Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chậm 6 tháng, Tư lệnh ngành Giao thông cảnh báo các nhà thầu thi công

Đinh Tịnh - Quang Minh | 09:14 28/02/2024

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa có Thông báo số 31/TB- BGTVT cảnh báo các nhà thầu thi công bê trễ trên cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, đến nay, dự án đã chậm tiến độ 6 tháng so với kế hoạch.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chậm 6 tháng, Tư lệnh ngành Giao thông cảnh báo các nhà thầu thi công
Tư lệnh giao thông cảnh báo nhà thầu tại cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Theo người đứng đầu Bộ GTVT, Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư có tiến độ hoàn thành trong năm 2025.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp, hỗ trợ chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương, sự cố gắng, nỗ lực của các nhà thầu thi công, tư vấn, các ban quản lý dự án, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, đến nay, 10/12 dự án thành phần đoạn từ tỉnh Hà Tĩnh đến tỉnh Khánh Hòa cơ bản bám sát kế hoạch, một số đoạn có thể hoàn thành đưa vào khai thác vượt tiến độ.

Tuy nhiên, 2 dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau đến nay chậm tiến độ khoảng 6 tháng so với yêu cầu. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, đầu tiên là do tình trạng thiếu hụt nguồn vật liệu cát đắp tại cả 2 dự án.

Cụ thể, nguồn cát đắp yêu cầu của 2 dự án trong năm 2023 là 9,1 triệu m3, đến nay mới bố trí được 6,6 triệu m3 và khai thác được khoảng 2 triệu m3; các địa phương vẫn chưa xác định đủ nguồn cát (trừ tỉnh Đồng Tháp) và công suất khai thác, cung ứng chưa đáp ứng nhu cầu. (

Hai là công tác giải phóng mặt bằng tuyến chính tuy đã đạt 99,5% (tiếp cận thi công được đạt 95%), tuyến nối đạt 95,4% nhưng vẫn còn một số vị trí chưa bàn giao mặt bằng thuộc vị trí đường tiếp cận vận chuyển vật liệu (đoạn 3km qua tỉnh Kiên Giang không thi công được đường công vụ).

Cùng với đó, nhiều hạng mục, công trình trên tuyến không có vướng mắc nhưng một số nhà thầu triển khai thi công chậm (mới thi công 87/120 cầu có mặt bằng; mới đắp nền đường công vụ được 85,15/117,81km…).

Một số nhà thầu còn có tâm lý chờ đợi sự hỗ trợ của chủ đầu tư, chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo hợp đồng, chưa chủ động làm việc với các địa phương để có mỏ vật liệu cung cấp cho dự án.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã có nhiều cố gắng nhưng hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý dự án còn chưa cao (sản lượng của Dự án Cần Thơ - Cà Mau cho đến nay đạt 20,8%); còn chưa thực sự quyết liệt thực hiện nhiệm vụ là củ đầu tư theo quy định.

Để 2 dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau cơ bản hoàn thành trong năm 2025 theo yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, các nhà thầu thi công, Nhà thầu tư vấn và các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung thực hiện nhiệm vụ với tinh thần, trách nhiệm cao nhất, tuyệt đối không được né tránh, đùn đẩy.

Theo đó, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan của địa phương đẩy nhanh công tác đền bù, di dời hạ tầng kỹ thuật để sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng cho 2 dự án, hoàn thành các khu tái định cư để bố trí chỗ ở cho các hộ dân bị ảnh hưởng; khẩn trương làm việc với tỉnh Kiên Giang để giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Đơn vị này phải chỉ đạo, phối hợp với các nhà thầu chưa có mỏ vật liệu làm việc với các sở, ngành của địa phương (An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long,…) để được tiếp cận, khảo sát, đánh giá trữ lượng, chất lượng và hoàn tất các thủ tục giao mỏ cát theo quy định để sớm đưa vào khai thác.

cao-toc-2-1684495155-1684495174-1684495342(1).jpg
Giai đoạn 1, Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng mức đầu tư hơn 27.200 tỷ đồng, rộng 17 m, 4 làn, chia làm hai dự án thành phần: Cần Thơ – Hậu Giang dài 36,7 km, vốn đầu tư trên 9.700 tỷ đồng; đoạn Hậu Giang – Cà Mau dài 72,8 km, vốn gần 17.500 tỷ đồng

Đối với các mỏ vật liệu đang khai thác, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận chỉ đạo các nhà thầu phối hợp với các sở, ngành liên quan của các tỉnh: An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long để được xem xét phương án khai thác tối đa công suất hoạt động của thiết bị, phương tiện và thời gian khai thác trong ngày.

Đồng thời, tiến hành rà soát, đánh giá lại nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường để có phương án điều chỉnh tăng công suất khai thác các mỏ (nếu đủ điều kiện). Nghiên cứu phương án điều phối vật liệu cát đắp tại các cao tốc trục ngang và một số dự án có kế hoạch hoàn thành chậm hơn để ưu tiên cho đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Đối với vật liệu cát biển, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án Mỹ Thuận chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường xây dựng quy trình, tiến độ khai thác cát biển và xác định khu vực thi công thí điểm mở rộng tại phạm vi phù hợp của dự án; phối hợp với các cơ quan liên quan của Bộ Tài nguyên và Môi trường, các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng và đơn vị liên quan chủ động chuẩn bị thủ tục giao mỏ cát biển cho nhà thầu khai thác để có thể thực hiện được ngay khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận.

Đặc biệt, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận với thẩm quyền, trách nhiệm chủ đầu tư dự án phải chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng, xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm theo quy định hợp đồng và quy định pháp luật.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận Trần Văn Thi phải khẩn trương rà soát, khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra; bố trí nhân sự có năng lực, kinh nghiệm, phân công nhiệm vụ rõ ràng để thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ thẩm quyền của chủ đầu tư, quản lý dự án.

Đặc biệt, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng Bộ GTVT và pháp luật về tiến độ, chất lượng công trình


(0) Bình luận
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chậm 6 tháng, Tư lệnh ngành Giao thông cảnh báo các nhà thầu thi công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO