Chủ tịch Powell bất ngờ tuyên bố FED sẽ hạ lãi suất mà không cần lạm phát về mốc mục tiêu 2%

Yến Nguyễn | 06:40 11/07/2024

Trong phiên điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ vào ngày 10/7, Chủ tịch Fed Powell đưa ra nhận định về mục tiêu lạm phát cho việc cắt giảm lãi suất.

Chủ tịch Powell bất ngờ tuyên bố FED sẽ hạ lãi suất mà không cần lạm phát về mốc mục tiêu 2%

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không đợi cho đến khi lạm phát giảm xuống mức mục tiêu 2% mới bắt đầu cắt giảm lãi suất, Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu trong phiên điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ vào ngày 10/7.

“Chúng tôi không muốn đợi cho đến khi tỷ lệ lạm phát giảm xuống còn 2%”, ông Powell nói. “Nếu đợi lâu như vậy, lạm phát có thể sẽ giảm xuống và về dưới mức 2%. Đây là điều mà chúng ta không mong muốn”.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 tăng mức 3,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tháng 5 tăng 2,6%, gần với mức mục tiêu 2%. Cả hai chỉ số này đều phản ánh tình hình lạm phát của nền kinh tế.

Hầu hết người Mỹ đều khá quen thuộc với chỉ số CPI, nhưng PCE mới là yếu tố quyết định thời điểm Fed cắt giảm lãi suất.

“Chúng tôi xem xét các thước đo khác nhau. Nhưng trong một phần tư thế kỷ, PCE là kim chỉ nam của Fed”, chủ tịch Powell cho biết. “Fed xác định mục tiêu của mình theo PCE vì tin rằng đó là thước đo lạm phát tốt nhất”.

PCE khác với CPI ở ba điểm chính. PCE ít chú trọng hơn vào chi phí nhà ở, đo lường chi phí chăm sóc sức khỏe toàn diện hơn CPI, và tính đến những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng khi giá cả tăng.

Fed chắc chắn sẽ hạ lãi suất trong tương lai gần nếu lạm phát tiếp tục chậm lại, nhưng ngân hàng trung ương có thể sẽ không cắt giảm nhiều như Phố Wall mong đợi một năm trước. Lý do là bởi lãi suất trung lập đã tăng lên. Lãi suất trung lập là tỷ lệ phổ biến khi lạm phát và thất nghiệp gần mức tối ưu, do đó Fed không cần phải tăng hoặc giảm lãi suất.

Các quan chức Fed đã hạ ước tính về lãi suất trung lập xuống mức thấp nhất là 2,5% sau đại dịch. Fed sau đó đã nâng ước tính lên 2,8% trong năm nay. Tuy nhiên, ông Powell cho rằng con số này có thể còn cao hơn nữa. “Rõ ràng là lãi suất trung lập đã tăng lên, ít nhất là trong ngắn hạn”, ông nói.

Một số nhà dự báo Phố Wall cho rằng lãi suất trung lập có khả năng sẽ ở mức trên 3%. Powell cho biết các quan chức cấp cao của Fed sẽ thảo luận về mức lãi suất trung lập trong cuộc họp đánh giá cuối năm.

Hiện Fed đang duy trì lãi suất cơ bản ở mức 5,25-5,5% và chốt tỷ lệ lãi suất trung lập ở mức 2,5%.

Theo Market Watch

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chủ tịch Powell bất ngờ tuyên bố FED sẽ hạ lãi suất mà không cần lạm phát về mốc mục tiêu 2%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO