Thực sự có kinh doanh vốn 0 đồng hay người kinh doanh đang hiểu sai?

Nguyễn Bá Mạnh | 10:56 31/03/2023

Kinh doanh không bỏ vốn là câu nói rất hấp dẫn với bạn trẻ khởi nghiệp. Họ dám đánh đổi tuổi trẻ, dám dấn thân với mục tiêu tự chủ cuộc sống bằng con đường khởi nghiệp kinh doanh. Thực sự có kinh doanh 0 đồng hay người kinh doanh đang hiểu sai

Thực sự có kinh doanh vốn 0 đồng hay người kinh doanh đang hiểu sai?

1. Bỏ nhiều vốn để được kinh doanh 0 đồng

Người mới khởi nghiệp định nghĩa kinh doanh 0 đồng là không bỏ vốn, thực tế thì người kinh doanh phải bỏ rất nhiều vốn để được kinh doanh 0 đồng

Doanh nghiệp nhỏ chưa có thương hiệu, sự thật kinh doanh 0 đồng là người kinh doanh sử dụng uy tín cá nhân để thu tiền trước của khách hàng và nhận trước hàng hóa của nhà sản xuất để bán hàng. 

Để xây dựng uy tín cá nhân, người kinh doanh đầu tư thời gian cho nhiều buổi hẹn, quà biếu cho khách hàng và đối tác. Các khoản đầu tư khác cho xây dựng thương hiệu cá nhân, thương hiệu sản phẩm, thương hiệu công ty để khách hàng tin tưởng vào công năng, chất lượng và giá trị sản phẩm mang lại. Thêm nữa là hàng tháng, hàng năm trời để kiên trì cho việc này. 

Giá trị đánh đổi để kinh doanh 0 đồng là rất nhiều mà mỗi cá nhân khi bắt đầu tự kinh doanh phải chuẩn bị tâm lý và lên kế hoạch cụ thể

2. Có uy tín cá nhân thì sao? Vẫn phải chi tiền trước!

Trong thời đại mà người mua nhiều thông tin sản phẩm hơn người bán hàng, nhiều nhà cung cấp khác nhau và đa dạng sản phẩm thay thế. Khách hàng được hưởng nhiều lợi ích gia tăng như quà tặng kèm, miễn phí giao hàng, miễn phí lắp đặt làm tăng chi phí bán hàng, giảm lợi nhuận người bán. Ở Việt Nam vẫn phổ biến phương thức thanh toán COD (cash on delivery), tức là nhận hàng rồi thanh toán bằng tiền mặt, trường hợp khách hàng không nhận hàng và thanh toán thì người bán chịu rủi ro về hàng tồn kho, chi phí vận chuyển, chi phí quảng cáo

Để nhập hàng hóa chất lượng và nhận hàng nhanh, tạo quan hệ tốt với nhà sản xuất là chưa đủ, người kinh doanh phải cọc tiền hoặc chi tạm ứng cho nhà cung cấp thì mới nhận được hàng. Sản phẩm càng ít nguồn cung, dễ bán thì số tiền cọc hoặc tạm ứng càng nhiều.

Trường hợp nhà sản xuất yêu cầu nhập số lượng hàng tối thiểu để kinh doanh, người kinh doanh phải chấp nhận yêu cầu này. Khởi sự kinh doanh là "Thả con săn sắt bắt con cá rô", tức là đầu tư một số vốn nhỏ để thu về một nguồn lợi lớn

3. Tìm kiếm nhà sản xuất muốn khai phá thị trường

Trường hợp người kinh doanh được kế thừa uy tín từ thế hệ trước như uy tín gia đình. Hãy tìm kiếm các nhà sản xuất muốn khai phá thị trường tại địa phương. Với lợi thế uy tín người kinh doanh dễ dàng đàm phán đạt nhiều quyền lợi với nhà sản xuất như độc quyền kinh doanh, tài trợ sản phẩm mẫu, tài trợ chi phí marketing, tài trợ chi phí đầu tư cơ bản ban đầu và bán gối đầu (giao hàng trước, nhận tiền hàng đợt giao hàng sau)

Rủi ro kinh doanh xuất hiện khi sản phẩm được khách hàng địa phương chấp nhận thì nhà sản xuất hủy bỏ hợp đồng đã ký và tự triển khai kinh doanh. Người kinh doanh trong quá trình đàm phán với nhà sản xuất nên thuê luật sư để kiểm tra pháp lý hợp đồng và tư vấn các rủi ro tiềm tàng

4. Tìm kiếm cơ hội ở các mối quan hệ sẵn có

Hãy dành thời gian hỏi thăm các bạn học cũ, đồng nghiệp cũ, hỏi bố mẹ và người thân trong gia đình về những người có khả năng hỗ trợ trong công việc kinh doanh

Mối quan hệ được giới thiệu sẵn sàng thành đối tác thân thiết. Đối tác này có lợi thế ở nhiều lĩnh vực khác nhau như sản xuất, phân phối, vận chuyển, lắp đặt, bán hàng và tài chính. Nếu may mắn có đủ các đối tác phù hợp người kinh doanh hoàn thiện chuỗi giá trị của hoạt động với 0 đồng

5. Kinh doanh thành công để kinh doanh 0 đồng

Muốn kinh doanh 0 đồng phải dựa vào uy tín. Người kinh doanh triển khai thành công một dòng sản phẩm tạo nên uy tín để các nhà sản xuất sản phẩm tương tự, sản phẩm thay thế, dòng sản phẩm khác hợp tác làm ăn. Đối tác sản xuất sẵn sàng tài trợ và nhiều đề nghị có lợi cho người kinh doanh vì họ tin tưởng khi sản phẩm được người kinh doanh triển khai sẽ tăng tỷ lệ thành công

Lãnh đạo doanh nghiệp nhỏ nên tìm kiếm và nắm bắt các cơ hội này vì đầu tư với số vốn nhỏ nhất cho hoạt động kinh doanh của mình

Kinh doanh phải dựa vào uy tín giữa người và người. Uy tín người kinh doanh càng cao thì vốn đầu tư càng ít nên nhà kinh doanh luôn nâng cao uy tín cá nhân trong mọi hoạt động của mình. Chúc bạn kinh doanh thành công


(0) Bình luận
Thực sự có kinh doanh vốn 0 đồng hay người kinh doanh đang hiểu sai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO