Có cơ sở để tăng số lượng thẩm định viên tại doanh nghiệp thẩm định giá

Nguyên Trang - Mạnh Đại | 18:25 31/03/2023

Đại diện Phòng Quản lý thẩm định giá (Cục Quản lý giá) cho rằng, việc nâng điều kiện số lượng thẩm định viên tối thiểu của doanh nghiệp thẩm định giá từ 3 thẩm định viên lên 5 thẩm định viên trong buối cảnh hiện tại là có cơ sở.

Có cơ sở để tăng số lượng thẩm định viên tại doanh nghiệp thẩm định giá
Việc nâng điều kiện số lượng thẩm định viên tối thiểu của doanh nghiệp thẩm định từ 3 thẩm định viên lên 5 thẩm định viên nhằm nâng cao chất lượng hoạt động thẩm định giá, tránh tình trạng phát triển nóng doanh nghiệp thẩm định giá.

Chiều 31/3, tại Hội thảo “Lấy ý kiến chuyên đề các nội dung dự thảo luật giá (sửa đổi) về thẩm định giá”, đại diện Phòng Quản lý thẩm định giá (Cục Quản lý giá) ông Nguyễn Sơn Vĩnh cho rằng việc nâng điều kiện số lượng thẩm định viên tối thiểu của doanh nghiệp thẩm định giá từ 3 thẩm định viên lên 5 thẩm định viên trong bối cảnh hiện tại là có cơ sở.

Cụ thể, theo ông Nguyễn Sơn Vĩnh, kể từ năm 2012 đến nay, nghề thẩm định giá tại nước ta đã phát triển rất mạnh về lượng. Đầu năm 2023, cả nước có 288 doanh nghiệp đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá, 2.352 người được cấp Thẻ thẩm định viên về giá, số lượng thẩm định viên đăng ký hành nghề đầu năm 2023 là 1.494 thẩm định viên. Trong số 288 doanh nghiệp thì đã có 113 doanh nghiệp có số lượng thẩm định viên từ 5 thẩm định viên trở lên (so với năm 2012 chỉ là 21 doanh nghiệp)

Đối với các doanh nghiệp có số lượng thẩm định viên dưới 5 thẩm định viên về nguyên tắc cần phải có thời gian và chi phí để bồi dưỡng, đào tạo hoặc tuyển dụng thêm để đáp ứng điều kiện về số lượng thẩm định viên.

“Với số lượng thẩm định viên đăng ký hành nghề đầu năm 2023 mới chỉ là 1.494 thẩm định viên. Trong khi đó, tổng số người đã được cấp thẻ thẩm định viên đến thời điểm hiện nay là 2.352 người thì việc tuyển dụng bổ sung thêm thẩm định viên tại các doanh nghiệp đang có số lượng thẩm định viên dưới 5 không phải là vấn đề phức tạp và kinh phí phát sinh thực tế không lớn. Mặt khác, Luật sửa đổi khi chính thức được ban hành cũng sẽ có thời gian chuyển tiếp (02 năm) để các doanh nghiệp hoàn thiện các điều kiện nên sẽ không tạo áp lực với kinh phí thường xuyên của đơn vị”, ông Nguyễn Sơn Vĩnh nói.

338030508_949814956199128_193656627287427613_n.jpeg
Toàn cảnh buổi Hội thảo "Lấy ý kiến chuyên đề các nội dung dự thảo Luật giá (sửa đổi) về thẩm định giá" diễn ra chiều này.

Liên quan tới việc nâng điều kiện số lượng thẩm định viên tối thiểu của doanh nghiệp thẩm định giá từ 3 thẩm định viên lên 5 thẩm định viên, nhiều ý kiến cho rằng nâng số lượng thẩm định viên không nâng cao chất lượng hoạt động thẩm định giá do dịch vụ thẩm định giá là ngành nghề tư vấn gắn với yếu tố con người.

Ông Nguyễn Sơn Vĩnh cho rằng, cần phải xem xét vấn đề dưới góc nhìn toàn diện. Thẩm định viên về giá không hành nghề độc lập mà đăng ký hành nghề tại doanh nghiệp thẩm định giá, thẩm định viên không thể phát hành Chứng thư độc lập mà là Chứng thư thẩm định giá do doanh nghiệp phát hành. Hoạt động cung cấp dịch vụ thẩm định giá ngoài sử dụng kiến thức cá nhân của thẩm định viên còn cần các công cụ hỗ trợ việc tìm kiếm, thu thập, khai thác thông tin, thiết bị phục vụ đo đạc, tính toán, lưu trữ tài liệu, cơ dữ liệu giá, tài chính...

Khi số lượng thẩm định viên tại doanh nghiệp tăng là cũng có nghĩa là khối lượng công việc bình quân của thẩm định viên tại doanh nghiệp giảm đi tạo điều kiện thẩm định viên có thời gian, tập trung vào nhiệm vụ được giao, hơn nữa khi số lượng thẩm định viên tại doanh nghiệp tăng giúp doanh nghiệp xây dựng được quy trình kiểm soát chất lượng đầy đủ và bài bản hơn, qua đó đương nhiên chất lượng sẽ được củng cố.

“Như vậy, có thể thấy rằng việc nâng điều kiện số lượng thẩm định viên tối thiểu của doanh nghiệp thẩm định giá tại dự thảo Luật giá sửa đổi từ 3 thẩm định viên lên 5 thẩm định viên nhằm nâng cao chất lượng hoạt động thẩm định giá là có cơ sở. Đồng thời, quy định như vậy cũng bảo đảm tính khả thi trong quá trình tổ chức thực hiện”, ông Nguyễn Sơn Vĩnh nói.

Tham gia thảo luận tại buổi hội thảo, đại diện nhiều doanh nghiệp thẩm định giá cho rằng việc nâng điều kiện số lượng thẩm định viên của doanh nghiệp thẩm định giá tại dự thảo Luật giá sửa đổi từ 3 thẩm định viên lên 5 thẩm định viên là cần thiết. Nhưng nếu quy định này được áp dụng ngay khi Luật giá sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/1/2024 thì nhiều doanh nghiệp thẩm định giá sẽ gặp khó khăn.

“Hiện nay các doanh nghiệp đang kinh doanh bình thường, những doanh nghiệp có 03 thẻ thẩm định viên vẫn cho phép hoạt động bình thường đến 01/01/2026 để có thời gian bố trí cán bộ học để thi thẻ thẩm định viên về giá” ông Hồ Ngọc Tuấn - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty thẩm định giá Sen Việt đề xuất tại hội thảo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Có cơ sở để tăng số lượng thẩm định viên tại doanh nghiệp thẩm định giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO