Nga phát động chiến dịch quân sự ở đông Ukraine

PV | 15:12 24/02/2022

10 giờ sáng ngày 24/2 (giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có tuyên bố bất ngờ trước toàn dân: “Tôi đã quyết định triển khai chiến dịch quân sự để bảo vệ Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Luhansk tại Donbass”.

Nga phát động chiến dịch quân sự ở đông Ukraine
Một vụ nổ ở thủ đô Kiev, Ukraine sáng 24/2 (Ảnh: Ukraine News).

Đây là hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine vừa được Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh “công nhận độc lập, chủ quyền” hôm 21/2.

Ngay sau khi thông báo triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Donbass, miền đông Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh; "Nga không có kế hoạch chiếm đóng lãnh thổ Ukraine" và sẽ "đáp trả ngay tức khắc mọi mối đe dọa từ bên ngoài."

Trong bài phát biểu phát trên truyền hình, Tổng thống Putin cam kết các binh sỹ Nga sẽ "làm đúng bổn phận và quyền hành pháp ở Nga sẽ được vận dụng nhanh chóng và hiệu quả.".

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga ra thông báo khẳng định nước này không tấn công các thành phố ở Ukraine.

Ngay sau đó Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ban bố thiết quân luật trên toàn quốc.

Cùng lúc đó trang tin Strana.ua của Ukraine đưa tin, Tổng thống Zelensky triệu tập một cuộc họp của Hội đồng Quốc phòng và an ninh quốc gia.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn lực lượng biên phòng Ukraine cho biết vào khoảng 5h sáng 24/2 (giờ địa phương), các binh sĩ Nga đã tấn công bằng pháo, các khí tài quân sự và vũ khí nhỏ khác nhằm vào các đơn vị biên phòng và các trạm kiểm soát ở Sumy, Kharkiv, Chernihiv và Zhytomyr của Ukraine.

Trong khi đó, hãng tin AFP cho biết còi báo động không kích đã vang lên ở thành phố Lviv, miền Tây Ukraine. Lực lượng khẩn cấp Ukraine đã xác nhận các vụ nã pháo nhằm vào khu vực này và cho biết các lực lượng trên bộ của Nga đã tiến vào biên giới Ukraine.

Theo Reuters dẫn lời một cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, ít nhất 8 người thiệt mạng và 9 người bị thương tại Ukraine “do đạn pháo Nga”.

Lực lượng biên phòng Nga cho hay quân đội Nga đã vượt qua biên giới vào các vùng Chernihiv, Kharkiv và Luhansk.

Chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố triển khai chiến dịch quân sự, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận đã vô hiệu hóa được các căn cứ quân sự và hệ thống phòng không của Ukraine.

Ngay lúc này quân đội Nga đang pháo kích vào Kharkov và Mariupol.  

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nga phát động chiến dịch quân sự ở đông Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO