Vừa qua, UBND TP. Cần Thơ có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Tháp về phương án tuyến kết nối với hợp phần xây dựng cầu Ô Môn bắc qua sông Hậu, thuộc dự án Phát triển TP.Cần Thơ thích ứng với biến đổi khí hậu tham gia chương trình DPO (hỗ trợ ngân sách có mục tiêu) trên địa phận tỉnh Đồng Tháp.
Sau các buổi làm việc UBND TP.Cần Thơ cho biết, phía nhà tài trợ - Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) bày tỏ sự quan tâm việc đầu tư đồng bộ và hiệu quả liên kết vùng của các dự án đề xuất của TP.Cần Thơ, tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Kiên Giang.
Do đó, kết quả trao đổi giữa TP.Cần Thơ và tỉnh Đồng Tháp là cơ sở để báo cáo với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhà tài trợ - cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).
Hai phương án mà TP.Cần Thơ đề xuất hướng tuyến cầu Ô Môn nối đến tỉnh Đồng Tháp như sau:
Phương án 1, có chiều dài toàn tuyến liên vùng khoảng 69km, bắt đầu từ vị trí giao Quốc lộ 80 (ở khu vực Đông Nam TP.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp); Sau đó đi giữa khu vực quy hoạch hai khu công nghiệp Vinashin và Bắc Mương Khai, rồi vượt sông Hậu tại vị trí cách phà Thới An - Phong Hòa khoảng 2,5km về phía thượng lưu (thuộc địa phận phường Thới An, quận Ô Môn, TP.Cần Thơ).
Tuyến tiếp tục đi về phía Tây, giao Quốc lộ 91 ở phía Bắc cầu Ô Môn hiện tại, qua khu vực Viện lúa ĐBSCL và song song với đường tỉnh 922E (phía Tây thị trấn Thới Lai) để đi về phía huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang.
Phương án 2, toàn tuyến có chiều dài liên vùng khoảng 70km, bắt đầu từ nút giao tuyến tránh TP.Sa Đéc (đường tỉnh 852B) với tuyến N1 quy hoạch (phía Đông Nam TP.Sa Đéc). Sau đó đi giữa khu vực quy hoạch hai khu công nghiệp Vinashin và Bắc Mương Khai và nhập vào hướng tuyến của phương án 1.
Ngoài ra, trong công văn của UBND TP.Cần Thơ cũng nêu rõ: “Hiện nay, tuyến kết nối vào cầu Ô Môn bắc qua sông Hậu thuộc địa phận tỉnh Đồng Tháp chưa có. Do đó, để đáp ứng yêu cầu đồng bộ, liên kết vùng theo quy hoạch vùng ĐBSCL, UBND TP.Cần Thơ kính đề nghị UBND tỉnh Đồng Tháp xem xét, có ý kiến về việc đầu tư tuyến kết nối vào cầu Ô Môn bắc qua sông Hậu tham gia chương trình DPO theo hai phương án nêu trên để UBND TP.Cần Thơ làm cơ sở báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư và nhà tài trợ. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án”.
Được biết, Cầu Ô Môn sau khi hoàn thành, sẽ nằm giữa cầu Vàm Cống và cầu Cần Thơ, có mục tiêu kết nối giao thông liên vùng từ Kiên Giang - Cần Thơ - Đồng Tháp. Cụ thể là kết nối từ tuyến đường Ô Môn ở tỉnh Cần Thơ với huyện Giồng Riềng ở tỉnh Kiên Giang, đấu nối với đường tỉnh 853 trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp và định hướng kết nối vào cầu Mỹ Thuận 2 đang được đầu tư xây dựng.
Đồng thời, theo quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến liên vùng Đồng Tháp - Cần Thơ - Kiên Giang đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các khu công nghiệp, thúc đẩy giao thương, tăng cường khả năng kết nối giao thông liên vùng, tháo gỡ nút thắt về hạ tầng giao thông của ba địa phương.
Dự kiến kinh phí đầu tư cầu Ô Môn là 7.000 tỷ đồng, theo hình thức đối tác công tư (PPP). Trong đó, Cần Thơ đề xuất ngân sách Trung ương hỗ trợ 2.500 tỷ đồng; ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác 4.500 tỷ đồng. Dự án được triển khai trong giai đoạn 2023-2028.
UBND TP.Cần Thơ cho biết, sau khi Trung ương chấp thuận, địa phương sẽ phối hợp tỉnh Đồng Tháp và các bộ, ngành liên quan triển khai các thủ tục đầu tư.
Trước đó, vào tháng 9/2021, UBND TP.Cần Thơ cũng đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc “hỗ trợ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn vốn ngân sách Trung ương cho Cần Thơ”. Trong đó, địa phương muốn Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, chấp thuận đầu tư dự án cầu Ô Môn kết nối từ quận Ô Môn (TP.Cần Thơ) sang huyện Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp).