CÀ PHÊ CUỐI TUẦN: Hoán đổi trái phiếu - Giải pháp "tình thế" phù hợp?

Lê Khang | 08:30 26/11/2022

Những thỏa thuận “hoán đổi” trái phiếu doanh nghiệp sang cổ phiếu và bất động sản đầu tiên đã bắt đầu xuất hiện. Liệu đây có phải là giải pháp "tình thế" phù hợp trong bối cảnh dòng vốn của doanh nghiệp vẫn còn hạn chế.

CÀ PHÊ CUỐI TUẦN: Hoán đổi trái phiếu - Giải pháp "tình thế" phù hợp?
Ảnh minh họa.

Thực tế hiện nay, trước áp lực “xử lý” trái phiếu doanh nghiệp để đem lại niềm tin cho thị trường vốn, nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực với nhiều phương án được đưa ra.

Đầu tiên là phương án mua lại trái phiếu trước hạn: Đây là phương án đầu tiên được các doanh nghiệp đưa ra do dễ thực hiện và đem lại “niềm vui” cho nhà đầu tư. Tuy nhiên phương án này chỉ khả thi với những doanh nghiệp còn tiền.

Phương án thứ hai là gia hạn trái phiếu: Phương án này được khá nhiều doanh nghiệp lựa chọn vì đảm bảo an toàn cho doanh nghiệp, không bị áp lực đáo hạn trái phiếu. Nhưng phương án này phần nhiều chỉ áp dụng cho các trái phiếu sắp đến kỳ đáo hạn nhưng doanh nghiệp phát hành chưa lo được vốn đề trả nợ các trái chủ.

Phương án thứ ba là xin gia hạn thanh toán: Doanh nghiệp phát hành sẽ thương lượng với nhà đầu tư ôm trái phiếu đến kỳ hạn thanh toán để xin kéo dài thời gian thanh toán. Tuy nhiên phương án này thường không làm nhà đầu tư “thấy vui” vì có rủi ro cho chính nhà đầu tư khi doanh nghiệp tiếp tục gặp khó về dòng tiền.

Phương án thứ tư là hoán đổi trái phiếu: Đây là phương án đang được các doanh nghiệp “tích cực” thực hiện dù nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư “không thích” tuy nhiên lại là lựa chọn an toàn cho cả hai bên, đặc biệt là với doanh nghiệp phát hành. Với phương án này trái phiếu doanh nghiệp sẽ được hoán đổi thành cổ phiếu hoặc tài sản (thường là bất động sản).

Nói về vấn đề này nhiều chuyên gia cho rằng: Hoán đổi là phương án tốt nhất mà các doanh nghiệp có thể đưa ra để đàm phán với trái chủ hiện nay. Còn các nhà đầu tư thì nên xem đây là cơ hội để đầu tư vào bất động sản với giá mềm (phần lớn bất động sản được hoán đổi sẽ có giá thấp hơn giá thị trường, thậm chí thấp hơn đến 50%) và cổ phiếu.

Hiện pháp luật không cấm việc hoán đổi trái phiếu doanh nghiệp sang tài sản. Giải pháp "tình thế" này được cho là phù hợp trong bối cảnh hiện nay  với điều kiện đạt được thỏa thuận về mức giá giữa doanh nghiệp phát hành và trái chủ.

Trái phiếu doanh nghiệp luôn xác định là một công cụ của thị trường vốn trung và dài hạn quan trọng cho các doanh nghiệp và nền kinh tế, qua đó hỗ trợ giảm áp lực lên kênh tín dụng ngân hàng… Những sai phạm của một số cá nhân, tổ chức trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ vừa qua là bài học quan trọng nhưng không đại diện cho toàn thị trường.

Chúng ta có thể tìm ra giải pháp để củng cố niềm tin cho trị trường trái phiếu và tăng cường tính thanh khoản.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Bài liên quan

(0) Bình luận
CÀ PHÊ CUỐI TUẦN: Hoán đổi trái phiếu - Giải pháp "tình thế" phù hợp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO