Ưu tiên tăng trưởng kinh tế khi còn nhiều dư địa kiểm soát lạm phát

Quỳnh Anh | 16:06 16/03/2023

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn - CEO AFA Capital kiêm nhà sáng lập TOPI, Chính phủ đang ưu tiên tăng trưởng kinh tế khi kiểm soát lạm phát còn nhiều dư địa từ giá xăng, giá thép và giá heo hơi giảm so với cùng kỳ.

Ưu tiên tăng trưởng kinh tế khi còn nhiều dư địa kiểm soát lạm phát
Ảnh: Vietnam Insider

Nội dung chính:

  • Chính phủ đang ưu tiên tăng trưởng kinh tế khi lạm phát còn nhiều dư địa từ giá xăng, giá thép và giá heo hơi giảm so với mức nền cao năm trước.
  • Nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) không tăng hoặc chỉ tăng lãi suất thêm 0,25 điểm % thì có thể kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất nhưng khả năng lãi suất về mức 5% là không cao.
  • Lãi suất giảm là tin vui dành cho nhà đầu tư, hỗ trợ giảm bớt gánh nặng chi phí vốn cho thị trường bất động sản. 

Chiều ngày 14/3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành các quyết định công bố thông tin hạ một số loại lãi suất điều hành từ 0,5 - 1 điểm % và có hiệu lực từ ngày 15/3/2023. 

Nguồn: Ngân hàng Nhà nước 

Đợt điều chỉnh lãi suất điều hành lần này không áp dụng với trần lãi suất huy động. Vì thế, trần huy động kỳ hạn 6 tháng của các ngân hàng vẫn giữ mức 6%/năm. 

“Tôi nhìn thấy một hàm ý chính sách rất rõ ràng, đó là ưu tiên tăng trưởng GDP” - ông Tuấn chia sẻ.

Bức tranh tăng trưởng GDP đang khá ảm đạm thông qua những chỉ số đi trước như Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP), chỉ số Quản trị mua hàng (PMI). Nếu lãi suất không hạ nhiệt, ông Tuấn khẳng định GDP sẽ gặp vấn đề tăng trưởng. 

GDP năm 2022 tăng 8,02% so với năm trước, mức tăng cao nhất các năm trong giai đoạn 2011-2022. Quốc hội đã đặt mục tiêu GDP năm 2023 đạt khoảng 6,5%. 

Ông Tuấn nhận định mục tiêu này khó đạt được trong năm nay và số liệu đã thể hiện ngay từ quý I/2023 khi thị trường xuất nhập khẩu, du lịch, nhu cầu tiêu dùng đồng loạt sụt giảm. 

“Tuy CPI tháng 1 và tháng 2 tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2022 nhưng chúng ta vẫn còn dư địa.”  - CEO AFA nhận định.

Trong danh mục hàng hóa và dịch vụ tính CPI của Việt Nam, hàng ăn và dịch vụ ăn uống chiếm tỷ trọng lớn nhất, xếp sau là nhà ở và vật liệu xây dựng. 

Giá heo hơi đã giảm liên tục 4 tháng nhưng vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Tại miền Bắc, hiện giá heo hơi đứng yên ở mức thấp, chỉ 47.500 đồng/kg. Mức giá heo hơi phổ biến của khu vực miền Nam khoảng 50.000 - 51.000 đồng/kg.

Bình quân giá thép vào cuối tháng 2/2023 tăng khoảng 5% so với cuối năm 2022 nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ năm ngoái 8% - theo thống kê của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA). VSA cho rằng nguyên liệu đầu vào tăng nhiều khiến các nhà máy trong nước nâng giá bán để giảm lỗ trong khi nhu cầu vẫn yếu. 

Từ đầu năm 2023, giá xăng cũng có xu hướng tăng trở lại nhưng thấp hơn tương đối so với mức nền cao của năm 2022. 

Kết hợp 3 yếu tố kể trên, ông Tuấn đánh giá lạm phát chưa phải là mối nguy lớn hiện nay trong khi tăng trưởng đang gặp vấn đề. Chính phủ đã linh hoạt trong việc điều hành lãi suất để ưu tiên, kích thích tăng trưởng. 

Khó dự báo diễn biến lãi suất thời gian tới

Sau vụ việc SVB sụp đổ, giới đầu tư tin rằng Fed có thể chỉ tăng 0,25 điểm %. Thậm chí, ngân hàng đầu tư lớn nhất thế giới - Goldman Sachs đang đưa ra quan điểm có thể Fed sẽ không tăng lãi suất vào kỳ họp tới.  

Ông Tuấn cho rằng nếu Fed không tăng lãi suất hoặc chỉ tăng nhẹ, nhà đầu tư sẽ có cơ sở để kỳ vọng NHNN tiếp tục giảm lãi suất nhưng khả năng về mức 5% không cao. Tuy nhiên, diễn biến lãi suất trong thời gian tới vẫn rất khó dự báo.

Các nhà điều hành chính sách đang chú trọng vào sự tăng trưởng thực sự của nền kinh tế với mục tiêu lớn nhất là tăng trưởng GDP và kiểm soát lạm phát. 

Quá sớm để kỳ vọng chứng khoán và bất động sản bật tăng

Ông Tuấn nhận định kết quả kinh doanh quý I/2023 của các doanh nghiệp không khả quan. Điều này sẽ phản ánh vào thị trường nhưng quyết định giảm lãi suất của NHNN vẫn là tin vui dành cho nhà đầu tư. 

Thị trường chứng khoán đã có những phản ứng tích cực sau thông tin giảm lãi suất của NHNN. 

Khi lãi suất giảm, ngành bất động sản cũng “dễ thở” hơn. Lãi suất thấp hỗ trợ chi phí vốn cho người dân, doanh nghiệp đặc biệt là các chủ đầu tư. 

Tuy nhiên, ông Tuấn cho rằng còn quá sớm để kỳ vọng sự tăng trưởng mạnh mẽ ở cả thị trường chứng khoán và bất động sản. Về cơ bản, thị trường bất động sản vẫn cần thời gian để giải quyết những vấn đề tồn đọng vốn có. 

Theo ông Tuấn, lãi suất tái cấp vốn mang tính giải tỏa tâm lý cho thị trường nhưng thực tế phải nhìn vào lãi suất trên thị trường mở và lãi suất tín phiếu trên thị trường liên ngân hàng để đánh giá thanh khoản hệ thống.

Hiện nay, thanh khoản của hệ thống ngân hàng đã được cải thiện. NHNN liên tục hút tiền qua kênh tín phiếu cho thấy thanh khoản trên thị trường liên ngân hàng tương đối dồi dào.

Nhận định của ông Nguyễn Minh Tuấn được chia sẻ tại chương trình Đi theo dòng tiền: Xây dựng danh mục đầu tư đa lớp tài sản 2023. Bạn đọc có thể xem toàn bộ chương trình tại đây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Ưu tiên tăng trưởng kinh tế khi còn nhiều dư địa kiểm soát lạm phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO