Dự án cầu Tứ Liên là một trong những công trình giao thông trọng điểm của TP Hà Nội. Mới đây, văn phòng UBND TP Hà Nội ban hành thông báo số 133/TB-VP về kết luận, chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh tại buổi họp nghe báo cáo về tiến độ triển khai 3 dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Ngọc Hồi.
Theo thông báo, ông Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan của thành phố phải chủ động và linh hoạt trong việc triển khai các thủ tục cần thiết để đảm bảo việc khởi công xây dựng cầu Tứ Liên và các đường dẫn hai đầu cầu từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa có thể diễn ra vào ngày 19/5.
Với yêu cầu hoàn thành trước ngày 20/3, Sở Xây dựng cùng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông của thành phố Hà Nội cần nhanh chóng kiểm tra và rà soát tất cả công việc liên quan đến dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu.
Về vị trí tuyến, phương án tuyến, chỉ giới đường đỏ phần cầu và đường dẫn phía Nghi Tàm, lãnh đạo thành phố yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến trúc phối hợp với UBND các quận, huyện có liên quan khẩn trương phối hợp, hoàn thiện hồ sơ, trình thẩm định, phê duyệt hoàn thành trước ngày 20/3/2025.
Về thành lập tổ công tác liên ngành thẩm định dự án, lãnh đạo thành phố yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo UBND Thành phố trước ngày 18/3/2025...
Về bố trí đất tái định cư, thành phố giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc khẩn trương phối hợp, hướng dẫn UBND huyện Đông Anh xác định cụ thể vị trí đất đã giải phóng mặt bằng để phục vụ tái định cư cho các dự án đầu tư...

Phối cảnh phương án kiến trúc cầu Tứ Liên (Ảnh: Sở Giao thông vận tải Hà Nội).
Cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng. Địa điểm xây dựng cầu Tứ Liên nằm giữa cầu Nhật Tân và cầu Long Biên, kết nối từ đường trục chính đô thị (được quy hoạch) dọc đê Hữu Hồng đến quốc lộ 5 kéo dài, thuộc địa phận quận Tây Hồ, quận Long Biên và huyện Đông Anh.
Theo quy hoạch, cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có tổng chiều dài khoảng 11,5km. Trong đó, cầu Tứ Liên có chiều dài 2,9km; cầu chính dài 1 km với 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 làn đi bộ. Nhịp cầu Tứ Liên dài 1.000m, khoảng cách trụ 500m, đỉnh tháp cao 158m. Cầu chịu được động đất cấp 8.
Việc xây dựng cầu Tứ Liên nhằm mục đích góp phần giảm tải cho các cây cầu hiện hữu, như Chương Dương, Long Biên, Nhật Tân. Cầu Tứ Liên hoàn thành và đi vào khai thác sẽ giúp rút ngắn khoảng cách từ quận Đông Anh tương lai đến trung tâm Hà Nội chỉ còn 5 phút di chuyển.
"Việc xây dựng thêm những cây cầu không chỉ giúp giảm áp lực giao thông, giảm dân số trong nội đô mà còn góp phần sử dụng hiệu quả nguồn đất đai phong phú để tái cơ cấu kinh tế, hình thành và phát triển các khu dân cư mới", TS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho hay.
Cầu Tứ Liên là cầu dây văng, kết hợp văng xoắn, tạo ra những nhịp lớn với hệ khung kết cấu thép nhẹ. Hai hệ trụ cầu chính được tạo hình và kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng mới của Hà Nội.
Theo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, cầu Tứ Liên dự kiến được đầu tư với tổng vốn hơn 19.000 tỷ đồng. Dự án được đầu tư bằng vốn đầu tư công (theo hướng hợp đồng EPC). Liên danh Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) được giao đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên đảm bảo khả thi, hiệu quả.
Dự kiến sau khoảng hơn 2 năm xây dựng Dự án cầu Tứ Liên sẽ hoàn thành. Khi hoàn thành, Cầu Tứ Liên dự kiến là cây cầu dây văng thứ 2 (sau cầu Nhật Tân) được xây dựng tại Hà Nội.