Dữ liệu là “chìa khóa” để định giá đất chính xác

Lê Sáng | 13:58 25/07/2023

Phó Thủ tướng Chính Phủ Trần Hồng Hà cho rằng nếu số liệu đầu vào chính xác thì áp dụng phương pháp định giá đất nào cũng sẽ cho ra kết quả như nhau.

Dữ liệu là “chìa khóa” để định giá đất chính xác
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Nếu số liệu đầu vào chính xác thì áp dụng phương pháp định giá đất nào cũng sẽ cho ra kết quả như nhau - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa chủ trì Hội nghị làm việc với Bộ TN&MT và lãnh đạo, đại diện một số bộ, ngành, hội, hiệp hội gồm: Thẩm định giá Việt Nam; Bất động sản Việt Nam; Kinh doanh bất động sản Hà Nội về tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai sửa đổi và Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về giá đất.

Liên quan đến phương pháp định giá đất, Phó Thủ tướng khẳng định tầm quan trọng của việc thu thập, xây dựng cơ sở dữ liệu đầu vào cho các phương pháp định giá đất.

"Việc áp dụng các phương pháp định giá tuỳ thuộc vào từng trường hợp, tình huống khác nhau. Tuy nhiên, nếu số liệu đầu vào chính xác thì áp dụng phương pháp nào cũng sẽ cho ra kết quả như nhau. Đây là mục tiêu, yêu cầu chúng ta cần hướng đến khi triển khai Luật Đất đai", Phó Thủ tướng nói.

Vì vậy, Phó Thủ tướng chỉ đạo dự thảo Luật cần quy định về mặt nguyên tắc, yêu cầu đặt ra đối với định giá đất đai phù hợp với giá trị thị trường, khách quan nhất có thể.

Đáng chú ý, trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu thống nhất cao với kiến nghị không đưa các phương pháp định giá đất trong dự thảo Luật, mà cần căn cứ vào các trường hợp cụ thể để áp dụng phương pháp phù hợp bảo đảm xác định giá trị đất đai sát với thực tiễn.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng để bảo đảm định giá đất chính xác cần xây dựng hệ thống dữ liệu đất đai đầy đủ, nâng cao năng lực của cán bộ địa phương, tham khảo kinh nghiệm những quốc gia có chế độ đất đai tương đồng.

Trước đó, góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và Dự thảo sửa đổi Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về giá đất, ông Nguyễn Tiến Thỏa - Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng, Dự thảo Luật đất đai, Dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44/2014/NĐ-CP loại bỏ phương pháp thặng dư trong việc xác định giá đất ở Việt Nam là một sai lầm cả về khoa học và thực tiễn. Bởi đây là phương pháp định giá cho các loại đất có tiềm năng pháp triển…

Do đó, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam nhận định nếu loại bỏ phương pháp thặng dư có thể sẽ gây ách tắc cho việc định giá đất đối với các loại đất có tiềm năng phát triển.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Dữ liệu là “chìa khóa” để định giá đất chính xác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO