Thị trường vàng tuần qua: giá vàng trượt khỏi mốc 67 triệu đồng/lượng

Hoàng My | 08:17 04/03/2023

Giá vàng giảm hơn 5% trong tháng 2, đánh dấu tháng giảm mạnh nhất kể từ tháng 6/2021. Giá vàng trong nước và thế giới dần phục hồi từ đầu tháng 3 nhưng đà tăng không kéo dài.

Thị trường vàng tuần qua: giá vàng trượt khỏi mốc 67 triệu đồng/lượng

Nội dung chính: 

  • Giá vàng thế giới dần phục hồi trong các phiên giao dịch tuần qua nhưng quay đầu giảm trong phiên cuối tuần.
  • Đầu tuần qua, giá vàng miếng trong nước trượt khỏi mốc 67 triệu đồng/lượng được duy trì suốt từ sau Tết âm lịch. 

Giữa bối cảnh thị trường nhận ra khó khăn trong việc đưa lạm phát xuống mức mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), giá vàng tiếp tục biến động tiêu cực trong ngắn hạn.

Đầu tuần, giá vàng thế giới đạt mức 1.810,5 USD/ounce, đánh dấu tuần giảm giá thứ 5 liên tiếp. Lukman Otunuga, Nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại FXTM cho rằng: “Vàng sẽ vẫn nhạy cảm trước những bình luận của các quan chức Fed, dữ liệu kinh tế quan trọng và bất kỳ chủ đề nào liên quan đến lạm phát trong tháng 3”.

Tuy nhiên, giá vàng đã phục hồi lên xấp xỉ 1.837 USD/ounce từ phiên giao dịch giữa tuần khi đồng Nhân dân tệ tăng giá trong bối cảnh hoạt động sản xuất của Trung Quốc mở rộng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 4/2012.

David Meger - Giám đốc giao dịch kim loại tại High Ridge Futures cho rằng tín hiệu khả quan từ Trung Quốc và việc một số quốc gia tiếp tục tăng lãi suất khiến đồng USD đang suy yếu so với các loại tiền tệ khác, góp phần hỗ trợ thị trường vàng.

Ngoài ra, loạt dữ liệu chứng minh nền kinh tế Mỹ có khả năng phục hồi, ủng hộ quan điểm của Fed về việc tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát cũng tạo động lực đưa giá vàng tăng trở lại sau khi trải qua tháng giao dịch ảm đạm nhất kể từ tháng 6/2021. 

Đà phục hồi chưa kéo dài, giá vàng đã quay đầu giảm nhẹ xuống mức 1.836 USD/ounce trong ngày 3/3 khi dữ liệu việc làm hàng tuần của Mỹ cho thấy thị trường lao động thắt chặt, tạo điều kiện thuận lợi cho Fed tiếp tục chu kỳ tăng lãi suất, ủng hộ mức tăng của đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc.

Theo đó, số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới tiếp tục giảm vào tuần trước. Trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ cũng dao động gần mức cao nhất kể từ đầu tháng 11/2022, cũng đè nặng áp lực lên vàng thỏi.

Phillip Streible - Chiến lược gia thị trường tại Blue Line Futures cho biết với thị trường lao động thắt chặt, đồng USD và lợi suất cao hơn đang gây áp lực lên vàng.

“Sự biến động trên thị trường vàng sẽ còn tiếp tục kéo dài” - Everett Millman, chuyên gia về kim loại quý của Gainesville Coins nhận định. Bản chất của vàng là liên tục có những đợt bán tháo và phục hồi nhanh chóng trong thời kỳ hoảng loạn, hiện tại vẫn chưa có giá sàn đối với vàng. Vàng thậm chí có thể rớt xuống dưới mốc 1.700 USD/ounce.

Edward Moya - Nhà phân tích thị trường cao cấp của OANDA cho rằng mức hỗ trợ đối với vàng là 1.750 USD, thậm chí có thể là 1.730 USD/ounce.

Giá vàng trong nước diễn biến đồng pha với thế giới

Phiên giao dịch đầu tuần, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC niêm yết giá vàng SJC mua vào là 66,1 triệu đồng/lượng và bán ra 66,9 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng chính thức trượt khỏi mốc 67 triệu đồng/lượng được duy trì suốt từ sau Tết âm lịch. 

Diễn biến giá vàng hiện nay trái ngược hoàn toàn với một năm trước. Cuối tháng 2/2022 là giai đoạn giá vàng bắt đầu đà tăng giá kéo dài nửa tháng, từ vùng giá 65 triệu đồng lên đỉnh lịch sử 74 triệu đồng/lượng do ảnh hưởng từ xung đột Nga - Ukraine. 

Hiện nay, giá vàng đang giao dịch ở mức thấp nhất kể từ đầu năm 2023. 

So với mức giá cao nhất năm 2023 được thiết lập hồi cuối tháng 1, giá vàng miếng đã giảm gần 2 triệu đồng/lượng trong khi vàng nhẫn trơn giảm hơn 3 triệu đồng, từ 56,8 triệu đồng về quanh mức 53,2 triệu đồng/lượng.

Tại các điểm kinh doanh vàng nhẫn, vàng trang sức niêm yết giá vàng nhẫn dao động trong khoảng 53,1 - 54,2 triệu đồng/lượng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thị trường vàng tuần qua: giá vàng trượt khỏi mốc 67 triệu đồng/lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO