Sự việc bắt đầu từ hôm 2/4, khi kênh TikTok của Võ Hà Linh – một KOC có sức ảnh hưởng lớn đăng video thông báo sự kiện bán hàng livestream vào tối 4/4. Đáng chú ý, cô tuyên bố một chương trình “chưa từng có” với nhãn hàng Nguyên Xuân của Dược phẩm Hoa Linh, khi đứng ngay trong khuôn viên nhà máy của công ty này tại Hà Nam.
“Mình nhấn mạnh là chưa từng có với nhãn hàng Nguyên Xuân nha. Xanh 18 cành (18.000 đồng), nâu chỉ 11 cành (11.000 đồng) thôi”, Hà Linh đề cập tới các nhãn dầu gội Nguyên Xuân chai màu xanh và nâu.
Chỉ vài giờ sau khi video của Hà Linh được đăng tải, cộng đồng các nhà thuốc đồng loạt phản ứng gay gắt. Lý do khá dễ hiểu, bởi họ đang phân phối hai sản phẩm Nguyên Xuân chai xanh và nâu với giá lần lượt là 76.000 đồng và 71.000 đồng.
“Ngành dược phẩm có đặc thù là phân phối chủ yếu qua hệ thống nhà thuốc. Cá biệt trường hợp của dầu gội Nguyên Xuân thì còn phân phối qua kênh tạp hóa và siêu thị. Có một điều tối kỵ đối với nhà sản xuất, là dung túng cho hành vi bán phá giá. Điều này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới toàn bộ hệ thống phân phối”, chuyên gia marketing Phùng Thái Học - Founder & CEO TAT Academy cho biết.
Mức giá “gây sốc” mà Hà Linh đưa ra bị hiểu là hành vi bán phá giá. Tuy nhiên, trong phiên livestream tối 4/4, cô giải thích rằng đây là “chương trình truyền thông” của Dược phẩm Hoa Linh nhằm quảng bá rộng rãi hơn sản phẩm kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu.
Hà Linh bán sản phẩm theo combo dầu gội + dầu xả + kem đánh răng Ngọc Châu (đều là sản phẩm của Hoa Linh). Nếu lấy giá combo trừ đi giá trên thị trường của dầu xả và kem đánh răng, giá của chai dầu gội sẽ đúng như tuyên bố của Hà Linh. Cô cũng khẳng định không có chuyện mình bán phá giá.
Lãi chưa đến 10.000 đồng mỗi chai dầu gội nhưng lại mang tiếng "ăn dày"
Nhiều ý kiến cho rằng các nhà thuốc là bên chịu tổn hại nặng nề qua sự việc lần này, trong khi tên tuổi của Hà Linh càng được phủ sóng rộng rãi – bằng chứng là kỷ lục hơn 300.000 người xem buổi livestream hôm 4/4.
Theo tìm hiểu, Dược phẩm Hoa Linh đưa ra mức chiết khấu 12% cho các nhà thuốc đối với mọi sản phẩm của công ty, bao gồm dầu gội Nguyên Xuân. Như vậy, với mỗi chai dầu gội Nguyên Xuân xanh có giá 76.000 đồng được bán ra, nhà thuốc lãi hơn 9.000 đồng.
Trong các nhà thuốc, dầu gội Nguyên Xuân thuộc phân loại hàng hóa quảng cáo trên tivi. Đối với các mặt hàng này, nhà thuốc nhận mức lãi rất thấp, thường chỉ từ 5.000 – 10.000 đồng.
Tuy nhiên, tuyên bố về chai dầu gội 18.000 đồng của Hà Linh khiến người xem tưởng rằng từ trước đến nay họ bị các nhà thuốc bán giá “cắt cổ”. Nhiều dược sĩ lên mạng xã hội than thở rằng các khách hàng đang chỉ trích họ “ăn dày”, vì “trên TikTok người ta bán chỉ 18.000 đồng”.
Bản thân Hà Linh trong buổi livestream tối 4/4 cũng nhấn mạnh rằng dầu gội Nguyên Xuân được sản xuất rất công phu, cẩn thận, đảm bảo chất lượng từ khâu làm bao bì, là một sản phẩm vô cùng tốt của Việt Nam. Do đó, “không thể có giá 18.000 đồng”, mà đây là chương trình độc quyền trên kênh TikTok của Hà Linh, chỉ áp dụng khi mua combo.
Hà Linh cũng cho biết dầu gội Nguyên Xuân có mức lợi nhuận thấp, đồng thời gửi lời cảm ơn các nhà thuốc vì từ trước đến nay đã kiên trì phân phối, dù không lời lãi là bao. Tuy nhiên, cô kêu gọi mọi người có cái nhìn đúng đắn về chiến dịch giữa cô và Dược phẩm Hoa Linh, nói thêm rằng bán hàng qua các kênh thương mại điện tử đang là xu thế.
Dược phẩm Hoa Linh "hứng gạch đá"
Trước khi Hà Linh lên tiếng giải thích, Dược phẩm Hoa Linh cũng đính chính trong bài đăng trên trang Facebook rằng sản phẩm được bán trong livestream là các combo, với mong muốn đem đến cho khách hàng mức giá ưu đãi tốt nhất để trải nghiệm sản phẩm chính hãng. Tuy nhiên, bài đăng này đến nay nhận hơn 1.600 phản ứng giận dữ.
Các nhà thuốc hiện đang kêu gọi nhau tẩy chay không chỉ dầu gội Nguyên Xuân, mà còn cả những sản phẩm khác của Dược phẩm Hoa Linh. Công ty cũng hứng hàng loạt đánh giá 1 sao trên Google.
Sau phiên livestream của Hà Linh, Dược phẩm Hoa Linh tiếp tục công khai gửi thư xin lỗi các nhà thuốc và nhà phân phối, vì đã khiến người tiếp cận thông tin bị hiểu lầm về giá của sản phẩm Nguyên Xuân, gây ảnh hưởng tới việc kinh doanh. Hoa Linh cam kết các kênh bán hàng truyền thống luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng từ trước đến nay và trong tương lai với hoạt động kinh doanh của công ty.
Sau vụ việc này, chuyên gia Phùng Thái Học nhận định rằng dù Dược phẩm Hoa Linh có giải thích như thế nào, các nhà thuốc vẫn đã bị ảnh hưởng nặng nề, ít nhất là về cảm xúc.
“Nếu nhãn hàng có thể đưa ra những ý tưởng kích thích khách hàng mua sản phẩm tại nhà thuốc sau phiên live, mọi thứ có thể được khắc phục phần nào”, ông nói thêm.