Đồng nội tệ kỹ thuật số từ góc nhìn của chính quyền địa phương và các tổ chức tài chính

Ánh Dương | 18:34 03/03/2023

Trong những năm gần đây, đồng nội tệ thu hút rất nhiều sự chú ý, đặc biệt là giữa chính quyền địa phương và các tổ chức tài chính. Theo ABeam, “kỹ thuật số” là cụm từ khóa khiến đồng nội tệ một lần nữa thu hút sự chú ý của mọi người kể từ những năm 2000.

Đồng nội tệ kỹ thuật số từ góc nhìn của chính quyền địa phương và các tổ chức tài chính

Tuy nhiên, cũng có những vấn đề lớn cần được giải quyết như mức độ tham gia của chính quyền địa phương và các tổ chức tài chính trong việc cung cấp nội tệ, và cách họ có thể kiếm tiền từ quan điểm kinh doanh. Trên thực tế, câu hỏi lâu nay vẫn chưa được trả lời là nên coi nội tệ là “một doanh nghiệp” hay “một tiện ích công cộng”.

Môi trường vĩ mô xung quanh đồng nội tệ

Theo nghiên cứu “Đồng nội tệ kỹ thuật số” của ABeam Consulting, một trong những lý do tại sao việc phát hành nội tệ đang được xem xét là do sự suy giảm dân số của khu vực và nền kinh tế mong manh của khu vực đó. Nội tệ được coi là một trong những phương pháp để giải quyết các vấn đề xã hội.

Tỷ lệ thu thuế địa phương trên doanh thu của các thành phố giảm dân số là 13,9%, thấp hơn đáng kể so với con số toàn quốc là 34%. Điều này cho thấy rằng các khu vực đông dân cư không đủ nguồn lực tài chính độc lập. Cấu trúc tài chính của họ rất mong manh và còn phụ thuộc vào chính quyền trung ương. Không chỉ có vậy, còn có những mối vấn đề xã hội khác đáng quan tâm như các mối quan hệ xã hội và thậm chí là sự biến mất của chính cộng đồng đó.

chrome_ilftkzhft2.png

Tỷ lệ thu thuế trong doanh thu của địa phương. Nguồn: ABeam Consulting

Báo cáo cho biết, khi các vấn đề xã hội đang trở nên nổi bật hơn trong bối cảnh dân số giảm, đồng nội tệ đang được xem xét để giúp giải quyết những vấn đề này. Đặc biệt, sự tập trung gần đây vào nội tệ phần lớn là do thúc đẩy việc áp dụng nền kinh tế kỹ thuật số để mang lại môi trường xã hội an toàn và hiệu quả hơn.

Trong bối cảnh này, nhiều sáng kiến khác nhau đã được bắt đầu xem xét bao gồm việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và sự phát triển của công nghệ chuỗi khối (blockchain).

Tầm quan trọng của đồng nội tệ

Đồng nội tệ có 2 khía cạnh: kinh tế và xã hội. Về kinh tế, đồng nội tệ giúp chặn tài nguyên địa phương chảy ra khỏi khu vực nhằm mục đích kích thích các hoạt động kinh tế trong khu vực càng nhiều càng tốt. Ngoài ra, tiền tệ địa phương có thể ngăn chặn rò rỉ kinh tế và dữ liệu.

Chẳng hạn, nếu tiêu dùng địa phương được thực hiện bằng thẻ tín dụng hoặc thanh toán QR, dữ liệu không thể được sử dụng bởi chính các bên liên quan tại địa phương đó do hệ thống thẻ tín dụng, mặc dù đó là dữ liệu của khu vực. Điều này có thể dẫn đến việc rò rỉ dữ liệu.

Thứ hai, khía cạnh xã hội bao gồm những đóng góp để kích thích sự tham gia của khu vực và phục hồi truyền thông, cũng như đóng góp vào việc hình thành một xã hội định hướng tái chế sử dụng tài nguyên thiên nhiên của khu vực.

Chẳng hạn về sự tham gia của khu vực và hồi sinh truyền thông, bao gồm các trường hợp mà đồng nội tệ kiếm được bằng cách thực hiện công việc tình nguyện hoặc tham gia vào các sự kiện cộng đồng. Ngoài ra, một số đồng nội tệ tìm cách tăng thêm uy tín xã hội bằng cách hiển thị lịch sử nhận nội tệ và trạng thái tài khoản trên ứng dụng và chia sẻ nó với tất cả những người tham gia.

chrome_r7ptf4j5l7.png

Tầm quan trọng của đồng nội tệ. Nguồn: ABeam Consulting

Nghiên cứu cho biết, đồng nội tệ ngăn chặn dòng tài nguyên chảy ra bên ngoài khu vực, kích thích lưu thông kinh tế và xã hội trong khu vực và điều phối dòng vốn từ bên ngoài khu vực. Thông qua các biện pháp này, sự bền vững của khu vực sẽ được thúc đẩy. Mặt khác, để phát hành đồng nội tệ và duy trì lưu thông, cần phải thiết lập hoạt động kinh doanh bền vững.


(0) Bình luận
Đồng nội tệ kỹ thuật số từ góc nhìn của chính quyền địa phương và các tổ chức tài chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO