Hữu Lũng (Lạng Sơn) vươn mình thức giấc: Phát triển khu công nghiệp, dịch vụ - hướng đi tương lai

Dương Trang | 09:56 10/11/2022

Bên cạnh việc phát triển nông, lâm nghiệp, Hữu Lũng đang “chuyển mình” thành nơi du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái có sức hút bậc nhất nhì khu vực.

Hữu Lũng (Lạng Sơn) vươn mình thức giấc:  Phát triển khu công nghiệp, dịch vụ - hướng đi tương lai
Thảo nguyên Đồng Lâm là địa chỉ thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. (Ảnh: MarketTimes).

Mở rộng diện tích trồng na

Câu chuyện về phát triển na thành cây đặc sản chủ lực trên địa bàn huyện Hữu Lũng vẫn chưa dứt với những trăn trở của vị đại diện UBND huyện.

Nói về kế hoạch trong thời gian tới, bà Nông Thị Huyền Trang cho hay, huyện chủ trương mở rộng diện tích trồng na ra nhiều xã, đặc biệt là mở thêm diện tích trồng na trái vụ ở những vùng núi thấp thuận tiện cho tưới tiêu như xã Yên Sơn, Yên Vượng, Cai Kinh, Hoà Lạc, Đồng Tân…

9.11_cb-huyen-kiem-tra-chat-luong-na-trai-vu(1).jpg
Huyện hỗ trợ người dân về khoa học kỹ thuật, kinh phí làm bao bì và phân bón. (Ảnh: MarketTimes).

Bên cạnh việc chú trọng mở rộng na Thái ở xã Cai Kinh, Yên Sơn và Yên Vượng huyện còn hỗ trợ cho bà con nông dân về khoa học kỹ thuật, mở các lớp kỹ thuật tập huấn, đẩy mạnh trồng na theo tiêu chuẩn Vietgab, Global Gap, tiêu chuẩn OCOP. Ngoài ra huyện còn hỗ trợ một phần kinh phí làm bao bì và phân bón.

Để hỗ trợ đầu ra cho bà con nông dân đưa sản phẩm vươn xa, huyện đang nghiên cứu phối hợp với Sở Công Thương Lạng Sơn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn định hướng làm chuỗi giá trị na. Hy vọng một ngày không xa, na Hữu Lũng không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn vươn ra nước ngoài.

Trở lại điều kiện tự nhiên của Hữu Lũng, thiên nhiên đã ban tặng nơi này một vị trí không thể đẹp hơn với đường giao thông thuận tiện, tiếp giáp với tỉnh Bắc Giang có nhiều khu công nghiệp, có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp.

Trong đó phải kể đến thảo nguyên Đồng Lâm (xã Hữu Liên) có diện tích rộng 100 ha, trải dài 1,5 km, với những cánh đồng cỏ xanh, thảm thực vật phong phú, những vách núi đá hoang sơ, hồ nước trong xanh, thác nước và suối... mang vẻ đẹp hùng vĩ, hữu tình.

Cùng với đó, khu bảo tồn thiên nhiên Hữu Liên trải rộng trên toàn bộ xã Hữu Liên là khu bảo tồn thiên nhiên cấp quốc gia, có diện tích khoảng 8.300 ha. Đặc biệt xã Hữu Liên được UBND tỉnh công nhận là Làng du lịch cộng đồng.

Ngoài ra, Hữu Lũng còn có thắng cảnh như Mỏ Heo xã Đồng Tân (có suối với phong cảnh đẹp), xã Yên Thịnh có nhà sàn, suối nước, rừng cây... Các xã Tân Lập có hang Dơi, hang Thờ, hang Đèo Thạp.

Đây là nguồn tài nguyên tự nhiên quý giá, rất phù hợp để khai thác các các hoạt động du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm, giải trí thể thao mạo hiểm, khám phá và du lịch nghỉ dưỡng núi.

Bên cạnh các danh lam thắng cảnh, Hữu Lũng còn núi đá vôi và núi đất có chứa tài nguyên khoáng sản và tài nguyên rừng. Nằm xen kẽ giữa các dãy núi là những thung lũng nhỏ, hẹp. Địa hình tương đối bằng phẳng và là vùng đất canh tác, sản xuất nông nghiệp của cư dân trên địa bàn. Đây là điều kiện cho phát triển công nghiệp ở vùng đất có giao thông thuận tiện, mưa thuận gió hoà.

Tiềm năng công nghiệp, du lịch

Chia sẻ với MarketTimes câu chuyện về Hữu Lũng, ông Phan Hồng Tiến, Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cho biết, là địa phương tiếp giáp với Bắc Giang, dân số trong độ tuổi lao động đông, trong nhiệm kỳ năm 2020-2025, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn đề ra phương án trọng tâm phát triển địa bàn huyện Hữu Lũng thành khu công nghiệp, động lực phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Theo kế hoạch, dự kiến đến năm 2030 huyện có 5 khu công nghiệp (tổng diện tích khoảng 1.280 ha) và 5 cụm công nghiệp. Tuy nhiên, các khu công nghiệp do VISIP đầu tư hiện mới đang ở giai đoạn hoàn chỉnh hồ sơ, trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Còn đối với cụm công nghiệp, huyện mới có 3 cụm bổ sung vào trong quy hoạch khu công nghiệp tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2020-2025.

“Khu công nghiệp ở Hữu Lũng hướng đến phát triển khu công nghiệp xanh, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hiện đại ít ô nhiễm mỗi trường. Hy vọng khi khu công nghiệp VISIP đi vào hoạt động đến năm 2025 tỷ lệ lấp đầy 70%, thu hút 40.000 việc làm”, ông Phan Hồng Tiến nói.

Trở lại với câu chuyện phát triển nông, lâm nghiệp, ông Phan Hồng Tiến cho biết, hiện toàn huyện có 790 vườn ươm cây lấy gỗ, cây công nghiệp, 1 năm sản xuất 200-300 triệu cây giống cung cấp cho các tỉnh trong cả nước.

“Cây giống lợi nhuận cao, chi phí ít; tính cả tiền cây, tiền chi phí 100 đồng/cây, năm nay bán được 700-800 đồng/cây. Thu nhập trong dân từ vườn ươm, từ trồng na cũng được 500-600 tỷ đồng/năm”, ông Tiến phấn khởi cho hay

Về vấn đề phát triển du lịch, Bí thư Huyện uỷ cho biết, huyện có chủ trương phát triển khu vực thảo nguyên Đồng Lâm thành khu du lịch sinh thái kết hợp homestay. Thảo nguyên Đồng Lâm thích hợp cho các hoạt động du lịch sinh thái, cắm trại và thể thao leo núi. Hiện đã có nhà đầu tư tài trợ lập quy hoạch chung khoảng 500ha.

Cùng với đó, khu bảo tồn thiên nhiên Hữu Liên trải rộng trên toàn bộ xã Hữu Liên là khu bảo tồn thiên nhiên cấp quốc gia, với diện tích khoảng 8.300 ha, kết hợp lại sẽ thành một khu vực du lịch sinh thái hoàn chỉnh.

9.11_nui-da-voi.png
Núi đá vôi ở xã Yên Thịnh có địa hình, địa chất đặc biệt. Nơi đây phù hợp với du lịch leo núi mạo hiểm, du lịch trải nghiệm.

Trên địa bàn huyện còn có núi đá vôi ở xã Yên Thịnh có địa hình, địa chất đặc biệt và cảnh quan thiên nhiên thích hợp tổ chức hoạt động leo núi thể thao ngoài trời. Hiện nay, khu vực này có 8 điểm leo núi với khoảng 120 đường leo được đặt tên riêng theo các các cấp độ từ dễ đến khó.

“Với chủ trương đẩy mạnh phát triển du lịch 2025-2030, du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm kết hợp với du lịch văn hóa tâm linh Đền Bắc Lệ, Đền Quan Giám Sát... không xa nữa sẽ trở thành tuyến du lịch hấp dẫn khách trong và ngoài nước”, Bí thư Huyện uỷ nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Hữu Lũng (Lạng Sơn) vươn mình thức giấc: Phát triển khu công nghiệp, dịch vụ - hướng đi tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO