FED sắp kết thúc họp chính sách rạng sáng mai: Tâm điểm xoay từ quyết định lãi suất sang ‘những dấu chấm’

Anh Dũng | 09:52 20/03/2024

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có rất nhiều việc phải làm trong cuộc họp tuần này, nhưng cuối cùng có thể không thực hiện được gì nhiều trong việc thay đổi triển vọng chính sách tiền tệ.

FED sắp kết thúc họp chính sách rạng sáng mai: Tâm điểm xoay từ quyết định lãi suất sang ‘những dấu chấm’
Chủ tịch FED Jerome Powell

Ngoài việc đưa ra quyết định về lãi suất sau cuộc họp ngày 20/3 (rạng sáng ngày 21/3 theo giờ Việt Nam), ngân hàng trung ương cũng sẽ cập nhật các dự báo kinh tế cũng như những dự báo không chính thức về lộ trình lãi suất vài năm tới.

Do những kỳ vọng tăng cao xung quanh lộ trình của FED, phiên họp của tháng 3 sẽ thu hút nhiều sự chú ý để tìm kiếm manh mối về lãi suất. Tuy nhiên, cảm nhận chung là các nhà hoạch định chính sách sẽ bám sát thông điệp gần đây của họ, nhấn mạnh cách tiếp cận kiên nhẫn dựa trên dữ liệu và sẽ không vội vàng cắt giảm lãi suất cho đến khi có thông tin rõ ràng hơn về lạm phát.

Các thị trường đã nhanh chóng điều chỉnh dự báo theo cách tiếp cận của FED, cả về thời điểm lẫn tần suất cắt giảm trong năm 2024. Hiện tại, các thị trường lùi dự đoán thời điểm hạ lãi suất từ tháng 3 về sớm nhất là tháng 6, với khoảng 3 đợt.

Kỳ vọng thay đổi khiến cách ngân hàng trung ương truyền tải thông điệp càng trở nên quan trọng hơn.

Biểu đồ dot-plot

Mặc dù kế hoạch hàng quý của từng thành viên khá phức tạp, nhưng cuộc họp này có thể sẽ chỉ xoay quanh các dấu chấm. Cụ thể, các nhà đầu tư sẽ xem xét cách 19 thành viên Uỷ ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) đưa ra dự đoán của họ về lãi suất đến cuối năm 2024, năm 2026 và xa hơn nữa.

Lần gần nhất biểu đồ dot-plot được cập nhật là vào tháng 12 năm ngoái. Các dấu chấm chỉ ra 3 lần cắt giảm vào năm 2024, 4 lần vào năm 2025, 3 lần nữa vào năm 2026 và sau đó là 2 lần nữa vào một thời điểm nào đó trong tương lai để đưa lãi suất quỹ liên bang dài hạn xuống khoảng 2,5%. Đây là mức mà FED cho là trung lập để không thúc đẩy hay hạn chế tăng trưởng.

Biểu đồ dot-plot cập nhật tháng 12/2023

Nhà kinh tế Andrew Hollenhorst của Citigroup cho biết chỉ cần vài dấu chấm di chuyển là đủ để thay đổi dự báo chung. Tuy nhiên, những dữ liệu lạm phát gần đây đủ đề giữ nguyên các dấu chấm này và Chủ tịch FED Jerome Powell vẫn sẽ nói rằng uỷ ban đang đi đúng hướng trong việc điều chính chính sách.

Triển vọng kinh tế

Cùng với “biểu đồ dot-plot”, FED sẽ công bố bản cập nhật hàng quý về nền kinh tế, đặc biệt là GDP, lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp. Nói chung, các thông tin này sẽ được gói gọn trong Tóm tắt các Dự báo Kinh tế, hay SEP.

FED có thể sẽ không thay đổi triển vọng từ tháng 12 rằng lạm phát sẽ giảm và GDP tăng. Đối với cuộc họp này, trọng tâm sẽ tập trung vào lạm phát và điều đó ảnh hưởng như thế nào đến kỳ vọng về lãi suất.

Bank of America cho biết: “Mặc dù lạm phát đang tăng lên nhưng dữ liệu hoạt động cho thấy nền kinh tế không quá nóng”.

Hầu hết các nhà kinh tế cho rằng FED có thể tăng dự báo GDP một lần nữa, mặc dù không đáng kể, đồng thời có thể điều chỉnh triển vọng lạm phát cao hơn một chút.

Bức tranh tổng thể

Nhìn chung, mặc dù FED có thể cắt giảm ít hơn nhưng sẽ đi theo lộ trình hạ lãi suất trong năm nay. Và sẽ không chỉ có Phố Wall theo dõi từng động thái của FED.

Mặc dù không phải chính sách chính thức nhưng hầu hết các ngân hàng trung ương trên thế giới đều lấy tín hiệu từ FED. Khi ngân hàng trung ương Mỹ cho biết họ đang hành động thận trọng, vì lo ngại lạm phát có thể tăng trở lại nếu giảm lãi suất quá sớm, các quốc gia khác trên toàn cầu cũng đã chú ý đến điều này.

Zandi, nhà kinh tế của Moody, cho biết: “Phần còn lại của thế giới đang chờ đợi FED. Họ không muốn đồng tiền của mình mất giá và gây thêm áp lực lên lạm phát”.

Tham khảo CNBC

Bài liên quan

(0) Bình luận
FED sắp kết thúc họp chính sách rạng sáng mai: Tâm điểm xoay từ quyết định lãi suất sang ‘những dấu chấm’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO