Tờ Khmer Times (Campuchia) liên tục đưa tin bài về Sân bay quốc tế Techo (TIA) của nước này, dự kiến khánh thành vào tháng 7 năm nay.
Lễ khánh thành sẽ diễn ra dưới sự chủ trì của ông Hun Manet, Thủ tướng Campuchia.

Bài viết dẫn báo cáo của Oknha Charles Vann, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Sân bay Campuchia (CAIC), trong chuyến thăm gần đây của phái đoàn cấp cao từ Đại sứ quán Úc và Philippines tại Campuchia. Vann cho biết nhóm xây dựng đang làm việc chăm chỉ để hoàn thiện các nhiệm vụ còn lại nhằm đảm bảo sân bay sẵn sàng hoạt động theo đúng kế hoạch vào tháng 7.
Ngoài ra, Oknha Charles Vann tiết lộ rằng Đại sứ quán Philippines, thông qua Philippine Airlines, có kế hoạch hợp tác với Campuchia để thành lập một trường đào tạo sửa chữa máy bay tại Đại học CamTech.
Sân bay quốc tế Techo trải dài trên 2.600 ha trên địa bàn xã Prek Sleng ở tỉnh Kandal, cũng như một phần của thành phố Takhmao và huyện Bati ở tỉnh Takeo. Sân bay cấp F4 này được thiết kế để tiếp nhận các máy bay lớn như Airbus A380 và Boeing 747, với công suất ban đầu là phục vụ 13 triệu hành khách mỗi năm.
Trong giai đoạn thứ hai, dự kiến hoàn thành vào năm 2030, sân bay sẽ được trang bị để phục vụ khoảng 30 triệu hành khách mỗi năm.
Cuối cùng, giai đoạn thứ ba của sân bay, dự kiến hoàn thành vào năm 2050, sẽ cho phép sân bay hoạt động với công suất lên tới 50 triệu hành khách mỗi năm.
Theo Ban Thư ký Nhà nước về Hàng không Dân dụng (SSCA), ba sân bay quốc tế hiện có của Campuchia đã ghi nhận 5,65 triệu hành khách vào năm 2024, phản ánh mức tăng đáng kể 39,8% so với 4,04 triệu vào năm 2023.
Đây là dự án phát triển sân bay quy mô lớn có thể biến thủ đô Phnom Penh của Campuchia thành "Singapore mới" của khu vực, tờ Khmer Times trích dẫn bài viết trên báo Daily Express (Anh) hồi tháng 10/2024.
Campuchia sẽ có sự đổi mới lớn với tư cách là một trung tâm hậu cần cho thương mại và du lịch toàn cầu sau khi hoàn thành Sân bay quốc tế Techo mới, trị giá 1,2 tỷ USD.
Hoạt động của Sân bay quốc tế Techo hứa hẹn sẽ thúc đẩy nền kinh tế Campuchia và thúc đẩy tăng trưởng của thủ đô nước này lên ngang bằng với quốc gia láng giềng Singapore trong ASEAN.
TIA, nằm cạnh thủ đô Phnom Penh của Campuchia, sẽ trở thành sân bay lớn Campuchia và lớn thứ chín trên toàn cầu sau khi đi vào hoạt động vào nửa đầu năm 2025, Daily Express lưu ý.
Bài báo nêu Campuchia hiện là nền kinh tế tăng trưởng nhanh top đầu ở Đông Nam Á và là nền kinh tế tăng trưởng nhanh thứ ba ở châu Á nói chung. Do đó, nền kinh tế đã chứng minh được nền tảng vững chắc cho sự mở rộng liên tục trong những thập kỷ tới.
Tờ Daily Express đã so sánh tác động tiềm tàng của TIA đối với nền kinh tế Campuchia trong tương lai với các khoản đầu tư hàng không lớn vào các trung tâm thương mại và du lịch toàn cầu như Singapore và Dubai của UAE.
Hai sân bay quốc tế đầy hứa hẹn của Việt Nam
Trong khi đó, Việt Nam cũng đang gấp rút hoàn thành sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai), để giảm tải cho sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM), và sân bay quốc tế Gia Bình (Bắc Ninh) - giúp giảm tải cho sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội).

Trong đó, tổng mức đầu tư khái toán cho toàn bộ sân bay Long Thành là hơn 16 tỷ USD, chia thành 3 giai đoạn. Tổng vốn đầu tư cho giai đoạn 1 là hơn 5,4 tỷ USD, trong đó dự án thành phần 3 có nhu cầu vay vốn tính đến ngày 13/12/2023 là 1,8 tỷ USD (33%).
Dự án đã được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2015 với mục tiêu xây dựng sân bay Long Thành trở thành cảng hàng không quốc tế quan trọng, lớn nhất Việt Nam với diện tích hơn 5.000 ha.
Công suất hoạt động đón 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại trong quản lý và vận hành. Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được dự báo tạo 200.000 việc làm và đóng góp 0,98% vào quy mô GDP Việt Nam năm 2030.
Hồi cuối tháng 11/2024, Quốc hội đồng ý bổ sung một đường băng và lùi thời hạn hoàn thành giai đoạn 1 cảng hàng không quốc tế Long Thành đến cuối năm 2026.
Theo nghị quyết, Quốc hội đồng ý giai đoạn 1 đầu tư xây dựng hai đường cất hạ cánh ở phía bắc và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Thời gian thực hiện dự án được kéo dài chậm nhất đến 31/12/2026 hoàn thành và đưa vào khai thác.
Còn cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Bắc Ninh) đã được bổ sung vào quy hoạch mạng lưới cảng hàng không của Việt Nam. Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.
Theo đó, đến năm 2030, sân bay này trở thành cảng hàng không quốc tế đạt cấp 4E (theo tiêu chuẩn của ICAO), công suất khoảng 1 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm. Tầm nhìn 2050, cảng sẽ đạt công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm và 1 triệu tấn hàng hóa/năm.