Sức hút của xe điện cũ
Trong nhiều năm, tỷ phú Elon Musk hứa hẹn rằng Tesla sẽ sản xuất một mẫu xe điện giá rẻ khoảng 25.000 USD (650 triệu VNĐ). Tuy nhiên, ở một số đại lý xe điện tại Mỹ, người tiêu dùng hiện có thể dễ dàng mua được xe Tesla Model 3 với giá chỉ khoảng 20.000 USD. Điểm mấu chốt ở đây chúng đều là xe cũ, đã chạy hàng nghìn km.
Trong bối cảnh nhiều hãng sản xuất xe điện toàn cầu đang gặp khó, đây lại là cơ hội vàng với người tiêu dùng tại Mỹ. Dữ liệu từ Edmunds và startup Recurrent cho thấy, hơn 1/3 xe điện cũ tại Mỹ hiện được rao bán với giá dưới 25.000 USD, và hơn một nửa dưới ngưỡng 30.000 USD. Đây là những mức giá hiếm thấy ngay cả với xe chạy xăng mới tại thị trường này.
Sự quan tâm của người tiêu dùng tăng mạnh nhờ giá cả dễ tiếp cận, mẫu mã phong phú hơn, và đặc biệt là sự bền bỉ đã được kiểm chứng của pin và động cơ xe điện cũ. Theo Recurrent, trong 5/7 tháng gần đây, nhu cầu đối với xe điện cũ còn cao hơn cả xe xăng cũ. Ngay cả xe Tesla, vốn đang bị tẩy chay do liên quan đến CEO Elon Musk, cũng đang được tiêu thụ nhanh chóng tại các đại lý.
Hiện tại, người mua xe điện cũ tại Mỹ có thể nhận khoản tín dụng thuế liên bang lên tới 4.000 USD với điều kiện xe có giá dưới 25.000 USD và được sản xuất từ 2023 trở về trước. Tuy nhiên, đạo luật mới do Tổng thống Mỹ Donald Trump ký vào tháng này đã đẩy thời hạn kết thúc ưu đãi này từ cuối năm 2032 lên cuối tháng 9/2025.
Thông tin về việc sắp kết thúc ưu đãi đang khiến nhiều người tiêu dùng đổ xô mua xe điện. Đặc biệt, thế hệ Gen Z đang xem đây là cơ hội vàng để sở hữu chiếc xe điện đầu tiên của mình. Đây là nhóm quan tâm đến vấn đề môi trường nhưng thường bị rào cản tài chính.
“Tôi khuyên mọi người nên bắt đầu tìm hiểu và gọi tới các đại lý ngay bây giờ”, Liz Najman, Giám đốc dữ liệu tại Recurrent, nhận định. Cánh cửa cơ hội đang dần khép lại khi số lượng xe điện cũ đủ điều kiện hưởng ưu đãi không còn nhiều. Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn nhiều lựa chọn hấp dẫn, vì các đại lý đang chủ động điều chỉnh giá xuống dưới 25.000 USD.
Pin xe điện cũ: Nỗi lo đã lỗi thời?
Một trong những lý do khiến người tiêu dùng dè dặt với xe điện cũ là nỗi lo về tuổi thọ pin – bộ phận đắt đỏ bậc nhất của xe điện. Tuy nhiên, dữ liệu từ Recurrent cho thấy mức độ xuống cấp của pin thấp hơn dự đoán. Các mẫu xe từ năm 2011 vẫn duy trì được 79% phạm vi hoạt động so với ban đầu, trong khi xe đời 2020 giữ được tới 97% hiệu suất ban đầu.
Điều này cho thấy công nghệ pin đã tiến bộ đáng kể và tuổi thọ pin không còn là vấn đề lớn như nhiều người vẫn nghĩ.
Ngay cả khi bỏ lỡ cơ hội năm nay, người tiêu dùng vẫn có thể chờ “làn sóng” xe điện cũ tiếp theo vào năm tới. Mặc dù chính sách này sẽ chấm dứt theo đạo luật mới, dự kiến sẽ có khoảng 215.000 xe điện hết hạn hợp đồng thuê và quay lại thị trường vào năm sau. Đây thường là các xe được bảo dưỡng tốt và chạy ít km vì người thuê sẽ chịu tiền phạt nếu làm hỏng hoặc chạy quá số km trong hợp đồng.
Việc chấm dứt ưu đãi thuế có thể khiến các đại lý điều chỉnh tăng giá xe. Đồng thời, các hãng xe cũng đang loay hoay với các chính sách thuế quan mới có thể đẩy giá xe mới tăng cao, từ đó khiến xe cũ cũng đội giá theo.