Fed tăng lãi suất sẽ làm các quốc gia vay nợ bằng USD thêm khó khăn

Linh Khang | 07:57 23/01/2022

"Việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất có thể xem là hành động "dội một gáo nước lạnh" vào sự phục hồi kinh tế vốn đã yếu kém ở một số quốc gia..."

Fed tăng lãi suất sẽ làm các quốc gia vay nợ bằng USD thêm khó khăn
Việc tăng lãi suất của Fed sẽ có tác động lớn đến các quốc gia có các khoản nợ tính bằng USD.

Bà Kristalina Georgieva - Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhấn  mạnh khi phát biểu tại một cuộc họp trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos vừa qua.

Theo bà Kristalina Georgieva, việc tăng lãi suất của Fed sẽ có tác động lớn đến các quốc gia có các khoản nợ tính bằng USD. Do đó Fed phải truyền đạt rõ ràng các kế hoạch chính sách của mình để ngăn chặn những sự kiện bất ngờ.

Hiện có khoảng 70% các quốc gia có thu nhập thấp thế giới đang rơi vào cảnh nợ nần và các khoản nợ này tính bằng USD. Con này cao gấp đôi so với mức của năm 2015 mà nguyên nhân là do dịch Covid – 19.

Vào 12/2021, IMF công bố tổng mức nợ trên thế giới trong năm 2020 đã chạm mức cao nhất trong một năm kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai là 226.000 tỷ USD.

Tại cuộc họp này, IMF đã đưa ra dự báo sự phục hồi kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục song không còn mạnh mẽ như trước và cảnh báo các nhà hoạch định chính sách nên đưa ra các giải pháp mang tính linh hoạt cho năm 2022.

Đặc biệt là vấn đề lạm phát vì đây là vấn đề đặc thù của từng quốc gia. Lạm phát sẽ khiến tình hình trong năm 2022 thậm chí còn khó khăn hơn năm 2020.

Bà Kristalina Georgieva cho rằng, năm 2022, tình hình ở các nước rất khác nhau, vì vậy không thể áp dụng cùng một chính sách nữa, mà phải mang tính đặc thù của từng quốc gia và điều đó khiến công việc của các nước trong năm 2022 trở nên phức tạp hơn rất nhiều.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Fed tăng lãi suất sẽ làm các quốc gia vay nợ bằng USD thêm khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO