TP.HCM lên kế hoạch đấu giá lại 4 lô đất vàng ở Thủ Thiêm bị bỏ cọc

Giang Tử | 14:49 10/08/2022

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM – ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết, hiện nay các sở, ngành của TP.HCM đang báo cáo UBND TP.HCM để phê duyệt kế hoạch, sau đó sẽ công khai tiến độ và đưa ra đấu giá lại các lô đất tại Thủ Thiêm.

TP.HCM lên kế hoạch đấu giá lại 4 lô đất vàng ở Thủ Thiêm bị bỏ cọc
TP.HCM lên kế hoạch đấu giá lại 4 lô đất vàng ở Thủ Thiêm bị bỏ cọc.

Mới đây, bên lề hội nghị “Đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền thành phố”, ông Thắng có những chia sẻ liên quan đến 4 lô đất vàng Thủ Thiêm.

Theo ông Thắng, qua đợt đấu giá tại Thủ Thiêm, TP.HCM đã chỉ đạo rà soát để xây dựng một kế hoạch, có phương án cụ thể và lộ trình đấu giá cũng như kiểm tra trình tự, thủ tục một cách chặt chẽ. Điều này nhằm đảm bảo các doanh nghiệp trúng đấu giá sẽ đưa các khu đất trúng đấu giá vào sử dụng đúng theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Đồng thời, trong việc đấu giá các khu đất vừa rồi, thành phố đã có báo cáo Thủ tướng và đã làm đúng trình tự đấu giá, chỉ khi nào trình tự thủ tục thay đổi thì thành phố mới thay đổi, các cơ quan Trung ương cũng đã kiểm tra việc thực hiện của thành phố và khẳng định đã thực hiện đúng quy trình.

Nói về lo ngại với quy trình cũ sẽ tái diễn tình trạng đấu giá cao, bỏ cọc như đã từng xảy ra, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho hay, việc xử lý đã có quy định và đây là những giả định, các cơ quan cũng không thể làm khác khi các quy định pháp luật chưa thay đổi.

Thêm vào đó, TP.HCM là cơ quan thực thi nên thành phố phải thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật, đã đấu giá rồi thì việc doanh nghiệp đưa ra giá nào và giá cao sẽ trúng đấu giá, đó là quy định tại thời điểm này, và đơn vị nào bỏ cọc thì thu hồi số tiền đặt cọc.

Ông Thắng cũng cho biết, thành phố đã làm đúng trình tự, các cơ quan trung ương đã kiểm tra việc thực hiện và cũng khẳng định thành phố làm đúng quy trình. Còn lại một số quy trình, quy định cần phải điều chỉnh cho chặt chẽ thì đến khi nào các cơ quan ban hành, thành phố sẽ thực hiện.

Trước đó, tháng 12/2021, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM đã tổ chức bán đấu giá 4 lô đất thuộc khu chức năng số 3, Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Kết quả đã có 4 doanh nghiệp trúng đấu giá với tổng số tiền lên tới 37.346 tỷ đồng, cao gấp 7 lần so với giá khởi điểm (5.300 tỷ đồng).

Tuy nhiên, sau đó lần lượt các doanh nghiệp trúng đấu giá đều bỏ cọc không nộp tiền sử dụng đất theo hợp đồng. Đầu tiên, Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt và Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh nhà thương mại Bình Minh xin bỏ cọc, hủy hợp đồng đấu giá.

Đến tháng 7, thời hạn cuối cùng của 2 doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm là Công ty Dream Republic và Sheen Mega nộp tiền nhưng 2 đơn vị này vẫn không nộp nên mất cọc do hợp đồng bị hủy.

Số tiền bốn doanh nghiệp đã đặt cọc tổng cộng 1.051 tỷ đồng. Như vậy, bốn lô đất Thủ Thiêm có diện tích 30.014 m2 đã không thực hiện được giao dịch thành công, để mang về cho ngân sách nhà nước 37.346 tỷ đồng.

Bất động sản Thủ Thiêm vẫn hấp dẫn nhà đầu tư

Liên quan đến những tác động sau khi 4 doanh nghiệp trúng giá đất nhưng bỏ cọc trong phiên đấu giá đất ở Thủ Thiêm vừa qua. Bà Dương Thùy Dung - Giám đốc điều hành CBRE cho biết: “Thực tế sau khi 4 doanh nghiệp bỏ thầu có ảnh hưởng nhất định đến thị trường BĐS Thủ Thiêm nhưng không ảnh hưởng nhiều và chỉ mang tính ngắn hạn, nhất thời, hiện tại giá đất đã trở về thực tế hơn”.

Giám đốc điều hành CBRE cũng chia sẻ “Việc đấu thầu không thành công có tác động ngắn hạn đến tâm lý người mua và các nhà đầu tư. Ngoài ra, còn ảnh hưởng hiệu suất kêu gọi đầu tư của chính quyền. Một mặt đây là việc đáng tiếc, nhưng nó xảy ra như thế cũng là hồi chuông cảnh báo cho các cấp chính quyền có biện pháp để không xảy ra trường hợp tương tự xảy ra nữa”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
TP.HCM lên kế hoạch đấu giá lại 4 lô đất vàng ở Thủ Thiêm bị bỏ cọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO