Thị trường ngày 07/02: Giá dầu, vàng, đồng tăng trong khi quặng sắt, cao su giảm

Minh Quân | 08:25 07/02/2024

Kết thúc phiên giao dịch 06/02 giá dầu tăng, vàng mạnh khi USD yếu đi, đồng có phiên tăng đầu tiên trong 5 phiên, quặng sắt và cao su giảm.

Thị trường ngày 07/02: Giá dầu, vàng, đồng tăng trong khi quặng sắt, cao su giảm
Ảnh minh họa

Dầu tăng do dự báo nguồn cung

Dầu thô Brent và dầu WTI ban đầu tăng hơn 1 USD/thùng sau khi Bộ Năng lượng Mỹ cho biết sản lượng dầu thô sẽ tăng ít hơn dự báo nhưng sau đó giảm bớt mức tăng bởi khả năng ngừng bắn kéo dài trong cuộc chiến ở dải Gaza.

Chốt phiên 6/2, dầu thô Brent tăng 0,6 USD hay 0,77% lên 78,59 USD/thùng trong khi WTI tăng 0,53 USD hay 0,73% lên 73,51 USD/thùng.

Trong Triển vọng Năng lượng Ngắn hạn, Bộ Năng lượng cho biết sản lượng của Mỹ sẽ tăng 170.000 thùng/ngày trong năm nay, giảm từ dự báo tăng 290.000 thùng/ngày trước đó.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, trong chuyến công du Trung Đông nhằm tìm cách chấm dứt Cuộc chiến ở Gaza cho biết câu trả lời của Hamas đối với đề xuất ngừng bắn đang được xem xét.

Một số nhà phân tích nhận thấy giá cả bấp bênh do triển vọng ở Trung Đông.

Số liệu tồn kho được phát hành cuối ngày 6/2 và 7/2 được dự kiến tiếp tục mạnh với xăng và dầu diesel, nhưng trong tương lai tồn kho được dự kiến ít đi.

Năm nhà phân tích được Reuters thăm dò ước tính trung bình dự trữ dầu thô tăng khoảng 2,1 triệu thùng trong tuần tính tới ngày 2/2.

Các nhà máy lọc dầu đang tiến hành đại tu các nhà máy trên khắp nước Mỹ và việc nhà máy lọc dầu BP tại Whiting, Indiana dừng hoạt động vào tuần trước sẽ hạn chế sản lượng.

Vàng mạnh

Giá vàng mạnh sau khi USD và lợi suất trái phiếu Kho bạc giảm, trong khi các nhà giao dịch chuẩn bị đón nhận các bình luận từ một số quan chức Cục Dự trữ Liên bang trong tuần này để đánh giá tốc độ cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Vàng giao ngay tăng 0,6% lên 2.035,89 USD/ounce, sau khi xuống mức thấp nhất kể từ ngày 25/1 trong phiên trước đó. Vàng Mỹ kỳ hạn tháng 4 đóng cửa tăng 0,4% lên 2051,4 USD/ounce.

Hỗ trợ giá vàng là USD giảm 0,3% và lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng giảm.

Đồng tăng do các biện pháp hỗ trợ của Trung Quốc và dự trữ của LME giảm

Giá đồng tăng lần đầu tiên trong 5 phiên tại London do những nỗ lực của Trung Quốc, nước tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới để ổn định các thị trường của họ cũng như USD yếu hơn và dự trữ của LME giảm đi.

Hợp đồng đồng giao sau 3 tháng trên sàn giao dịch kim loại London (LME) tăng 0,5% lên 8.405 USD/tấn.

Thị trường này được hỗ trợ bởi một loạt những dấu hiệu rằng chính quyền Trung Quốc đang tăng cường quyết tâm hỗ trợ các thị trường đang sụt giảm, giúp cổ phiếu Trung Quốc có ngày tăng mạnh nhất trong hai năm.

Về mặt kỹ thuật, đồng cũng được hỗ trợ bởi ngưỡng di chuyển trung bình 200 ngày tại 8.348,5 USD. Trong khi đó, dự trữ đồng trong kho LME giảm tiếp xuống mức thấp nhất 5 tháng.

Trong ngắn hạn nhu cầu tại Trung Quốc bị hạn chế bởi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đang đến gần. Cũng cho thấy nhu cầu hiện tại yếu là giá đồng giao ngay thấp hơn đồng giao sau 3 tháng ở mức cao kỷ lục 112 USD.

Quặng sắt giảm do lo ngại nhu cầu của Trung Quốc

Giá quặng sắt giảm bởi lượng dự trữ trước kỳ nghỉ lễ giảm dần của các nhà sản xuất thép và triển vọng nhu cầu ảm đạm tại Trung Quốc, nơi đang phải vật lộn với khủng hoảng bất động sản và thị trường chứng khoán sụt giảm.

Quặng sắt kỳ hạn tháng 5 trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên, Trung Quốc đóng cửa giao dịch giảm 0,63% xuống 939 CNY (130,57 USD)/tấn.

Tại Singapore quặng sắt giao tháng 3 giảm 0,75% xuống 125,15 USD/tấn, thấp nhất kể từ ngày 18/1.

Các nhà phân tích tại Everbright Futures cho biết gần đây không có sự thay đổi mạnh mẽ trong yếu tố cung cầu và thị trường quặng bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi tâm lý thị trường vĩ mô.

Thêm áp lực giảm giá trên thị trường quặng là nhu cầu thép yếu do thời tiết khắc nghiệt và hoạt động dự trữ yếu trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần bắt đầu từ ngày 10/2.

Sự suy yếu dai dẳng diễn ra bất chấp thêm nhiều nhà phát triển bất động sản khó khăn tại Trung Quốc đã bổ sung các dự án vào cái gọi là danh sách trắng của chính quyền địa phương, phản ánh sự mở rộng nhanh chóng chính sách của chính phủ nhằm bơm thanh khoản vào lĩnh vực bị ảnh hưởng khủng hoảng. Nhưng các ngân hàng không sẵn lòng cho vay với lĩnh vực này là trở ngại lớn đối với các nhà phát triển đang gặp khó khăn cần vốn nhất.

Thép thanh phần lớn không đổi, thép cuộn cán nóng giảm 0,18%, thép không gỉ giảm 0,29%, trong khi dây cuộn thép tăng 0,69%.

Cao su giảm 

Giá cao su Nhật Bản giảm do sản lượng ô tô và lốp chậm lại, đồng thời lo ngại về nhu cầu ô tô ảnh hưởng tới tâm lý thị trường, mặc dù nguồn cung khan hiếm tại nhà sản xuất hàng đầu Thái Lan.

Hợp đồng cao su giao tháng 7 trên sàn giao dịch Osaka đóng cửa giảm 5,1 JPY hay 1,76% xuống 284 JPY (1,91 USD)/kg.

Tại Thượng Hải cao su kỳ hạn tháng 5 giảm 15 CNY xuống 13.355 CNY (1.857 USD)/tấn.

Công suất của các nhà sản xuất lốp của Trung Quốc giảm so với tuần trước kể từ ngày 1/2. Doanh số bán lốp trong nước và quốc tế đều chậm lại.

Cà phê trái chiều

Cà phê robusta kỳ hạn tháng 5 đóng cửa tăng 28 USD hay 0,9% lên 3.096 USD/tấn được hỗ trợ bởi nguồn cung khan hiếm ở Châu Âu.

Nông dân Việt Nam đang từ chối giao cà phê robusta họ đã bán trừ khi các hợp đồng được đàm phán lại sau khi giá toàn cầu tăng vọt lên mức cao nhất 28 năm.

Cà phê arabica kỳ hạn tháng 3 giảm 0,7% xuống 1,882 USD/lb.

Các đại lý cho biết cuộc tấn công vào tàu bè trên Biển Đỏ tiếp tục khiến Ethiopia xuất khẩu cà phê của họ qua Djibouti gặp khó khăn hơn, dẫn đến các chuyến hàng bị chậm.

Họ cũng cho biết dự trữ cà phê arabica được chứng nhận ICE tăng chậm lại, tăng 10% trong 20 ngày qua, mặc dù mức hiện nay là thấp trong lịch sử.

Đường trắng tăng

Đường thô kỳ hạn tháng 3 đóng cửa thay đổi ít tại 23,56 US cent/lb.

Thiếu hụt đường toàn cầu dự kiến lên tới 788.000 tấn trong niên vụ 2024/25, nghĩa là các nguồn cung cấp sẽ vẫn khan hiếm và giá dường như ở mức cao.

Đường trắng kỳ hạn tháng 3 tăng 0,8% lên 651,7 USD/tấn.

Đậu tương, lúa mì tăng, ngô giảm

Đậu tương của Mỹ tăng phiên thứ hai liên tiếp do mua để đóng giao dịch bán khống và hoạt động mua kỹ thuật đã thúc đẩy giá phục hồi từ mức thấp nhiều năm một ngày trước đó, mặc dù lo ngại về nhu cầu yếu đã hạn chế đà tăng.

Lúa mì cũng tăng, trong khi ngô đóng cửa giảm bởi dự báo mưa ở Argentina, nơi tình trạng nóng và khô đã gây áp lực lên mùa màng.

Đậu tương CBOT kỳ hạn tháng 3 đóng cửa tăng 3-1/4 US cent lên 11,99-1/2 USD/bushel sau khi xuống mức thấp nhất đối với một hợp đồng được giao dịch nhiều nhất kể từ tháng 12/2020 trong ngày 5/2.

Ngô kỳ hạn tháng 3 giảm 4 US cent xuống 4,38-3/4 USD/bushel, trong khi lúa mì CBOT kỳ hạn tháng 3 tăng 4-3/4 US cent xuống 5,95 USD/bushel.

Giá một số mặt hàng chủ chốt sáng ngày 07/02


(0) Bình luận
Thị trường ngày 07/02: Giá dầu, vàng, đồng tăng trong khi quặng sắt, cao su giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO