Hút mạnh dòng tiền, kịch bản nào cho thị trường bất động sản thời gian tới

Lê Sáng | 21:30 09/05/2022

Nhìn chung, giới chuyên gia đánh giá tích cực về triển vọng của trường bất động sản thời gian tới khi đây vẫn là kênh thu hút nhiều dòng tiền.

Hút mạnh dòng tiền, kịch bản nào cho thị trường bất động sản thời gian tới
Bất động sản tiếp tục là kênh hút mạnh dòng tiền.

Nhiều dòng tiền đang chảy về bất động sản

Thống kê cho thấy, hiện nay nhiều nguồn tiền từ tín dụng, phát hành trái phiếu doanh nghiệp, vốn FDI, đang tiếp tục chảy mạnh vào thị trường bất động sản.

Trong công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quý I/2022, Bộ Xây dựng cho biết, tính đến 31/3/2022, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 783.942 tỷ đồng.

Trong đó, dư nợ tín dụng đối với các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, dự án phát triển nhà ở đạt 188.105 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 24% tổng dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản.

Dư nợ tín dụng đối với các dự án văn phòng (cao ốc) cho thuê đạt 45.532 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 5,8% tổng dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản.

Bên cạnh tín dụng, một dòng tiền đang kể cũng đang chảy vào thị trường bất động sản Việt Nam là từ nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Theo Tổng Cục thống kê - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến 20/3/2022, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt trên 8,9 tỷ USD, bằng 87,9% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, ngành kinh doanh bất động sản thu hút nguồn vốn đầu tư gần 2,7 tỷ USD, chiếm 30,3% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Số liệu trên cho thấy, bất chấp những ảnh hường của đại dịch Covid -19, Việt Nam vẫn được đánh giá tiếp tục là điểm đến đầu tư an toàn, hấp dẫn và tiềm năng đối với các nhà đầu tư nước ngoài và có vị thế tốt để thu hút FDI vào ngành kinh doanh bất động sản.

Dòng tiền thứ ba cũng đang được hút về lĩnh vực bất động sản là từ hoạt động phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp. Trong quý 1/2022, bất động sản dẫn đầu thị trường trái phiếu với tổng khối lượng phát hành đạt 17.211 tỷ đồng, chiếm 43,36% tổng giá trị phát hành toàn thị trường.

Việc dòng tiền vẫn chảy nhiều vào bất động sản trong bối cảnh các nhà băng liên tục có những động thái siết tín dụng thời gian qua cho thấy bất động sản vẫn là lĩnh vực hấp dẫn các nhà đầu tư với những triển vọng tăng trưởng tích cực.

Nhận định về quy mô của các dòng tiền chảy vào thị trường bất động sản, nhất là vốn tín dụng, TS. Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia tài chính ngân hàng  cho rằng, các ngân hàng thương mại chỉ siết tín dụng bất động sản một cách chọn lọc, chứ không hoàn toàn khóa van tín dụng lĩnh vực này. 

"Các nhà băng vẫn luôn chào đón các chủ đầu tư uy tín đã có quỹ đất, pháp lý đầy đủ... để bung tiền", TS. Nguyễn Trí Hiếu cho hay.

Duy trì tăng trưởng có chọn lọc

Nhận định về kịch bản của thị trường bất động sản trong quý 2/2022 và các quý còn lại của năm 2022 các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh hiện nay với rất nhiều nhà đầu tư bất động sản vẫn được lựa chọn là kênh đầu tư ưu tiên so với vàng, chứng khoán hay gửi tiết kiệm.

Cụ thể, dựa trên kết quả thống kê hành vi tìm kiếm của người dùng, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng Giám đốc trang batdongsan.com.vn cho hay, trong quý I/2022, từ thời điểm sau Tết Âm lịch người mua nhà tiếp tục đánh giá tích cực về thị trường bất động sản

Dự báo triển vọng thị trường bất động sản trong quý 2/2022, trong một báo cáo khảo sát công bố mới đây, nền tảng batdongsan.com.vn nhận định thị trường sẽ tiếp tục xu hướng tăng trưởng, trong đó, phân khúc bất động sản công nghiệp, đất nền, nhà ở có nhiều khả năng tăng trưởng mạnh nhất. Bên cạnh đó là sự phục hồi mạnh mẽ của nhóm bất động sản nghỉ dưỡng và thương mại.

Một trong những phân khúc được cho là sẽ có thể trở thành điểm sáng trong bức tranh thị trường từ nay đến cuối năm là bất động sản công nghiệp khi hội tụ được nhiều yếu tố thuận lợi hỗ trợ.

Cụ thể, các yếu tố thuận lợi như quỹ đất công nghiệp được quy hoạch lớn, giá cho thuê cạnh tranh so với các nước trong khu vực, môi trường kinh tế - chính trị ổn định và dòng vốn FDI tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam... là những động lực duy trì sự phát triển cho bất động sản công nghiệp trong thời gian tới.

Mới đây, nhận định về triển vọng của thị trường trong thời gian tới, ông Võ Hồng Thắng - Phó giám đốc Nghiên cứu và Phát triển DKRA Vietnam cho rằng thị trường sẽ tiếp tục xu hướng tăng trưởng, nhất là phân khúc bất động sản công nghiệp, đất nền, nhà ở có nhiều khả năng tăng trưởng mạnh nhất.

Bên cạnh các phân khúc đã chứng kiến sự ổn định và sôi động trong thời gian qua như đất nền, nhà ở và bất động sản công nghiệp,... thì phân khúc vốn chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch Covid-19 là bất động sản thương mại văn phòng và bán lẻ cũng được dự báo sẽ có sớm chứng kiến hồi sinh mạnh mẽ.

Theo đó, trong một báo cáo khảo sát nhận định về thị trường bất động sản do Vietnam Report công bố mới đây cho thấy sau khi chịu những tác động nặng nề của đại dịch, năm 2022, phân khúc này có nhiều triển vọng tích cực trong bối cảnh mở cửa trở lại.

Thị trường văn phòng sẽ được thúc đẩy bởi đà tăng trưởng cho thuê của khu vực công nghệ thông tin, thương mại điện tử và nhu cầu trung tâm dữ liệu tăng cao.

Thị trường bán lẻ cũng có nhiều tín hiệu tích cực khi ngành du lịch được mở cửa trở lại, cùng với sự gia tăng trong tiêu dùng và sử dụng vốn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Hút mạnh dòng tiền, kịch bản nào cho thị trường bất động sản thời gian tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO