Thua lỗ nghìn tỷ, SHG muốn “chào sàn” với giá 10.500 đồng/CP

Đinh Tịnh | 08:37 21/11/2023

Thứ trưởng Bộ xây dựng Bùi Hồng Minh vừa ký văn bản số 1150/QĐ-BXD phê duyệt phương án chuyển nhượng vốn nhà nước tại Tổng Công ty Cổ phần Sông Hồng (mã: SHG), đồng thời, công bố mức giá khởi điểm “chào sàn” là 10.500 đồng/cổ phần (CP), mức giá được cho là khá cao khi SHG đang chìm trong thua lỗ nghìn tỷ, âm vốn 7 năm liên tiếp

Thua lỗ nghìn tỷ, SHG muốn “chào sàn” với giá 10.500 đồng/CP
Tổng công ty cổ phần Sông hồng muốn chào bán 13.241.200 cổ phần với giá khởi điểm 10.500 đồng/CP

Thứ trưởng Bùi Hồng Minh cho biết, theo quyết định số 382/QĐ-BXD ngày 11/4/2023 của Bộ Xây dựng về Kế hoạch sắp xếp lại các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước do Bộ Xây dựng làm đại diện chủ sở hữu giai đoạn 2022-2025 và thời hạn hiệu lực quy định của Chứng thư thẩm định giá số 85/2023. Bộ đồng ý chuyển nhượng 13.241.200 cổ phần vốn nhà nước tại SHG, tương đương 49,04% vốn điều lệ của Tổng công ty cổ phần Sông Hồng với mệnh giá 10.000 đồng/CP (khoảng 132,412 tỷ đồng). Phương thức chuyển nhượng sẽ đấu giá công khai tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

Đối tượng tham gia là các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Điều 8 Quy chế mẫu về chuyển nhượng vốn nhà nước đầu tư tại công ty cổ phần, công ty TNHH hai thành viên trở lên ban hành kèm theo Thông tư số 36/2021/TT-BTC ngày 26/5/2021 của Bộ Tài chính.

Theo dự kiến, SHG sẽ công bố mức giá khởi điểm để đấu giá chuyển nhượng vốn nhà nước tại Tổng công ty là 10.500 đồng/CP.

Thứ trưởng cũng giao nhiệm vụ và ủy quyền cho ông Trần Huyền Linh làm Tổ trưởng Tổ Người đại diện, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty cổ phần Sông Hồng và các thành viên của Tổ Người đại diện thực hiện đầy đủ thủ tục cần thiết để chuyển nhượng phần vốn nhà nước tuân thủ đúng các quy định pháp luật, tối đa hóa lợi ích nhà nước.

Thứ trưởng cũng yêu cầu Tổ trưởng, và các thành viên Tổ Người đại diện chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật, Bộ Xây dựng về tính pháp lý, chính xác, trung thực, khách quan của các nội dung đã trình Bộ Xây dựng (bao gồm các hồ sơ, tài liệu, báo cáo gửi kèm theo); chịu trách nhiệm rà soát, cập nhật chính xác, đầy đủ các thông tin doanh nghiệp trong bản công bố thông tin theo đúng quy định.

"Nhất là thông tin chi tiết về lĩnh vực tài chính, việc sử dụng đất đai, dự án của Tổng công ty và các công ty con, công ty liên kết, các cam kết doanh nghiệp phải thực hiện ngân sách nhà nước, các yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phần; thực hiện việc kiểm tra, giám sát và chịu trách nhiệm trước pháp luật về toàn bộ quá trình triển khai phương án thoái vốn theo nội dung ủy quyền", Thứ trưởng Minh chỉ đạo.

Liên quan đến Dự án Khu nhà ở cho cán bộ công chức Nhà xuất bản chính trị Quốc gia – Sự thật, yêu cầu người đại diện nghiêm túc thực hiện Kết luận Thanh tra số 02/KL-TTr trước ngày 6/1/2023 của Thanh tra Bộ Xây dựng.

“Trường hợp sau khi chuyển nhượng vốn, nếu có kết luận của cơ quan có thẩm quyền hoặc bất kỳ hành vi pháp lý nào khách làm phát sinh quyền lợi của Tổng công ty cổ phần Sông Hồng từ dự án này, các cá nhân được xác định gây thiệt hại chịu trách nhiệm bồi hoàn về ngân sách nhà nước phần lợi ích mà cổ đông nhà nước được hưởng tương ứng với tỷ lệ phần vốn nhà nước trong vốn điều lệ của SHG tại thời điểm phê duyệt phương án chuyên nhượng vốn”, Thứ trưởng Minh nêu rõ.

Đối với Tổng Công ty cổ phần Sông Hồng phải chịu trách nhiệm về tính pháp lý chính xác, đầy đủ, trung thực, khách quan của Danh mục đất đai đã kê khai trong hồ sơ chuyển nhượng vốn; quản lý và sử dụng toàn bộ quỹ đất theo phương án sử dụng đất đã được phê duyệt trong phương án cổ phần hóa, quy hoạch của địa phương, quy định của Luật Đất đai và pháp luật khác có liên quan.

Trường hợp có bất kỳ sự thay đổi nào về mục đích sử dụng đất phả được cơ quan có thẩm quyền cho phép, đảm bảo tuân thủ theo đúng pháp luật về đất đai và quy định của Luật kinh doanh bất động sản. Đồng thời, hoàn thành quyền, nghĩa vụ liên quan đến cổ phần hóa doanh nghiệp theo đúng quy định pháp luật.

Tiền thân là Công ty Kiến trúc Việt Trì, trực thuộc Bộ Xây dựng, Tổng Công ty Cổ phần Sông Hồng được ghi nhận là một nhà thầu có năng lực khi xây dựng hàng loạt công trình lớn ở nhiều tỉnh thành như sân bay Nội Bài (Hà Nội), nhà máy giấy Bãi Bằng (Phú Thọ), sân bay Sao Vàng (Thanh Hoá), hay các khu căn hộ chung cư ở Kim Liên, Giảng Võ (Hà Nội)...

Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, đơn vị gần như không có hợp đồng xây lắp khiến tình hình kinh doanh của SHG có dấu hiệu lao dốc, cụ thể, trong công bố báo cáo tài chính hợp nhất đã soát xét bán niên năm 2023. Theo đó, doanh thu thuần của Tổng công ty trong nửa năm đầu chỉ đạt gần 4 tỷ đồng, giảm 83% so với cùng kỳ vì không có doanh thu từ hợp đồng xây lắp. Mức lỗ sau thuế của SHG là gần 27 tỷ đồng, ngang với mức cùng kỳ.

Khoản lỗ của 6 tháng đầu năm đã tiếp tục nâng lỗ lũy kế của SHG lên 1.293 tỷ đồng tính đến hết tháng 6/2023. Ghi nhận vốn chủ sở hữu âm 987 tỷ, Tổng Công ty đã ghi nhận âm vốn từ năm 2016. Sau 2 quý đầu năm nay, SHG có tổng tài sản đạt 985 tỷ đồng, tăng gần 5 tỷ đồng so với đầu năm. Số nợ phải trả là 1.972 tỷ đồng.

shg-thua-lo-nghin-ty-am-von-7-nam-lien-tiep-220231114112352.jpg

SHG thua lỗ nghìn tỷ, âm vốn 7 năm liên tiếp

SHG cho biết HĐQT và Ban Tổng Giám đốc triển khai quyết liệt các kế hoạch để Tổng công ty có thể duy trì khả năng hoạt động liên tục tối đa gồm có: Nỗ lực thu hồi công nợ; Tiếp tục thực hiện thoái vốn đầu tư tại các công ty có vốn góp của Tổng Công ty; Quyết định số 1479/QĐ-TTg ngày 29/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ thông qua kế hoạch sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước, có vốn nhà nước từ năm 2022-2025 và Văn bản số 1858/BXD-KHTC ngày 15/05/2023 của Bộ Xây dựng về việc triển khai chủ trương của Bộ Xây dựng trong việc thoái toàn bộ vốn Nhà nước của Tổng công ty Sông Hồng.

Bộ Xây dựng đã phê duyệt kế hoạch chuyển nhượng vốn nhà nước tại Tổng Công ty Cổ phần Sông Hồng và hoàn tất phương án chuyển nhượng vốn trước ngày 31/12/2023.

Vào tháng 11/2009, Tổng công ty Sông Hồng chính thức IPO với giá khởi điểm là 14.000 đồng/cp. Nhà đầu tư khi đó đã sẵn sàng trả mức giá 22.290 đồng/ cp để mua 6,7 triệu cổ phần chào bán.

Thế nhưng, tình hình tài chính và hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty gặp nhiều khó khăn sau cổ phần hóa đến nay. Với giá đóng cửa phiên giao dịch đầu tiên là 9.700 đồng/cp khi lên sàn UpCom từ năm 2015, giá cổ phiếu SHG chỉ còn 2.000 đồng/cp, đồng thời mất thanh khoản vì nằm trong diện hạn chế giao dịch do chậm công bố thông tin.

Theo SHG, công ty không triển khai được dự án đầu tư và cũng không có hợp đồng thi công xây lắp mới trong vài năm gần đây, do đó hoạt động kinh doanh và tình hình tài chính không có cơ hội để hồi phục cả trong ngắn và dài hạn.

SHG cho biết nếu tính trạng này tiếp tục diễn ra trong một thời gian ngắn nữa thì công ty sẽ buộc phải tuyên bố phá sản, và mất tất cả phần vốn Nhà nước tại Tổng công ty.

Vào cuối năm 2020, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cho biết sẽ tổ chức đấu giá bán toàn bộ cổ phần SHG của Bộ Xây dựng với giá từ 10.000 đồng/cp, trong khi giá cổ phiếu SHG khi đó chỉ là 2.000 đồng/cp. Thế nhưng, báo cáo kiểm toán năm 2021 cho thấy thoái vốn không thành công khi số cổ phần nhà nước của SHG vẫn không đổi.

Hiện Tổng Công ty CP Sông Hồng có trụ sở nằm trên khu đất trung tâm tại 70 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội. Ngoài ra, doanh nghiệp này có 7 công ty con gồm Công ty CP Sông Hồng Thăng Long; Công ty CP Sông Hồng Đà Nẵng; Công ty CP Đầu tư Reenco Sông Hồng; Công ty CP Xây dựng dân dụng và hạ tầng Sông Hồng; Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Đô thị Sông Hồng; Công ty TNHH MTV Cơ giới và Xây dựng Sông Hồng, Công ty TNHH MTV Sông Hồng An Dương với nhiều diện tích đất nằm ở khu vực giá cao như Công ty CP Sông Hồng Thăng Long ở thị trấn Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội.


(0) Bình luận
Thua lỗ nghìn tỷ, SHG muốn “chào sàn” với giá 10.500 đồng/CP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO