EU tính đến gói trừng phạt khắc nghiệt nhất dành cho Nga

Linh Khang | 15:55 24/02/2022

Chiều ngày 24/2 (giờ Việt Nam), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã lên tiếng kêu gọi người dân Nga phản đối cuộc tấn công của Nga vào Ukraine.

EU tính đến gói trừng phạt khắc nghiệt nhất dành cho Nga
Hiện Nga có gần 200.000 quân và hàng nghìn phương tiện chiến đấu ở biên giới Ukraine.

Ông Volodymyr Zelensky cảnh báo rằng Nga có thể bắt đầu "một cuộc chiến tranh lớn ở châu Âu" vào bất kỳ ngày nào.

Trước đó, trong một bài phát biểu đêm ngày 23/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông đã không thành công trong việc tìm kiếm các cuộc đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Hiện Nga có gần 200.000 quân và hàng nghìn phương tiện chiến đấu ở biên giới Ukraine.

Cùng với lời kêu gọi người dân Nga phản đối cuộc tấn công, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng nhấn mạnh, đất nước của ông đã sẵn sàng cho một cuộc tấn công của Nga, đồng thời tuyên bố: "Chúng tôi sẽ tự bảo vệ mình."

"Khi bạn tấn công, cái bạn nhìn thấy sẽ là khuôn mặt của chúng tôi, không phải lưng của chúng tôi", Tổng thống Ukraine nhấn mạnh.

Cũng lúc đó Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố: "Tôi đã quyết định tiến hành một chiến dịch quân sự đặc biệt... để bảo vệ những người đã bị bắt nạt và diệt chủng. Vì điều này, chúng tôi sẽ nỗ lực cho việc phi quân sự hóa và phi quân sự hóa Ukraine”.

Trước đó các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Nga, đóng băng tài sản của nước này, ngăn chặn quyền tiếp cận của các ngân hàng vào thị trường tài chính châu Âu và nhắm vào "lợi ích của Điện Kremlin".

Bà Ursula Von der Leyen – Chủ tịch Ủy ban châu Âu tuyên bố khẩn cấp: "Tổng thống Putin phải chịu trách nhiệm đưa chiến tranh trở lại châu Âu và EU sẽ buộc ông phải chịu trách nhiệm!”.

Cũng theo bà Ursula Von der Leyen, các biện pháp của EU sẽ sẽ nhắm mục tiêu vào các lĩnh vực chiến lược của nền kinh tế Nga bằng cách ngăn chặn khả năng tiếp cận của họ với các công nghệ và thị trường quan trọng. Điều này sẽ làm suy yếu cơ sở kinh tế và năng lực hiện đại hóa của Nga.

Hiện EU đã thông qua vòng trừng phạt đầu tiên bao gồm việc đưa các chính trị gia Nga vào danh sách đen và hạn chế thương mại giữa EU và hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine.

Ông Josep Borrell, Phụ trách chính sách đối ngoại của EU cho biết các biện pháp mới, sẽ được thảo luận tiếp và đây sẽ là gói trừng phạt khắc nghiệt nhất mà EU từng thực hiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
EU tính đến gói trừng phạt khắc nghiệt nhất dành cho Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO