Fed sẽ quyết định hướng đi nào cho lãi suất khi lạm phát tăng cao kỷ lục?

Lê Hà | 00:49 15/06/2022

Hôm nay, ngày 15/6 Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ có cuộc họp chính sách ra quyết định cho lãi suất khi lạm phát đang ở mức cao kỷ lục.

Fed sẽ quyết định hướng đi nào cho lãi suất khi lạm phát tăng cao kỷ lục?
Trụ sở Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tại Washington, D.C.

Trong tháng 5 vừa qua, giá tiêu dùng đã tăng đến 8,6% - mức cao nhất kể từ năm 1981 đến nay trong bối cảnh giá lương thực và xăng dầu tăng chóng mặt, chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”.

Sau báo cáo về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 được công bố, có khả năng cao Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm trong cuộc họp sắp tới.

Giám đốc chiến lược vốn chủ sở hữu của chi nhánh ngân hàng tư nhân của Union Bank, ông Todd Lowenstein cho rằng Fed cần thể hiện quyết tâm trong việc giải quyết tình hình lạm phát dai dẳng này, vì thế khả năng cao ngân hàng này sẽ phải tăng lãi suất nửa điểm phần trăm trong hai cuộc họp sắp tới.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều ý kiến tranh luận về việc liệu Fed có giảm tốc độ năng lãi suất, hay thậm chí dừng lộ trình này trong một lần họp nào đó trong năm nay để đánh giá tác động của lãi suất gia tăng đối với nền kinh tế.

Nhưng chắc chắn là khả năng Fed tạm dừng nâng lãi suất sẽ giảm xuống sau báo cáo lạm phát tháng 5 nói trên. Trên thực tế, giới giao dịch hiện danh đánh cược rằng xác suất Fed tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm tại cuộc họp tháng 7 là 40%.

Không phải ai cũng cho rằng Fed cần phải hành động mạnh mẽ đến như thế, vì ngân hàng này đã bắt đầu quá trình thắt chặt định lượng, vốn cũng có thể kìm hãm nhu cầu tiêu dùng bằng cách đẩy lãi suất dài hạn lên cao hơn.

Mặt khác, có những ý kiến lo ngại rằng các đợt tăng lãi suất mạnh của Fed sẽ không giúp kiềm chế lạm phát được, nhất là khi phần lớn việc tăng giá là do giá năng lượng tăng cao, vốn phụ thuộc nhiều vào những diễn biến của xung đột Nga-Ukraine (U-crai-na), mà điều này lại nằm ngoài khả năng kiểm soát của Fed.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Fed sẽ quyết định hướng đi nào cho lãi suất khi lạm phát tăng cao kỷ lục?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO