Tài chính tuần qua: Bức tranh lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết

Hồng Minh | 09:09 01/08/2022

Tuần qua, hàng loạt doanh nghiệp niêm yết đã công bố kết quả kinh doanh quý 2/2022 với nhiều bất ngờ. Fed cũng chính thức tăng lãi suất 0,75 điểm - mức tăng cao nhất tính từ 1994 đến nay.

Tài chính tuần qua: Bức tranh lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết
Hòa Phát và ngành thép nói chung đã có một kỳ kinh doanh "thê thảm" (Ảnh: HPG)

Hàng loạt doanh nghiệp niêm yết công bố báo cáo tài chính quý 2/2022.

Ngân hàng vẫn lãi lớn. Vietcombank lãi trước thuế 6 tháng đầu năm gần 17.400 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ, VPBank lãi hơn 15.300 tỷ đồng, tăng gần 70%, Techcombank lãi trên 14.100 tỷ đồng, tăng 22%...

Riêng Ngân hàng Quốc dân báo lỗ 6,4 tỷ đồng quý 2, khiến lợi nhuận 6 tháng bị thu hẹp, chỉ còn 19 tỷ đồng trước thuế. Đáng chú ý, tỷ lệ nợ xấu của Ngân hàng Quốc dân lên tới 11% - vượt xa mức 3% mà Ngân hàng Nhà nước quy định đối với các tổ chức tín dụng. Cuối tháng 3 vừa qua, ngân hàng này vẫn kiểm soát tỷ lệ nợ xấu ở mức 3%.

Ngành thép sau kết quả ngọt ngào năm 2021, đã hứng chịu những khó khăn đầu tiên năm 2022 khi giá nguyên liệu tăng cao, đứt gãy chuỗi cung ứng, nhu cầu thép giảm…

Hồi cuối tháng 5, ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát, doanh nghiệp thép lớn nhất Việt Nam, đã cảnh báo về tình hình thê thảm của kết quả kinh doanh quý 2 của các doanh nghiệp trong ngành. Trong riêng quý 2, Hòa Phát đã giảm lợi nhuận quá nửa, chỉ còn gần 4.400 tỷ đồng. Các doanh nghiệp trong ngành như Tôn Hoa Sen, Thép Thủ Đức, Thép Cao Bằng, Gang thép Thái Nguyên… đều có kết quả kinh doanh quý 2 giảm sút.

Thị trường chứng khoán nửa đầu năm 2022 diễn biến tiêu cực khi dòng tiền giảm sút, hàng loạt cổ phiếu lao dốc khiến hoạt động đầu tư của các cá nhân lẫn tổ chức đều bị ảnh hưởng. Công ty chứng khoán đã có một mùa kinh doanh ảm đạm với lợi nhuận giảm sút, thậm chí thua lỗ khi mảng môi giới giảm, tự doanh thua lỗ.

Công ty mẹ Chứng khoán SSI báo lãi trước thuế 518 tỷ đồng quý 2, giảm 26% so với cùng kỳ 2021, Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội - SHS lỗ trước thuế hơn 370 tỷ đồng trong riêng quý 2, trong khi cùng kỳ công ty này lãi 384 tỷ đồng. Các công ty chứng khoán như Rồng Việt, Chứng khoán ngân hàng ACB, Chứng khoán APEC, Chứng khoán Bảo Minh,... đều thua lỗ trong quý 2 năm nay.

VNDirect là một trong ít công ty chứng khoán hiếm hoi tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong quý 2 vừa qua. Báo cáo công ty mẹ VNDirect cho thấy trong riêng quý 2 công ty lãi trước thuế gần 650 tỷ đồng, tăng 32%.

Tình hình kinh tế xã hội 7 tháng đầu năm với nhiều kết quả tích cực

Theo công bố của Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đầu năm đạt 216 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu đạt con số tương đương, tăng 14%. Việt Nam vẫn là một trong những nền kinh tế có độ mở lớn nhất thế giới.

Bình quân 7 tháng năm 2022, CPI tăng 2,54% so với cùng kỳ năm trước, biến động giá tiêu dùng chủ yếu do giá lương thực và giá xăng dầu. Bán lẻ bắt đầu hồi phục mạnh mẽ với doanh số tăng trưởng hai chữ số.

Fed chính thức tăng lãi suất 0,75 điểm %

Đây là mức tăng cao nhất kể từ năm 1994 nhằm đối phó với tỷ lệ lạm phát cao nhất trong 40 năm qua. Mức tăng này đúng với dự đoán của giới phân tích và những phát ngôn trước đó của Fed.

Thị trường nhìn chung phản ứng tích cực với mức tăng lãi suất kỳ tháng 7 của Fed do những lo ngại trước đó đã được phản ánh vào thị trường.

Ngay trong phiên đầu tiên sau khi Fed tăng lãi suất, thị trường Việt Nam đã khởi sắc tăng gần 20 điểm, vượt ngưỡng tâm lý 1.200 điểm với dòng tiền bùng nổ. Đóng cửa phiên 29/7, VnIndex điều chỉnh giảm nhẹ, còn 1.206 điểm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Tài chính tuần qua: Bức tranh lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO