Giao thông tuần qua: Dự án BOT cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư xuống còn 11.029 tỷ đồng và mối lương duyên của HHV

Đinh Tịnh | 08:24 10/03/2024

Điểm nhấn giao thông trong tuần qua đó là sự kiện Dự án BOT cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư xuống còn 11.029 tỷ đồng, cùng đó là mối lương duyên của HHV và dự án này. Bên cạnh đó còn nhiều sự kiện nổi bật khác như: Khởi công đường hơn 3.900 tỷ đồng nối Kiên Giang và Bạc Liêu; Giao thẩm quyền thực hiện đầu tư Dự án PPP sân bay Biên Hòa cho tỉnh Đồng Nai; "Mở khoá" cho cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn, Đề xuất xây dựng đê chắn sóng cho cảng Vũng Áng...

Giao thông tuần qua: Dự án BOT cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư xuống còn 11.029 tỷ đồng và mối lương duyên của HHV
Chưa có đường nối đến cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn trở thành đường cụt.

Dự án BOT cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư xuống còn 11.029 tỷ đồng và mối lương duyên của HHV

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa công bố điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án BOT cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng từ 11.180 tỷ xuống còn 11.029 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án giai đoạn phân kỳ từ năm 2023 đến năm 2026. Đến thời điểm này, Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) đã chuẩn bị đủ vốn sẵn sàng triển khai dự án.

Theo thông tin từ Markettimes, Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng chiều dài khoảng 59,87 km, bao gồm tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, chiều dài khoảng 43,43km; tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam, chiều dài khoảng 16,44km.

Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là 11.179 tỷ đồng, trong đó vốn do nhà đầu tư có trách nhiệm huy động là 6.179 tỷ đồng, chiếm 55,27% tổng mức đầu tư.

Mới đây, sau khi rà soát lại dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã ký Quyết định số 427/QĐ – UBND về việc phê duyệt điều chỉnh Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT.

Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (gọi tắt là Giao thông Đèo Cả -HHV) và mối lương duyên giữa cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng phải kể đến Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (64 km) kết hợp tăng cường Quốc lộ 1 (110 km) có tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng. Đây là dự án được Tập đoàn Đèo Cả và HHV hoàn thành và đưa vào thu phí từ tháng 2/2020.

Thế nhưng, do thiếu sự kết nối đến cửa khẩu hữu nghị nên tuyến cao tốc trên trở thành "đường cụt", khiến các xe qua dự án rất thấp, do đó, phương án tài chính cho cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn bị “vỡ trận”. Đồng nghĩa với việc món nợ giữa Đèo Cả và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) trở thành “cục máu đông” khó giải quyết trong 4 năm qua.

Bên cạnh đó, HHV còn đang vướng món nợ khó trả lên tới 1 tỷ USD khiến phương án tài chính cho Giao thông Đèo Cả luôn trong tình trạng báo động.

(XEM THÊM )

Khởi công đường hơn 3.900 tỷ đồng nối Kiên Giang và Bạc Liêu

Cũng trong tuần qua, sự kiện Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng bấm nút khởi công Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận là sự kiện quan trọng của ngành GTVT.

Theo đó, dự án ĐTXD đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận là dự án thành phần thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh, với tổng mức đầu tư hơn 3.900 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh là chủ đầu tư. Dự án được khởi công ngày 06/3/2024 và dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025.

Khi hoàn thành, tuyến Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận, tạo thành một hệ thống giao thông đường bộ liên vùng hoàn chỉnh, giảm tải lưu lượng cho các tuyến đường bộ trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, tăng cường bảo đảm quốc phòng, an ninh các tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu nói riêng và khu vực Tây Nam Bộ nói chung, qua đó sẽ khai thác hiệu quả các dự án hạ tầng giao thông lớn của quốc gia. Dự án này đã được chính quyền và người dân trong vùng mong chờ từ nhiều năm qua.

(XEM THÊM)

Giao thẩm quyền thực hiện đầu tư Dự án PPP sân bay Biên Hòa cho tỉnh Đồng Nai

UBND tỉnh Đồng Nai vừa nhận thêm ý kiến đồng thuận của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc giao cho địa phương này làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện đầu tư Dự án Cảng hàng không Biên Hòa theo hình thức PPP.

Bên cạnh đó, khoản 3 Điều 5 Luật Đầu tư theo phương thức PPP quy định: "Trường hợp dự án thuộc phạm vi quản lý của nhiều cơ quan có thấm quyền quy định tại khoản 1 Điểu này hoặc trong trường hợp thay đối cơ quan có thẩm quyền, các cơ quan này bảo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định giao một cơ quan làm cơ quan có thẩm quyền".

“Do đó, việc Bộ GTVT đề xuất giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án Cảng hàng không Biên Hòa theo phương thức PPP là có cơ sở”, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu quan điểm.

Trước đó, vào tháng 2/2024, Bộ GTVT đã công văn gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện đầu tư Dự án Cảng hàng không Biên Hòa.

Để cụ thể hóa chủ trương của Đảng và tháo gỡ các vướng mắc trong việc huy động các nguồn lực đầu tư ngoài nhà nước, Bộ GTVT đang hoàn thiện Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không để báo cáo cấp có thẩm quyền, trong đó đã đề xuất định hướng huy động nguồn vốn đầu tư Cảng hàng không Biên Hòa theo phương thức PPP và kiến nghị một số cơ chế chính sách liên quan đến đất đai, tài sản công… làm cơ sở triển khai thực hiện.

Theo Quyết định số 648/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Biên Hòa là một trong những sân bay được quy hoạch là sân bay quốc nội phục vụ khai thác lưỡng dụng trong thời kỳ 2021 - 2030.

(XEM THÊM)

"Mở khoá" cho cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn với tổng mức đầu tư 5.751 tỷ đồng

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 180/QĐ – BGTVT phê duyệt điều chỉnh đầu tư Dự án xây dựng tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn với quy mô 4 làn cao tốc hoàn chỉnh, tổng mức đầu tư khoảng 5.731 tỷ đồng.

Cụ thể, Bộ GTVT thực hiện điều chỉnh phạm vi đầu tư, trong đó điểm đầu Dự án tại Km0+00 (kết nối đường cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn); điểm cuối dự án tại Km28+400 (kết nối đường cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng, TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn). Giai đoạn trước mắt, đầu tư đoạn tuyến nối dài khoảng 0,4km từ điểm cuối dự án đến Quốc lộ 3B và kết nối với đường Bắc Kạn – hồ Ba Bể, TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.

Tổng chiều dài tuyến thuộc Dự án là khoảng 28,8km, trong đó tuyến cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn dài khoảng 28,4km, đoạn tuyến nối dài khoảng 0,4km.

Về nguồn vốn và kế hoạch bố trí vốn, Bộ GTVT dự kiến trong giai đoạn 2021 – 2025 sẽ bố trí 4.804,3 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn đã được giao kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 – 2025 là 1.815,3 tỷ đồng; dự kiến cân đối từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên ngân sách trung ương năm 2022 là 2.989 tỷ đồng. Giai đoạn 2026 - 2030 chuyển tiếp là 946,7 tỷ đồng.

(XEM THÊM)

Đề nghị xây dựng đê chắn sóng Cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh (giai đoạn 2) tổng vốn đầu tư _937 tỷ đồng

Theo đó, Dự án bao gồm 2 hạng mục chính là kéo dài tuyến đê chắn sóng hiện hữu (dài 260 m) ra thêm 300 m nhằm đảm che chắn giảm sóng cũng như yêu các khai thác cho các cảng trong khu bến Vũng Áng (bến 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8) và nạo vét tuyến luồng hàng hải Vũng Áng từ đầu tuyến cho đến hết vũng quay tàu cảng Vũng Áng cho tàu 50.000 DWT đầy tải.

Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư Dự án này là 937 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước với thời gian thực hiện là từ năm 2024 đến năm 2025.

Ban quản lý dự án Hàng hải cho biết, khu bến Vũng Áng có vị trí địa lý thuận lợi nằm trong Khu kinh tế Vũng Áng hiện đang có rất nhiều dự án được đầu tư, nằm trên hành lang của các tuyến hàng hải quốc tế, cùng với độ sâu tự nhiên lớn nên rất thuận lợi trong việc hình thành các bến cảng nước sâu lớn của khu vực.

(XEM THÊM)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Sau tuần giá vàng giảm mạnh, giới phân tích và đầu tư bỗng 'chia rẽ' quan điểm
Thị trường vàng đã trải qua một tuần rớt thê thảm khi mất hơn 2%, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2023. Mặc dù vậy, nhìn lướt qua biểu đồ giá hàng tuần cho thấy hầu hết mức giảm rơi vào gần cuối tuần, khi các nhà giao dịch bán kiếm lời sau khi giá tăng vào đầu tuần, và tăng trở lại vào thứ Sáu, sau dữ liệu lạm phát của Mỹ.
Giao thông tuần qua: Dự án BOT cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư xuống còn 11.029 tỷ đồng và mối lương duyên của HHV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO