
Theo thông tin từ AccessTrade Việt Nam bình quân mỗi tháng đang có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream, với sự tham gia của hơn 50.000 nhà bán hàng. Và trong năm 2023, trung bình người Việt dành đến 13 tiếng mỗi tuần để mua sắm qua các phiên livestream.

Theo báo cáo của Metric, tổng doanh số của 5 sàn thương mại điện phổ biến nhất tại Việt Nam năm 2024 tăng hơn 37% so với năm 2023 nhưng số lượng cửa hàng phát sinh đơn hàng lại giảm hơn 20%. Điều này phản ánh sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của các nhà bán hàng. Và những buổi livestream trở thành những cuộc chiến chốt đơn.

Chị Nguyễn Ngọc Huyền, người đã có gần 10 năm làm trong lĩnh vực Tiếp thị sản phẩm cho biết: Khi chuyển sang điều hành livestream, chị gặp áp lực rất lớn. Trong 6 tháng đầu, chị đã tốn tới gần 100 triệu để học những kiến thức cơ bản nhất. Sau đó, chị phải tự bỏ tiền nhập hàng về bán. Nhưng do không nắm rõ chính sách nên thường xuyên bị đánh gậy, thậm chí là sập kênh.

Hiện nay, đội ngũ chị Huyền tư vấn và tổ chức từ 20-25 phiên livestream bán hàng mỗi tháng. Trong những dịp lễ Tết, hoặc ngày sale kép thì số lượng phiên live tăng lên gấp bội. Studio gần như kín lịch cả tuần và ekip phải tăng ca liên tục.

Một buổi livestream thường mất tới một tuần để chuẩn bị. Bao gồm các công đoạn lên ý tưởng, viết kịch bản, thực hiện set quay, vận chuyển sản phẩm và quan trọng nhất là thương lượng giá, số lượng mã giảm giá trên live.

Nếu như thường ngày, các phiên live sẽ kết thúc lúc 23h thì dịp cao điểm, đó mới là lúc để bắt đầu. Livestream sẽ diễn ra đến tận sáng, khiến cho nhịp đồng hồ sinh học của cả ekip thay đổi đột ngột. Ai cũng mệt mỏi và phải tranh thủ thay phiên nhau chợp mắt trong khi phiên live đang diễn ra.

Dù làm trong ngành quan hệ khách hàng đã lâu nhưng gần đây anh Phạm Tuấn Anh mới cảm nhận rõ sự khắc nghiệt của thị trường livestream. Mỗi đồng hay mã khuyến mại được tính toán chi tiết vì đây là một chiến lược có khả năng xoay chuyển “thành - bại” của toàn bộ phiên. “Một lần tổ chức, mình đã phải gọi điện xin nhãn hãng tung thêm 5 mã giảm giá nữa để chạy số, khách hàng của mình có được doanh thu. Nếu không họ sẽ lỗ”, anh Tuấn Anh chia sẻ.

Anh Nguyễn Ninh Đăng, kỹ thuật viên chia sẻ anh luôn căng thẳng và tập trung tuyệt đối trong suốt 3 tiếng livestream. Mắt vừa phải nhìn màn hình live và màn hình kỹ thuật, trong khi đó phải nghe chỉ đạo của đạo diễn để sẵn sàng tung mã đúng thời điểm.

“Nếu mỗi ngày có 3 phiên livestream thì mình có thể làm tới 12 tiếng, không kể ngày đêm”. Anh kể thêm đã có đêm vì quá tập trung mà không để ý thời gian và điện thoại của vợ. Khi mở điện thoại đã là 4 giờ 30 sáng, anh về nhà và thấy vợ vẫn còn thức đợi mình, trong khi con trai 2 tuổi đã ngủ say.

Người dẫn chương trình cũng là yếu tố góp phần quyết định sự thành công của buổi livestream. Khi có được kịch bản thì ekip phải tìm kiếm ngay MC phù hợp. Người dẫn là đại diện cho nhãn hàng, sẽ phải nói và tương tác liên tục trong suốt thời gian livestream. Thậm chí vừa phải giới thiệu về sản phẩm vừa phải đọc bình luận khán giả để đoán xem họ đang mong muốn điều gì. Theo Tiktok Shop Date, khi livestream mỗi phút có tới 5.000 đến 10.000 bình luận.

Nhiều khi có những chuyện “dở khóc dở cười” như: mạng lag, âm thanh ekip bị lọt vào livestream hay khách hàng “bóc phốt” sản phẩm trên live thì MC cũng phải xử lý thật nhanh để giữ chân người xem và bảo đảm uy tín cho nhãn hàng. Một lần khán giả ấn nhầm vào “yêu cầu live chung” và xuất hiện đột ngột trên màn hình trước 2.000 người xem. MC đã phải giao lưu và hướng dẫn họ “xuống live” nhanh nhất để không ảnh hưởng tới buổi bán hàng. “Nếu không kịp thời, họ chỉ cần nói một từ ngữ vi phạm chính sách thôi là toàn bộ công sức cả ekip trôi xuống sông, hàng chục triệu coi như là vô ích”, Quỳnh Anh nhớ lại.

Đội ngũ “cười mồi” tưởng chừng như giải trí nhưng lại là một yếu tố gài gắm của những nhà sản xuất livestream. Khi chuẩn bị các mã giảm giá sốc thì đội ngũ cười mồi sẵn sàng tung chiêu. Với những tiếng hô đồng thanh như “Giảm 50%”, “Chốt đơn”, “Mua ngay” làm cho phiên livestream sôi động hơn, tác động vào tâm lý Sợ bỏ lỡ (FOMO) của khán giả. “Giống như đi chợ vậy, nếu thấy mọi người xếp hàng mua thứ gì đó, bản thân mình cũng muốn ít nhất là ngó qua xem đó là cái gì.”, chị Huyền chia sẻ.

Dù không nói nhiều bằng MC, nhưng đội cổ vũ luôn phải hò hét nên nước lọc và những viên kẹo ngậm ho luôn ở trong túi, trở thành người bạn đồng hành thân thiết nhất. Chỉ cần có một vài tiếng ho hay hắt xì lọt vào được livestream thì mức độ uy tín ngay lập tức giảm xuống, người xem rời đi.