Tiềm năng lớn ở phân khúc bất động sản chăm sóc sức khỏe

Phạm Minh | 16:43 08/04/2022

"Việt Nam có tiềm năng phát triển du lịch nghỉ dưỡng, dưỡng lão. Do đó, bất động sản chăm sóc sức khoẻ là phân khúc cần được chú ý để định hướng phát triển theo chiến lược rõ ràng", ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội chia sẻ.

Tiềm năng lớn ở phân khúc bất động sản chăm sóc sức khỏe
Việt Nam đang sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển bất động sản dành cho người cao tuổi.

Ông Matthew Powell còn nhấn mạnh thêm khi chia sẻ cùng báo chí, "Các dòng sản phẩm bất động sản chăm sóc sức khỏe không chỉ giúp cải thiện đời sống tinh thần của con người, mà còn mang lại tính bền vững cho môi trường tại các địa phương...".

MarketTimes: Thưa ông, trong các dòng sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe, phân khúc nào hiện đang sở hữu nhiều cơ hội tăng trưởng tại Việt Nam?

Ông Matthew Powell: Việt Nam đang sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển bất động sản dành cho người cao tuổi. Các yếu tố chính ảnh hưởng đến thị trường này bao gồm đô thị hóa, thay đổi phong cách sống, hay thay đổi cấu trúc gia đình.

Xét về các yếu tố khác, tuổi thọ trung bình của người Việt Nam cũng dần cao hơn. Yêu cầu của họ khá đa dạng, từ những cơ sở vật chất chuyên biệt phù hợp với thay đổi về sức khỏe đến những dịch vụ chăm sóc 24/7 cho những người có vấn đề về tinh thần hay thể chất. Có thể họ không ở trong bệnh viện nhưng vẫn cần một không gian với sự quan tâm và cơ sở vật chất, dịch vụ đặc biệt. Điều này đồng nghĩa với sự gia tăng về nhu cầu đối với dịch vụ chăm sóc sức khỏe dành cho người cao tuổi.

Không gian đó có thể được xây dựng theo mô hình bất động sản cho thuê hoặc nhà để bán. Dòng sản phẩm này đã tồn tại ở Anh và các quốc gia khác với những đặc điểm khá giống với mô hình bất động sản hàng hiệu. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, hình thức bất động sản này còn khá mới. Theo truyền thống, người Việt thường muốn chọn mua nhà để sống gần bố mẹ. Vậy nên sẽ có một số hạn chế về mặt địa điểm.

Mặt khác, tiềm năng phát triển của loại hình bất động sản này đến từ nguồn khách ngoại quốc. Hiện nay, trên thế giới có nhiều người về hưu và họ đang tìm kiếm địa điểm để đi nghỉ với hệ thống chăm sóc sức khoẻ phù hợp. Họ sẽ muốn đến các địa điểm như Đà Nẵng, Phú Quốc hay gần các sân golf, trung tâm thể thao với mục đích nghỉ dưỡng. Bên cạnh đó, những dịch vụ về y tế hay chăm sóc sức khỏe cũng được đặc biệt chú ý và quan tâm.

anh-chup-man-hinh-2022-04-08-luc-4.26.42-ch.png
Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội.

MarketTimes: Để đáp ứng được thị hiếu của khách hàng, đặc biệt trong bất động sản nghỉ dưỡng, nhà đầu tư cần đưa ra những điều chỉnh về chiến lược sản phẩm như thế nào?

Ông Matthew Powell: Với kinh nghiệm làm việc cùng nhiều đơn vị quản lý vận hành nổi tiếng trên thế giới, chúng tôi hiểu rằng giá trị mà những doanh nghiệp này mang lại là thương hiệu. Du khách khi nhìn thấy những thương hiệu quản lý quen thuộc sẽ cảm thấy tin tưởng và an tâm về dịch vụ hơn. Họ đem đến dịch vụ chất lượng cao, tương xứng với giá trị thương hiệu của mình. Những đơn vị này sẽ có tiêu chuẩn cụ thể về quy trình quản lý, vận hành, đào tạo nhân sự, yêu cầu tiện ích và thiết kế cơ sở vật chất.

Khi tham gia vào các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, họ sẽ đầu tư bài bản nhằm đảm bảo các yếu tố đạt yêu cầu do thương hiệu đề ra. Tuy chi phí có thể đắt đỏ hơn so với mặt bằng chung, nhưng đổi lại, các đơn vị quản lý khách sạn có thể giúp nhà phát triển thu về lợi nhuận cao hơn trong dài hạn do đây là mô hình thành công từ trước.

MarketTimes: Bàn về tương lai dài hạn, Việt Nam nên khai thác ngành du lịch chăm sóc sức khỏe và cụ thể là bất động sản nghỉ dưỡng như thế nào để tránh hiện tượng “ăn xổi”?

Ông Matthew Powell: Để có thể phát triển lâu dài, thị trường nghỉ dưỡng của Việt Nam nên chú ý đến yếu tố bền vững. Thay vì xây dựng các dự án với quy mô lớn, nhà đầu tư cần quan tâm đến các vấn đề liên quan tới môi trường và ESG trong khâu thiết kế.

Những sản phẩm không phù hợp với cảnh quan địa phương và không gắn với đặc điểm khu vực cũng sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì tăng trưởng.

Tại một số địa điểm, chúng tôi nhận thấy nhiều dự án thi công đã không còn giữ được cảnh quan tự nhiên vốn có, khiến du khách không còn cơ hội trải nghiệm. Để tránh trường hợp đó, các nhà phát triển dự án nghỉ dưỡng tại Việt Nam có thể tham khảo và học hỏi cách mà các nước khác đã triển khai xây dựng nhằm bảo tồn vẻ đẹp cũng như lợi thế tự nhiên của khu vực. Đó mới chính là yếu tố thu hút khách thăm quan.

Như vậy, khoảng trống vẫn còn tồn tại trong thị trường bất động sản du lịch tại Việt Nam. Đặc biệt, khách nước ngoài, bao gồm nhóm người cao tuổi, đang sẵn sàng lựa chọn Việt Nam. Do đó, chăm sóc sức khỏe là phân khúc cần được chú ý để định hướng phát triển theo chiến lược rõ ràng.

Tôi cũng cho rằng, đây cũng là một ngành đặc thù, yêu cầu những sản phẩm riêng biệt và phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Bởi vậy, giới đầu tư nên tập trung xây dựng các dự án sở hữu chất lượng dịch vụ cao, được quản lý bởi thương hiệu có danh tiếng. Trong quá trình thi công, nhà đầu tư cũng nên khai thác, tận dụng những đặc điểm sẵn có tại địa phương. Nhờ vậy, ngành du lịch nói chung và bất động sản nói riêng mới thu hút được khách một cách bền vững, hướng tới những giá trị lâu dài trong tương lai.

MarketTimes: Xin cảm ơn ông về những chia sẻ này!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Tiềm năng lớn ở phân khúc bất động sản chăm sóc sức khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO