UBND tỉnh Tiền Giang vừa tổ chức họp báo công bố Quyết định 2171/QĐ-UBND của UBND tỉnh về kế hoạch thu phí BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, giai đoạn 1. Theo đó, ngày 8/8, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ chính thức thu phí.
Ông Lý Hoàng Chiêu - chánh Văn phòng UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, nguyên nhân do phải chờ ý kiến của các bộ, ngành trung ương nên đến nay mới công bố mức phí đối với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Như vậy, theo Quyết định này mức phí cụ thể theo từng nhóm xe sau khi xem xét lại tổng mức đầu tư, lưu lượng xe thực tế trên đường như sau:
Đối với ô tô dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng (nhóm 1) giá vé là 2.000 đồng/xe/km (giảm 100 đồng/xe/km so với mức giá đề xuất trước đó, tương đương giảm 4,76%).
Ô tô từ 12 - 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn (nhóm 2) giữ nguyên như mức giá đề xuất trước đó là 3.000 đồng/xe/km.
Giá vé cho xe khách từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn (nhóm 3) giảm xuống còn 3.500 đồng/xe/km so với mức đề xuất trước đó là 3.700 (tương đương giảm 20,45%).
Cho xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet (nhóm 4) giá vé là 4.500 đồng/xe/km, giảm 1.500 đồng/xe/km so với mức đề xuất trước đó (tương đương giảm 43,75%).
Giá vé cho xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet (nhóm 5) được điều chỉnh giám xuống còn 6.500 đồng/xe/km so với mức đề xuất trước đó là 8.400 đồng/xe/km (tương đương giảm 45,83%).
Theo ông Trần Văn Bon - Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang, mức giá theo chặng được xác định theo từng xe, quãng đường thực tế xe chạy và đơn giá tương ứng với từng loại xe.
Như vậy mức giá tối đa (từ đầu tuyến đến cuối tuyến với chiều dài 51,5km) tính theo chặng đối với các phương tiện nhóm 1 là 103.000 đồng; Nhóm 2: 154.000 đồng; Nhóm 3: 180.000 đồng; Nhóm 4: 231.000 đồng; Nhóm 5: 335.000 đồng.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài 51,5 km, với tổng mức đầu tư 12.668 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức hợp tác công tư (PPP); trong đó vốn nhà nước 2.186 tỷ đồng, còn lại là vốn BOT.
Điểm đầu Dự án tại nút giao Thân Cửu Nghĩa và điểm cuối là ở nút giao An Thái Trung (giao QL30), nằm hoàn toàn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
Thời gian thu phí là 14 năm 8 tháng, trong quá trình hoạt động thu phí, nếu kết quả kiểm toán về lưu lượng có tăng thì thời gian thu phí BOT sẽ được rút ngắn lại.
Trước đó, Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận bắt đầu cho phương tiện lưu thông chính thức không thu phí kể từ ngày 30/4/2022. Trong thời gian trên, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã phục vụ hơn 2,2 triệu lượt xe (lưu lượng trung bình trong 30 ngày gần đây là 30.512 lượt xe/ngày đêm).