VVA góp ý về các phương pháp định giá đất tại Hội nghị Chính phủ

Lê Sáng | 18:21 08/05/2024

Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam (VVA) Nguyễn Tiến Thỏa vừa có góp ý liên quan đến các phương pháp định giá đất mà trọng tâm là phương pháp thu nhập, phương pháp thặng dư… tại Hội nghị Chính phủ với các Bộ, Ngành và 63 tỉnh, thành phố.

VVA góp ý về các phương pháp định giá đất tại Hội nghị Chính phủ
Ông Nguyễn Tiến Thỏa - Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam phát biểu tham luận tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ ngày 8/5/2024. Ảnh: VGP

Sáng 8/5, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam (VVA) Nguyễn Tiến Thỏa đã tham dự hội nghị trực tiếp, kết hợp trực tuyến toàn quốc lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; dự thảo Nghị định quy định về giá đất.

Hội nghị do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì với sự tham gia trực tiếp và trực tuyến các Bộ, Ngành và 63 tỉnh, thành phố.

Tại Hội nghị, Chủ tịch VVA đã có tham luận góp ý liên quan đến các phương pháp định giá đất mà trọng tâm là phương pháp thu nhập, phương pháp thặng dư…

Nội dung tham luận của Chủ tịch VVA Nguyễn Tiến Thỏa được Phó Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp thu để hoàn thiện Dự thảo Nghị định.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị Hội Thẩm định giá Việt Nam tiếp tục phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường để xây dựng Nghị định đảm bảo chất lượng cao nhất.

dd3-1715161558234710821088.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ ngày 8/5/2024. Ảnh: VGP

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh cũng giá cao nỗ lực, cố gắng của các bộ, ngành, địa phương trong xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai vào ngày 1/7/2024 (sớm hơn 5 tháng so với quy định trong luật là ngày 1/1/2025), với tinh thần "chất lượng, hiệu quả là trên hết".

Cùng với việc tiếp thu đầy đủ các ý kiến tại cuộc họp, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ TN&MT tiếp tục làm việc với các chuyên gia, hiệp hội bất động sản, địa phương, nhằm làm rõ cơ sở lý luận, thực tiễn, tính khả thi trong áp dụng chính sách, phương pháp mới về định giá đất, bảo đảm rõ ràng, đơn giản, mạch lạc để bảo vệ người làm công tác định giá.

Trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu phải có chính sách nhất quán, công bằng, có sự điều tiết của nhà nước, không bỏ sót đối tượng; kịp thời thể chế hóa những quy định, kinh nghiệm thực tiễn đã được chứng minh là đúng đắn, hiệu quả. Đơn cử như công tác thu hồi đất, tái định cư khi triển khai các dự án giao thông trọng điểm thời gian qua.

"Bộ TN&MT, Bộ Tài chính, các địa phương cần đề xuất phương án, trình tự thủ tục trong thu hồi đất công, đất xen kẹt, bảo vệ được tài sản của Nhà nước và hài hòa lợi ích của doanh nghiệp", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng giao Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT, Bộ Tài chính rà soát, làm rõ phạm vi điều chỉnh của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024, tuân thủ đúng theo cấp thẩm quyền đã được giao, không bỏ sót hay chồng chéo, trùng lặp.

Các địa phương, hiệp hội bất động sản huy động doanh nghiệp, chuyên gia độc lập chủ động tham gia đóng góp ý kiến, phản biện và đề xuất phương án bảo đảm các quy định rõ ràng, khả thi, thông suốt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
VVA góp ý về các phương pháp định giá đất tại Hội nghị Chính phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO