EVN nói gì về thông tin “kêu gọi doanh nghiệp FDI giảm 30% mức sử dụng điện”

Lê Sáng | 10:45 23/05/2024

Theo Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) thông tin “cơ quan chức năng của Việt Nam kêu gọi một số doanh nghiệp ở phía Bắc tự nguyện giảm 30% mức sử dụng điện” là không chính xác.

EVN nói gì về thông tin “kêu gọi doanh nghiệp FDI giảm 30% mức sử dụng điện”
Ảnh minh họa

Chiều 22/5, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phát đi thông cáo cho biết từ cuối 2023, tập đoàn đã xây dựng các kịch bản cung ứng điện.

Tình hình cung ứng điện từ đầu năm đến nay được đảm bảo nên EVN, "không có kế hoạch hay thực hiện tiết giảm nhu cầu dùng điện của khách hàng".

Vì thế, EVN cho hay thông tin phản ánh họ kêu gọi một số doanh nghiệp ở phía Bắc tự nguyện giảm 30% mức dùng điện là "không chính xác".

Trước đó, vào ngày 21/5, hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin không nêu tên, đưa tin Việt Nam kêu gọi nhà cung cấp Foxconn của Apple tự nguyện giảm 30% mức sử dụng điện tại các nhà máy lắp ráp ở khu vực phía Bắc.

Tập đoàn khoa học kỹ thuật Hồng Hải, hay Foxconn là nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới. Foxconn hiện có một số nhà máy ở khu vực phía Bắc, bao gồm ở tỉnh Bắc Giang, nơi lắp ráp một số sản phẩm MacBook và iPad của Apple.

Thông tin với báo chí về vấn đề này, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định không có chuyện thiếu điện cung cấp cho các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

"Hiện nay, ngành điện được quan tâm, đầu tư tốt hơn và theo báo cáo của ngành điện thì đảm bảo ưu tiên cung cấp đủ nguồn điện cho doanh nghiệp để hoạt động sản xuất ổn định trên địa bàn tỉnh Bắc Giang”, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang nói.

Tại Công điện của Bộ Công Thương phát đi chiều 22/5 cũng cho biết, việc một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) phản ánh đơn vị điện lực làm việc, đề nghị họ tự nguyện giảm mức tiêu thụ điện đã "gây hiểu lầm về các giải pháp cung ứng đã, đang triển khai".

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, nhu cầu sử dụng điện cả nước và miền Bắc những tháng đầu năm tăng 10-11%. Dự báo của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) cho thấy, cao điểm mùa khô (tháng 5-7) nhu cầu công suất điện tại miền Bắc có thể đạt 27.481 MW, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023.

EVN cho biết, tập đoàn này cập nhật tăng trưởng nhu cầu sử dụng, lên phương án và kịch bản điều hành hệ thống điện tháng 6 và các tháng tiếp theo, để đảm bảo đủ điện cho sản xuất, đời sống người dân. Tập đoàn này kêu gọi người dân, doanh nghiệp sử dụng điện tiết kiệm từ nay đến hết 2024.

Liên quan đến công tác tiết kiệm điện, theo Chỉ thị 20 của Thủ tướng, các doanh nghiệp được khuyến khích tham gia thỏa thuận tự nguyện tiết kiệm điện và lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà; hạn chế dùng thiết bị tiêu thụ nhiều điện vào giờ cao điểm.

Những cơ sở tiêu thụ điện từ một triệu kWh một năm trở lên tiết kiệm ít nhất 2% tổng điện năng tiêu thụ trong năm. Dây chuyền lạc hậu cần loại bỏ.

Tại diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam 2024 (VBF) diễn ra hồi tháng 3, một số doanh nghiệp FDI từng lo ngại thiếu điện năm nay tái diễn. Khi đó, phản hồi về nội dung này, Thứ trưởng Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cam kết sẽ không xảy ra thiếu điện và cơ quan này cùng EVN nỗ lực để cung ứng đủ điện.

Ông Tân cũng cho biết, Việt Nam tập trung phát triển nguồn, gấp rút hoàn thành đường dây 500 kV mạch 3 kéo dài để tăng thêm khoảng 2.500 MW điện từ Nam ra Bắc; sớm hoàn thiện cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) và khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà...

Bài liên quan

(0) Bình luận
EVN nói gì về thông tin “kêu gọi doanh nghiệp FDI giảm 30% mức sử dụng điện”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO