Huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn): Ươm mầm xanh giữ rừng, giữ đất

Dương Trang | 08:23 21/11/2022

Là huyện trung du có đồi núi thấp, khí hậu thổ nhưỡng tốt, nên huyện Hữu Lũng không chỉ phát triển được cây ăn quả, mà còn sản xuất cây giống lâm nghiệp cung cấp cho nhiều tỉnh trong cả nước, đặc biệt là các tỉnh miền Trung.

Huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn): Ươm mầm xanh giữ rừng, giữ đất
- Hiện nay trên địa bàn có 710 vườm ươm to, vừa và nhỏ. Mỗi năm toàn huyện sản xuất được khoảng hơn 400 triệu cây giống chủ yếu là giống Keo, Bạch đàn. Trong đó có khoảng 3 – 4 triệu cây phục vụ trồng rừng tại huyện, còn lại xuất ra ngoài tỉnh, chủ yếu là

Theo thống kê của huyện Hữu Lũng, toàn huyện có 710 vườn ươm, cây giống lâm nghiệp được sản xuất chủ yếu gồm cây keo, bạch đàn và một số loại cây lâm nghiệp bản địa như lát, lim…

Mỗi năm, các vườn ươm này xuất bán khoảng 400 triệu cây giống, phục vụ trồng cây lấy gỗ, trồng rừng cho bà con trong huyện, trong tỉnh và các tỉnh miền Trung.

Nghề ươm cây giống lâm nghiệp phát triển tập trung tại các xã như: Minh Sơn, Hồ Sơn, Minh Hòa, Hòa Thắng, Sơn Hà, thị trấn Hữu Lũng…

Nghề ươm cây giống mang lại giá trị kinh tế cao cho bà con. Nếu như các Công ty, Trung tâm hoặc các Hợp tác xã về giống cây trồng xuất bán hàng triệu cây mỗi năm, thì mỗi người dân ươm cây cũng xuất bán được hàng vạn cây, mang lại thu nhập từ 30-50 triệu đồng/người/năm.

Nghề trồng vườn ươm cây lâm nghiệp mang lại thu nhập khá, nhưng để có được những cây giống tốt phải trải qua nhiều khâu, quy trình chăm sóc chuyên nghiệp. Theo đó, từ khi chọn giống cần phải chọn hạt có chất lượng tốt, đất tốt, phân bón, đất đóng bầu, chuẩn bị bầu cây, nước tưới hàng ngày…

20.11_uom-cay.jpg
Hiện nay công tác sản xuất giống cây lâm nghiệp rất khó khăn trong khâu lấy đất để đóng bầu cây giống. Với 710 vườn ươm, nguồn đất đóng bầu không có nhiều để đáp ứng nhu cầu. (Ảnh: MarketTimes).
screen-shot-2022-11-19-at-6.07.58-pm.png
Không chỉ ươm cây trực tiếp xuống đất, người dân còn sử dụng làm bầu ươm hạt giống. Việc ươm này tiết kiệm được nhiều chi phí, diện tích đất trồng. Đặc biệt, bầu ươm được người dân sử dụng bằng nguyên liệu hữu cơ tự phân huỷ, thân thiện với môi trường. 
20.11_tuoi-tu-dong-2.jpg
Với diện tích trải dài, vườn ươm rộng, sử dụng máy bơm thủ công không đảm bảo được độ ẩm đều. Do đó, người dân đã đầu tư hệ thống dàn tưới tự động phun mưa cho vườn ươm keo giống. Phương pháp này có ưu điểm là tiết kiệm lượng nước vào mùa khô, tiết kiệm sử dụng nhân công. (Ảnh: MarketTimes).
screen-shot-2022-11-19-at-6.07.35-pm.png
Để tiến tới chuyên nghiệp hoá hơn, UBND huyện Hữu Lũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn hướng dẫn về trình tự, thủ tục đề nghị công nhận nguồn giống cây trồng lâm nghiệp, quan tâm hỗ trợ về lệ phí công nhận nguồn giống cây trồng lâm nghiệp đối với các hộ gia đình. (Ảnh: MarketTimes).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Sau tuần giá vàng giảm mạnh, giới phân tích và đầu tư bỗng 'chia rẽ' quan điểm
Thị trường vàng đã trải qua một tuần rớt thê thảm khi mất hơn 2%, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2023. Mặc dù vậy, nhìn lướt qua biểu đồ giá hàng tuần cho thấy hầu hết mức giảm rơi vào gần cuối tuần, khi các nhà giao dịch bán kiếm lời sau khi giá tăng vào đầu tuần, và tăng trở lại vào thứ Sáu, sau dữ liệu lạm phát của Mỹ.
Huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn): Ươm mầm xanh giữ rừng, giữ đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO