Khởi công đường hơn 3.900 tỷ đồng nối Kiên Giang và Bạc Liêu

Đinh Tịnh | 08:57 06/03/2024

Ngày 6/3, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng và lãnh đạo các tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu chính thức ấn nút khởi công Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận. Dự kiến tổng mức đầu tư dự án trên 3.900 tỷ đồng.

Khởi công đường hơn 3.900 tỷ đồng nối Kiên Giang và Bạc Liêu
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm và lãnh đạo các tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu ấn nút khởi công Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận

Thêm hơn 50km đường Hồ Chí Minh

Ngày 06/3, tại Km31+251,48 thuộc xã Vĩnh Phước B, huyện Gò Quao (Kiên Giang), Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp cùng Ủy ban nhân dân các tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu tổ chức Lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng (ĐTXD) đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận.

Theo đó, dự án ĐTXD đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận là dự án thành phần thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh, với tổng mức đầu tư hơn 3.900 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh là chủ đầu tư. Dự án được khởi công ngày 06/3/2024 và dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025.

Dự án có chiều dài tuyến khoảng 51,94 km. Trong đó, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất có chiều dài khoảng 11,2km. Đoạn Gò Quao - Vĩnh Thuận có chiều dài khoảng 40,74 km.

Giai đoạn phân kỳ đầu tư quy mô hai làn xe, với bề rộng nền đường 12m, vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Toàn tuyến xây dựng mới 25 cầu, tận dụng 6 cầu trên đường hiện hữu.

Lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, đến tháng 2/2024, chỉ sau 11 tháng kể từ ngày có quyết định chủ trương đầu tư, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã thực hiện xong lựa chọn nhà thầu, phối hợp với địa phương bàn giao mặt bằng cho nhà thầu, đảm bảo đủ điều kiện khởi công theo quy định.

Cụ thể, dự án này gồm 02 gói thầu: Gói thầu XL1 thi công xây dựng đoạn Km0+00 – Km40+500: Nhà thầu Tư vấn thiết kế là Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn Trường Sơn - Công ty CP Tư vấn Đầu tư xây dựng Giao thông 5; Tư vấn giám sát: Công ty CP Tư vấn Kỹ thuật và Xây dựng Hồng Hà; Nhà thầu thi công: Liên danh Công ty Cổ phần Hải Đăng - Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển HUGIA- Công ty CP ĐTXD hạ tầng Khang Nguyên - Công ty Cổ phần Công trình Long Hưng - Công ty Cổ phần tập đoàn Thành Huy.

Gói thầu XL2 thi công xây dựng đoạn Km40+500-Km61+342,31: Nhà thầuTư vấn thiết kế là Liên danh Công ty CP Tư vấn Trường Sơn - Công ty CP Tư vấn Đầu tư xây dựng Giao thông 5; Tư vấn giám sát là Công ty CP Tư vấn Xây dựng & Thương mại Hưng Phú; Nhà thầu thi công: Liên danh Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ Khánh Hoà - Công ty CP Quản lý và xây dựng công trình giao thông 487 - Công ty CP cầu đường New Sun - Công ty CP Đầu tư và xây dựng Thái Yên - Công ty TNHH Thương mại dịch vụ - Xây dựng Khánh Vĩnh - Công ty CP Xây lắp thương mại Delta.

Miền Tây như gần lại

Phát biểu tại Lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết, dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận là dự án quan trọng trong khu vực Tây Nam Bộ, một trong những cơ sở hạ tầng tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, thu hút đầu tư, phát triển đô thị - công nghiệp - thương mại - du lịch - dịch vụ.

Khi hoàn thành, tuyến Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận, tạo thành một hệ thống giao thông đường bộ liên vùng hoàn chỉnh, giảm tải lưu lượng cho các tuyến đường bộ trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, tăng cường bảo đảm quốc phòng, an ninh các tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu nói riêng và khu vực Tây Nam Bộ nói chung, qua đó sẽ khai thác hiệu quả các dự án hạ tầng giao thông lớn của quốc gia. Dự án này đã được chính quyền và người dân trong vùng mong chờ từ nhiều năm qua.

img_20240306_101558.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cẩu các nhà thầu với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa" để đưa dự án về dích đúng tiến độ

Để dự án được triển khai xây dựng đảm bảo tiến độ, chất lượng, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (Chủ đầu tư), các đơn vị tư vấn, nhà thầu với trách nhiệm cao nhất, phát huy tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể, phương án tổ chức thi công phù hợp, huy động đầy đủ nhân lực, máy móc, thiết bị để tập trung triển khai thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn và vệ sinh môi trường. Tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật, chỉ dẫn kỹ thuật của Dự án, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, sai phạm. Hoàn thành Dự án đúng thời hạn Hợp đồng đã ký.

Đồng thời, đề nghị 02 tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu tiếp tục quan tâm chỉ đạo sớm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là các Khu tái định cư và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật; bố trí bãi đổ thải, ưu tiên cung cấp đủ nguồn nguyên vật liệu cho Dự án; tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh và các đơn vị thi công trong suốt qúa trình triển khai xây dựng công trình; tăng cường công tác kiểm tra, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực triển khai Dự án.

“Với trách nhiệm của mình, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND các địa phương, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc; quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện Dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ đã đề ra” Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nói.

Đến năm 2025 cơ bản nối thông đường Hồ Chí Minh

Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh được khởi công năm 2020, tổng chiều dài 2.744km. Đến nay, đã hoàn thành 2.488km (đạt hơn 90%) và khoảng 258km tuyến nhánh.

Với 256km còn lại thuộc 5 dự án thành phần đang triển khai gồm: đoạn Chợ Chu – Ngã ba Trung Sơn (dài gần 29km); đoạn Hòa Liên – Túy Loan (dài 11,5km); đoạn Chơn Thành – Đức Hòa (dài 73km); Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận (dài gần 52km); đoạn Cổ Tiết – Chợ Bến (đang nghiên cứu với chiều dài hơn 87km).

Để phù hợp với nguồn lực và thực tế triển khai dự án, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Nghị quyết số 66/2013/QH13 ngày 29/11/2023 điều chỉnh một số nội dung và giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh theo Nghị quyết số 38/2004/QH11.

Tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 63/2022/QH15 ngày 16/6/2022 cho phép đến năm 2025 cơ bản nối thông đường Hồ Chí Minh trên cơ sở sử dụng QL32 và QL21.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Khởi công đường hơn 3.900 tỷ đồng nối Kiên Giang và Bạc Liêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO