Đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung điều kiện của tổ chức kinh doanh bất động sản

Lê Sáng | 17:34 23/06/2023

Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà đề nghị Ban soạn thảo dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) cần nghiên cứu bổ sung điều kiện của tổ chức kinh doanh bất động sản.

Đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung điều kiện của tổ chức kinh doanh bất động sản
Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội. Ảnh: Media Quốc hội

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 5, chiều 23/6, Quốc hội thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Góp ý dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) trình Quốc hội lần này, đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội cho biết còn một số hạn chế và cần tiếp tục hoàn thiện Điều 10 và Điều 59 dự thảo Luật.

Đại biểu chỉ rõ, về điều kiện để tổ chức được kinh doanh bất động sản hiện không thống nhất với quy định của Bộ luật Hình sự vừa không thống nhất với quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, dẫn đến bỏ sót nhiều tổ chức tuy không đủ điều kiện nhưng vẫn được kinh doanh bất động sản như tổ chức đang bị cấm kinh doanh hoặc đang bị cấm huy động vốn và tổ chức đang bị tước quyền sử dụng giấy phép chứng chỉ hành nghề có thời hạ.

Do đó, đại biểu Hồng Hà đề nghị bổ sung vào khoản 1 Điều 10 dự thảo Luật về điều kiện đối với tổ chức kinh doanh bất động sản là: “Không trong thời gian đang bị cấm kinh doanh, đang bị cấm huy động vốn hoặc đang bị tước quyền sử dụng giấy phép chứng chỉ hành nghề có thời hạn”.

Bên cạnh đó, đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà cũng đề nghị bổ sung vào khoản 2 Điều 10 điều kiện cấm đối với cá nhân bán chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản để bảo đảm thống nhất với Bộ luật Hình sự và Luật Xử lý vi phạm hành chính và với chính khoản 1 Điều 10.

Về Điều 59, đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà nêu rõ quy định về điều kiện của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản có hạn chế là đã để lọt 2 nhóm đối tượng cũng phải bị cấm quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản là những người đang chấp hành án phạt về tội phạm trong hoạt động hoặc liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản (như bị phạt cảnh cáo, phạt tiền cải tạo không giam giữ, trục xuất, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định cấm cư trú, quản chế, tước 1 số quyền công dân và tịch thu tài sản); và nhóm những người đang bị tạm giữ chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản hoặc đang bị tước chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản có thời hạn về hành vi vi phạm trong hoạt động hoặc có liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản.

Để khắc phục hạn chế của dự thảo, đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà tách khoản 2 Điều 59 dự thảo Luật thành hai khoản, trong đó, một khoản quy định về năng lực hành vi dân sự, một khoản quy định về trách nhiệm hình sự.

Đồng thời, đại biểu Hồng Hà cũng đề nghị bổ sung và viết lại Điều 59 dự thảo Luật theo hướng: có Giấy chứng nhận hoàn thành khóa học và chứng chỉ hành nghề; có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; không đang trong tình trạng bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc chấp hành án về tội phạm trong hoạt động hoặc liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản; không đang bị tạm giữ chứng chỉ hoặc tước chứng chỉ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung điều kiện của tổ chức kinh doanh bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO