ngành chăn nuôi heo toàn cầu vẫn còn nhiều bất ổn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO