Mới đây, HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X đã thông qua nghị quyết điều chỉnh mức thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển sau hơn 3 tháng triển khai. Theo đó, giảm mức phí cho các đối tượng đường thủy nội địa, doanh nghiệp làm tờ khai ngoài TP. Hồ Chí Minh. Nghị quyết này có hiệu lực từ ngày 1/8/2022.
Cụ thể, đối tượng nộp phí là tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái nhập, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển.
Ngoài ra, là các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu sử dụng công trình kết cấu hạ tầng cảng biển.
Theo nghị quyết, giảm 50% mức phí với hàng tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái nhập, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu được vận chuyển vào cảng và rời cảng bằng đường thủy nội địa.
Đặc biệt, thành phố miễn thu phí với các loại hàng: nhập khẩu phục vụ trực tiếp an ninh, quốc phòng; đảm bảo an sinh, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; gửi kho ngoại quan; quá cảnh; ra vào cảng bằng các tuyến đường thuỷ theo Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Campuchia về vận tải đường thủy.
Ngoài ra, mức phí hàng hóa xuất, nhập khẩu mở tờ khai tại TP. Hồ Chí Minh hay địa phương khác cũng được điều chỉnh cùng một mức thu.
Quy trình thu phí có 6 bước hoàn toàn tự động, sử dụng công nghệ thông tin để khai nộp phí dựa trên cơ sở dữ liệu (dữ liệu hàng hóa đã được khai báo trên cổng thông tin của Hải quan TP. Hồ Chí Minh) được chia sẻ từ Tổng cục Hải quan.
Để các doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục không mất thời gian, không ùn ứ. Cá nhân, doanh nghiệp có thể thực hiện quy trình khai báo và đóng phí trên hai Cổng thông tin điện tử gồm Cổng thông tin điện tử của Hải quan TP. Hồ Chí Minh và Cảng vụ đường thủy nội địa.
Trước đó, từ 0 giờ ngày 1/4/2022, TP. Hồ Chí Minh bắt đầu triển khai việc thu phí hạ tầng cảng biển với mức thấp nhất là 15.000 đồng mỗi tấn, cao nhất là 4,4 triệu đồng đối với container 40 feet, với quy trình thu phí triển khai qua hệ thống điện tử. Nhưng sau thời gian triển khai, nhiều doanh nghiệp và hiệp hội phản ứng vì cho rằng có sự phân biệt đối xử, loại phí này là thêm gánh nặng cho các doanh nghiệp, nhất là sau đại dịch Covid-19. Sau đó, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã có buổi làm việc với TP. Hồ Chí Minh và đề nghị Thành phố xem xét giảm phí để hỗ trợ doanh nghiệp.
Theo ông Bùi Hoà An, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh, việc triển khai thu phí trên toàn hệ thống gồm 26 cảng biển ở TP. Hồ Chí Minh, ước tính mỗi năm nguồn thu phí khoảng 3.000 tỉ đồng.
Theo số liệu thống kê cho thấy, tổng số thu phí hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển tại Thành phố từ ngày 1/4 đến 31/5 hơn 459,6 tỷ đồng. Số thu bình quân mỗi ngày hơn 7,53 tỷ đồng; trong đó, số thu phí từ hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảng, hàng chuyển khẩu chiếm khoảng 22,24%; số thu từ hàng hóa xuất nhập khẩu chiếm 77,76%.
Số tiền thu được từ thu phí hạ tầng cảng biển sau khi trích cho đơn vị thu phí sẽ nộp ngân sách, bố trí đầu tư hạ tầng giao thông quanh cảng.