"Việc tái hội nhập nguồn lương thực của Nga và Ukraine là điều cần thiết"

Lê Hà | 13:30 20/07/2022

Theo Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, nhiều nơi trên thế giới có thể tránh được nạn đói nếu lương thực từ Nga và Ukraine quay trở lại thị trường.

"Việc tái hội nhập nguồn lương thực của Nga và Ukraine là điều cần thiết"
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres

Ông Guterres phát biểu trong thông điệp video gửi tới các đại biểu tham dự sự kiện bàn về an ninh lương thực, cảnh báo rằng nhân loại nhiều nơi có thể phải đối mặt với nạn đói trong năm nay và tình hình có nguy cơ trở nên tồi tệ hơn vào năm tới.

Tuy nhiên, thảm họa này có thể tránh được nếu cùng nhau hành động và tìm ra "những giải pháp chính trị táo bạo và có sự phối hợp."

Ông Guterres nhấn mạnh: "Điều này có nghĩa là tái hòa nhập ngay lập tức việc sản xuất lương thực của Ukraine, cũng như lương thực và phân bón của Nga vào các thị trường thế giới và duy trì thương mại quốc tế rộng mở."

Bên cạnh đó, Tổng thư ký Hội nghị Liên hợp quốc về Hợp tác và Phát triển (UNCTAD), bà Rebecca Greenspan kêu gọi không nên đưa ra các hạn chế không cần thiết mà cần để thương mại mở cửa.

Hiện tại, việc tái hội nhập nguồn lương thực của Nga và Ukraine, cũng như nguồn cung cấp phân bón từ Nga vào các thị trường thế giới, là một phương án khuyến nghị then chốt để chống lại cuộc khủng hoảng toàn cầu về vấn đề này.

Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức châu Âu vào tuần trước cho biết Ủy ban châu Âu sẽ điều chỉnh các biện pháp trừng phạt chống Nga để loại bỏ nguy cơ cản trở hoạt động xuất khẩu lương thực.

Vào ngày 18/7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trên tài khoản Twitter cá nhân, cho biết ông đã có cuộc điện đàm với với người đồng cấp Brazil Jair Bolsonaro, trong đó hai bên thảo luận về tầm quan trọng của việc nối lại nguồn cung cấp ngũ cốc.

Ông Zelensky nhấn mạnh sự cần thiết phải nối lại xuất khẩu lúa mì của Ukraine để tránh một cuộc khủng hoảng lương thực trên phạm vi toàn cầu, đồng thời kêu gọi “tất cả các đối tác” của nước này tuân thủ các biện pháp trừng phạt chống lại Nga.

Phó Tổng thống Brazil Hamilton Mourão cho biết mục đích của cuộc thảo luận này là nhằm bày tỏ tình đoàn kết giữa hai bên.

Liên hợp quốc đã cảnh báo về nguy cơ xảy ra khủng hoảng lương thực toàn cầu do tình trạng thiếu ngũ cốc do các cảng của Ukraine ở Biển Đen bị phong tỏa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
"Việc tái hội nhập nguồn lương thực của Nga và Ukraine là điều cần thiết"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO