Giá xe hơi đắt gấp 4 lần so với Mỹ, đây là nơi duy nhất người dân mua xe dùng chán bán lại vẫn kiếm lời nghìn USD

Như Quỳnh | 13:56 24/10/2022

Tại Singapore, mức phí của giấy chứng nhận sở hữu xe (COE) ngày càng đắt đỏ khiến sở hữu 1 chiếc xe tại đây thậm chí đắt gấp 4 lần so với tại Mỹ. Tuy nhiên mức phí đắt đỏ cũng tạo ra cơ hội kiếm lời cho các chủ sở hữu xe khi bán lại xe, không những không bị mất giá mà còn có lãi cao.

Giá xe hơi đắt gấp 4 lần so với Mỹ, đây là nơi duy nhất người dân mua xe dùng chán bán lại vẫn kiếm lời nghìn USD
Ảnh: Reuters

Hầu hết ở khắp mọi nơi trên thế giới, một chiếc xe hơi ngay khi rời khỏi phòng trưng bày đã bị mất giá. Nhưng tại quốc đảo nhỏ giàu có Singapore, mọi chuyện lại đi ngược lại.

Đối với Shi Zheng, một sinh viên 27 tuổi, anh đã có được một cơ hội kiếm lời siêu hời. Vào tháng 8 vừa qua, anh bán chiếc xe thể thao Porsche Panamera mà anh mới mua chưa đầy một năm trước đó và thu được 10% lợi nhuận.

“Tôi nghĩ đây là cơ hội quá tốt để bán chiếc xe của mình và kiếm thêm lợi nhuận”, Shi – một sinh viên đồng thời cũng là một người làm trong lĩnh vực tài chính.

Hiện tượng thị trường kì lạ này là kết quả của hệ thống hạn ngạch xe hơi của Singapore để kiểm soát số lượng ô tô trên một hòn đảo nhỏ bé nhưng có tới 5,6 triệu dân. Ô tô được bán ra bắt buộc phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu xe (COE) có thời hạn 10 năm và chi phí này được tính vào giá. Số lượng COE chỉ có hạn và được bán thông qua quy trình đấu thầu. Do đó, Singapore là nơi đắt nhất hành tinh để mua xe hơi.

c1.png
Một bãi đỗ xe tại Singapore. Ảnh: Reuters

Ví dụ, một chiếc Toyota Corolla Altis tiêu chuẩn mới hiện có giá khoảng 141.000 SGD (tương đương 98.884,91 USD) ở Singapore, bao gồm phí đăng ký và thuế. Còn tại Mỹ người sở hữu chỉ mất khoảng 22.000 USD.

Phí của COE đã bắt đầu được áp dụng vào năm 1990 đã tăng vọt trong những tháng gần đây do nhu cầu không được mở rộng sau khi dịch Covid-19 dần được kiểm soát và một lượng người nước ngoài giàu có từ Hong Kong chuyển đến đây sinh sống.

Các cuộc đấu thầu COE thường diễn ra 2 lần mỗi tháng. Trong cuộc đấu thầu mới nhất diễn ra vào thứ 4 vừa qua, giá của loại chứng nhận này đã tăng từ 40 – 50% so với cùng kì năm trước và cao hơn đến 120 -170% so với cùng kì năm 2020. Người dân Singapore giờ đây phải trả thêm khoảng 81.000 SGD cho mỗi chiếc ô tô của mình. Đối với những chiếc xe có động cơ lớn hơn, ví dụ như như Porsche, họ phải trả 110.000 SGD.

Chính sự gia tăng mạnh mẽ này đã thúc đẩy người tiêu dùng hướng tới thị trường đồ cũ, nơi những chiếc xe cũ đã có giấy chứng nhận được bán lại với giá rẻ hơn xe mới nhiều lần.

SgCarMart, một trong những nền tảng chính dành cho ô tô cũ ở Singapore, đã chứng kiến ​​mức tăng 20-25% trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Vinod Cherumadathil, Giám đốc điều hành của SGCarMart, cho biết các đại lý ô tô đã qua sử dụng đang cố gắng nắm bắt cơ hội trong bối cảnh phí COE tăng mạnh mẽ như hiện nay.

Sau khi bán chiếc xe của mình, Shi không có kế hoạch mua xe mới cho đến khi giá COE giảm, anh lựa chọn đi taxi để chờ đợi.

Trong khi đó, Chính phủ quốc gia này đang muốn hướng người dân đến sử dụng xe điện. Họ cung cấp các khoản giảm giá lên tới 45.000 SGD cho những người sử dụng xe điện, mặc dù công ty tư vấn KPMG cho biết chỉ 2.942 trong số 645.150 xe trên đường vào năm ngoái là chạy điện.

Theo Reuters

Bài liên quan

(0) Bình luận
Giá xe hơi đắt gấp 4 lần so với Mỹ, đây là nơi duy nhất người dân mua xe dùng chán bán lại vẫn kiếm lời nghìn USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO