Công nghệ thông tin – lĩnh vực "tiêu tốn" bất động sản văn phòng

Phạm Minh | 09:40 13/05/2022

Tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của ngành Công nghệ Thông tin-Truyền thông sẽ kéo theo sự gia tăng trong nhu cầu mở rộng quy mô văn phòng. Xu hướng này đang được thể hiện ở cả hai thị trường lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Công nghệ thông tin – lĩnh vực "tiêu tốn" bất động sản văn phòng
Công nghệ thông tin - truyền thông là lĩnh vực đang nằm trong nhóm dẫn đầu về số lượng văn phòng được tiêu thụ.

Số lượng doanh nghiệp tăng nhanh

Lĩnh vực Công nghệ thông tin-truyền thông (CNTT-TT) đang phát triển mạnh tại Việt Nam. Trong năm 2021, doanh thu ngành đạt 136 tỷ USD, tăng 9% so với năm 2020. Bộ Thông tin và Truyền thông ước tính ngành CNTT-TT đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu trung bình khoảng 15% trong quý 1/2022.

Trong khi đó, số lượng doanh nghiệp cũng duy trì ở mức tốt. Theo Biểu đồ phát triển ngành Thông tin và Truyền thông tháng quý 1/2022, tổng số doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam đạt 65.700, tăng 1.700 doanh nghiệp so với năm 2021.

Chỉ số này được kỳ vọng sẽ ghi nhận mức tăng trưởng 12% hàng năm và đạt 100.000 doanh nghiệp đến cuối năm 2025, gần gấp đôi số lượng của năm 2020.

Song hành với đà tăng trưởng của ngành CNTT-TT là sự gia tăng trong nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Báo cáo của Navigos về thị trường lao động Việt Nam quý 4/2021 chỉ ra, do dịch bệnh không tạo ra những ảnh hưởng đáng kể đối với lĩnh vực CNTT-TT, các doanh nghiệp vẫn tích cực tìm kiếm nhân lực trên thị trường.

Có thể thấy, các doanh nghiệp thuộc khối CNTT-TT đang sở hữu nhu cầu lớn trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh. Điều này sẽ kéo theo sự gia tăng về nguồn cầu văn phòng, đặc biệt tại hai trung tâm kinh tế lớn, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý 1/2022 của Savills, doanh nghiệp CNTT-TT đang nằm trong nhóm dẫn đầu về số lượng văn phòng được tiêu thụ. Tại Hà Nội, đây là một trong những nhóm doanh nghiệp có tỷ trọng thuê dẫn đầu, chiếm 16% thị phần.

Thống kê từ thị trường TP. Hồ Chí Minh cho thấy 54% diện tích cho thuê mới thuộc về khối CNTT-TT, bỏ xa nhóm doanh nghiệp phân phối (17%) và nhóm tài chính, ngân hàng và bảo hiểm (14%).

Tiêu chí chọn văn phòng

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội chia sẻ, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này có những tiêu chí và yêu cầu nhất định khi đi tìm địa điểm đặt văn phòng.

Trước hết, ngành sở hữu đặc thù công việc liên quan đến các hệ thống máy móc và trang thiết bị phức tạp. Vì vậy, các doanh nghiệp sẽ đưa ra những điều kiện khắt khevề thông số kỹ thuật của một tòa nhà văn phòng.

Họ sẽ tìm kiếm các dự án bất động sản sở hữu tải trọng sàn lớn, đáp ứng đủ các tiêu chuẩn cần thiết của một phòng máy chủ (server room). Bởi vậy, các công ty sẽ đặt điều này làm một trong những tiêu chí đánh giá hàng đầu khi tìm kiếm văn phòng.

Tiếp đó, tủ điện kỹ thuật và máy phát điện của tòa nhà cũng cần cung cấp công suất đủ lớn để duy trì hoạt động ổn định của doanh nghiệp.

Do lượng tiêu thụ điện năng của khối ngành rất cao, nên các doanh nghiệp CNTT-TT có xu hướng tìm kiếm văn phòng tại các tòa nhà được phát triển theo tiêu chuẩn xanh sẽ giúp giảm thiểu tối đa ảnh hưởng hoạt động của doanh nghiệp tới môi trường bên ngoài.

“Với những tiêu chí cụ thể về thông số kỹ thuật, chúng tôi nhận thấy các doanh nghiệp CNTT-TT có xu hướng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm văn phòng thuộc phân khúc hạng A”, bà Minh nói.

Đồng thời, với đà tăng trưởng mạnh mẽ của ngành sẽ đẩy nhanh tốc độ phát triển quy mô của doanh nghiệp. Bởi vậy, công ty CNNT-TT cũng sẽ cân nhắc tới vấn đề liệu toà nhà có đủ diện tích trống để họ mở rộng văn phòng trong dài hạn hay không.

Tiêu biểu cho xu hướng này là trung tâm nghiên cứu và phát triển của Samsung tại tòa nhà PVI. Đơn vị này đã mở rộng diện tích thuê từ 8.500 m2sàn lên 22.000 m2sàn trong vòng 5 năm.

Yếu tố về trang trí và tiện ích cũng góp phần gia tăng giá trị cho doanh nghiệp và giúp tạo lợi thế thu hút khách thuê cho chủ đầu tư. Ví dụ, không gian làm việc với gam màu tươi sáng sẽ kích thích khả năng sáng tạo của nhân viên. Bên cạnh đó, doanh nghiệp CNTT-TT sẽ tìm những tòa nhà cung cấp dịch vụ 24/7 do đặc thù công việc.

Văn phòng của Facebook và Google là hai ví dụ nổi bật của một môi trường lý tưởng cho khối ngành này. Tại Hà Nội, toà nhà của Line cũng là ví dụ điển hình của một văn phòng kết hợp nhiều công năng. Nhân viên được trải nghiệm đa dạng dịch vụ tiện ích như khu vực chơi game, khu vực nghỉ trưa hay khu vực dành cho các bà mẹ trong thời gian đi làm.

Xét riêng về đầu cầu miền Nam, Savills ghi nhận doanh nghiệp đang tìm kiếm diện tích thuê tại cả ba hạng văn phòng. Tuy nhiên, với nhu cầu mặt sàn lớn trên 1.000 m2 trong khi diện tích văn phòng trống ở khu vực trung tâm ngày càng hạn hẹp, các doanh nghiệp thuốc khối ngành này có xu hướng tìm địa điểm ở khu vực ngoài trung tâm, đặc biệt là ở các khu vực đô thị mới như Quận 2 và Quận 7.

Còn tại thị trường Hà Nội, nguồn cung văn phòng hiện tại vẫn đang rất dồi dào, trải rộng qua các khu vực trong địa bàn thành phố. Đa phần các công ty CNTT-TT lớn trong và ngoài nước, đều đang tập trung xung quanh phía Tây Hà Nội có giá thuê hợp lý cũng như mặt sàn trung bình mỗi tầng lớn. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp CNTT-TT dễ dàng trong việc thiết kế và quản lý mặt bằng sử dụng, cũng như tiềm năng mở rộng hoạt động kinh doanh trong tương lai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Công nghệ thông tin – lĩnh vực "tiêu tốn" bất động sản văn phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO