Xe thuần điện bán ra tại châu Âu hiện nay phát thải khí nhà kính trong suốt vòng đời ít hơn 73% so với xe chạy xăng, theo nghiên cứu công bố ngày 9/7 bởi tổ chức nghiên cứu Hội đồng Quốc tế về Giao thông Vận tải Sạch (ICCT). Đây là bước cải thiện lớn so với mức 59% ghi nhận vào năm 2021.
Trong khi đó, các loại phương tiện sử dụng công nghệ khác như xe hybrid và plug-in hybrid chỉ giảm phát thải lần lượt ở mức 20% và 30%, chủ yếu do người dùng không sạc điện thường xuyên như kỳ vọng, khiến xe plug-in hybrid vận hành bằng động cơ đốt trong nhiều hơn dự tính.
ICCT khẳng định, chỉ xe điện chạy pin mới có thể mang lại mức cắt giảm khí thải quy mô lớn cần thiết để khử carbon cho phương tiện di chuyển bằng ô tô - loại hình giao thông gây ô nhiễm nhất châu Âu. Đáng chú ý, ô tô chở người hiện tạo ra gần 3/4 tổng phát thải của toàn ngành.
Tiến sĩ Marta Negri, nhà nghiên cứu tại ICCT, nhận định: “Xe điện chạy pin tại châu Âu đang ngày càng sạch hơn, nhanh hơn so với dự báo của chúng tôi, và vượt trội hoàn toàn so với các công nghệ khác, bao gồm cả hybrid và plug-in hybrid”. Bà cho biết sự tiến bộ này có được nhờ tốc độ triển khai năng lượng tái tạo nhanh chóng trên khắp châu Âu và hiệu suất năng lượng vượt trội của xe điện.
ICCT cũng chỉ ra rằng nguồn điện của châu Âu đang xanh hóa nhanh hơn dự kiến. Năm 2025, các nguồn năng lượng tái tạo dự kiến chiếm tới 56% tổng sản lượng điện ở châu Âu, tăng 18 điểm % so với năm 2020. Đây là yếu tố quan trọng khi đánh giá lợi ích môi trường của xe điện, bởi những xe mua ở thời điểm hiện tại có thể vẫn còn lăn bánh vào năm 2045.
Trái lại, xe chạy xăng sẽ vẫn chủ yếu phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, do chi phí và khả năng tiếp cận với nhiên liệu sinh học còn nhiều bất định. Xe hybrid - đặc biệt là hybrid sạc điện - trong thực tế vẫn vận hành chủ yếu bằng xăng nhiều hơn so với giả định, khiến lợi ích môi trường chúng mang lại chỉ ở mức hạn chế.
Phân tích của ICCT tính toán toàn bộ vòng đời sản phẩm, từ sản xuất xe, sản xuất và tái chế pin, sản xuất nhiên liệu và điện, tiêu thụ nhiên liệu cho đến bảo dưỡng. Nghiên cứu này cũng điều chỉnh theo xu hướng thay đổi của lưới điện trong những năm tới, yếu tố đặc biệt quan trọng khi đánh giá hiệu suất thực tế của xe hybrid sạc điện.
Tiến sĩ Georg Bieker, nhà nghiên cứu cao cấp tại ICCT, nhận xét: “Gần đây, chúng tôi để ý thấy các doanh nghiệp đầu ngành ô tô đưa ra thông tin sai lầm về số liệu phát thải của xe hybrid. Nhưng phân tích vòng đời sản phẩm không phải là việc tùy tiện chọn lọc theo hướng có lợi cho bản thân”.
Nguồn: Tổng hợp