Góc nhìn CTCK: Xu hướng giằng co chưa sớm chấm dứt

Dương Ngọc | 19:33 24/11/2022

Các CTCK nhìn chung có quan điểm chưa quá lạc quan vào xu hướng thị trường lúc này.

Góc nhìn CTCK: Xu hướng giằng co chưa sớm chấm dứt
5-dong.png

Thị trường chứng khoán Việt Nam hồi phục nhẹ sau 3 phiên giảm điểm liên tiếp với thanh khoản vẫn ở mức thấp, thấp hơn so với trung bình 20 phiên gần nhất.

Giao dịch khối ngoại là điểm sáng khi họ mua ròng trên cả 3 sàn với tổng giá trị hơn 327 tỷ đồng. Lực mua của nhà đầu tư ngoại tập trung giải ngân vào VNM, BID cùng các cổ phiếu GMD, NLG trong khi bán ròng GAS, KDH.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 1,71 điểm lên 947,71 điểm. HNX-Index tăng 0,22 điểm lên 191,22 điểm và UPCoM-Index giảm 0,15 điểm xuống 67,51 điểm. Thanh khoản trên HoSE đi ngang so với phiên trước với giá trị khớp lệnh đạt 6.961 tỷ đồng, giảm nửa so với phiên bùng nổ 22/11.

Trước bối cảnh thị trường điều chỉnh liên tiếp, nhận định về thị trường trong những phiên tới, nhiều CTCK đã đưa ra quan điểm tương đối thận trọng:

vni-2411.png

Chỉ số chính có khả năng kiểm định lại quanh vùng 900 điểm nếu lực mua không được cải thiện và rơi khỏi mức 950 điểm

Chứng khoán Tiên Phong (TPS)

Sự thận trọng nối dài khi VN-Index tiếp tục biến động giằng co quanh mốc 950 điểm. Cùng với đó, việc thanh khoản duy trì ở mức thấp (dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất) cho thấy dòng tiền và tâm lý nhà đầu tư vẫn chưa hết phân vân về triển vọng thị trường. Hơn nữa, việc thanh khoản tăng đột biến ở NVL đã không còn xuất hiện sau nỗ lực “giải cứu” không thành trước đó đang gây thêm áp lực chỉ số.

Trong phiên tới, nếu lực mua không được cải thiện và chỉ số rơi hoàn toàn khỏi mức 950 điểm thì rủi ro VN-Index trở lại kiểm định sức mua quanh vùng hỗ trợ 900 điểm sẽ tăng cao.

Do đó, nhà đầu tư cần thận trọng và quan sát biến động của chỉ số quanh mốc điểm trên.

Thị trường đang dần tích lũy cho một chu kỳ hồi phục mới, nhà đầu tư tránh mua đuổi

Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS)

Mặc dù giai đoạn hiện tại VN-Index vẫn đang trong kênh downtrend và tiếp tục sẽ có những biến động mạnh nhưng SHS kỳ vọng biên độ dao động của thị trường dần sẽ hẹp và chặt chẽ trở lại trong thời gian tới để tích lũy cho một chu kỳ hồi phục mới.

Giai đoạn hiện tại vẫn là giai đoạn thị trường có những biến động mạnh (rơi sâu và có những đợt hồi phục mạnh), thị trường có thể cần trải qua những giai đoạn giao dịch với biên độ hẹp dần trước khi bước vào giai đoạn tăng giá mới.

Do đó, nhà đầu tư cũng không nên tham gia vào thị trường tới tỷ trọng lớn trong giai đoạn này và tránh mua đuổi theo hưng phấn trong các phiên tăng bởi giai đoạn phục hồi ban đầu có thể dẫn
tới giai đoạn điều chỉnh sớm ngay sau đó.

Đối với danh mục dài hạn, nhà đầu tư nên kiên nhẫn tiếp tục nắm
giữ bởi thị trường đã bắt đầu phát ra những tín hiệu hồi phục tích cực, nếu mua mới cổ phiếu nên lựa chọn những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, có tiềm năng tăng trưởng hoặc các cổ phiếu đầu ngành và đang có xu hướng hồi phục mạnh mẽ hơn thị trường chung.

Thị trường đã tìm được vùng cân bằng ở khu vực 950 điểm

Chứng khoán MB (MBS)

Thị trường có phiên phục hồi thành công sau 3 phiên giảm liên tiếp, đà tăng đến từ nhóm cổ phiếu Bluechips được đẩy lên vào cuối phiên.

Thanh khoản thị trường xuống mức thấp ở phiên thứ 2 liên tiếp cho thấy thị trường có thể đã tìm được vùng cân bằng ở khu vực 950 điểm, lực cầu thong thả mua trong khi người bán cũng không muốn hạ giá thêm.

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index đã giảm gần một nửa của nhịp tăng hơn 100 điểm kể từ đáy, vùng 930 -942 điểm có thể là vùng hỗ trợ, qua đó hình thành vùng đáy thứ 2 cao hơn.

Hạn chế bắt đáy sớm, chủ động quản trị danh mục chờ cơ hội tốt hơn

Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Khối lượng giao dịch sụt giảm mạnh và lực cầu chỉ xuất hiện vào cuối phiên cho thấy dòng tiền vẫn đang rất thận trọng. Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index vẫn giằng co quanh mốc 940 điểm, hầu hết các chỉ báo đều cho tín hiệu trung lập thể hiện sự lưỡng lự trong tâm lý nhà đầu tư.

Nếu tình hình được cải thiện VN Index sẽ dao động với biên độ hẹp hơn để tìm điểm cân bằng tuy nhiên rủi ro ngắn hạn vẫn tồn tại nên không thể loại trừ trường hợp rung lắc mạnh vẫn có thể xảy ra.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế bắt đáy sớm, chủ động quản trị danh mục để đợi cơ hội giải ngân tốt hơn.

VN-Index bứt phá và kiểm định lại mức kháng cự ngắn hạn quanh 970-980 điểm

Chứng khoán Tân Việt (TVSI)

VN-Index kết phiên với cây nến tăng điểm nhẹ với giá đóng cửa ở mức cao nhất ngày, cho thấy lực cầu đã phần nào được cải thiện so với trước đó. Chỉ số hiện tại đang duy trì ở quanh vùng bình quân giá trị 10 phiên và rất cần một nhóm ngành dẫn dắt mới để tiếp tục phục hồi lên vùng giá trị cao hơn.

Nhìn chung, thị trường vẫn đang tích lũy ngắn hạn với sự phân hóa giữa các nhóm ngành và duy trì giá trị quanh mức bình quân 10 phiên. Trong phiên cuối tuần, kỳ vọng thị trường sẽ có bước đột phá và chỉ số sẽ kiểm định lại mức kháng cự ngắn hạn quanh 970 – 980 điểm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Góc nhìn CTCK: Xu hướng giằng co chưa sớm chấm dứt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO